Chapter Two

70.2K 1.5K 57
                                    

Chapter Two

We will meet really soon

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

We will meet really soon...



She pressed her phone's enter button and smile to herself when she's done posting her own photo while sitting above her favourite spot. Katatapos lang niyang basahin ang managing book na ibinigay sa kanya ng kanyang granmy. She looks at her wrist watch and gasps when she realized that its already late and probably her grandmother is looking for her at this very moment.

At hindi nga siya nagkamali dahil tumunog ang cellphone niya na agad naman niyang sinagot. "Grandmy." Malambing na sagot niya habang sumasampa sa kanyang bike, ikinabit niya ang headphone upang hindi siya mahirapan sa pagpepedal ng bike habang kausap ito. "Pauwi na ako dumaan pa kasi ako sa coffee shop eh."

"Hexel you are still seventeen stop drinking a lot of frappe and mochas." Sermon nito sa kabilang linya, how she wished her cousin was with them para may kahati siya sa sermon and words of wisdom ng lola niya.

"Hindi naman po ako nagpapakalasing sa kape grandmy, pauwi na ako."

"Good, dalian mo dahil may pag-uusapan pa tayo."

"Mababa ba ang scores ko sa mga exams ko? Grandmy I swear nag-aral akong mabuti." Biro niya dito alam naman niyang hindi bumaba ang grades niya, katatapos lang niya ng high school through home schooling. At isa sa mga dasal niya ay ang makapagtapos ng college na nasa isang tunay na classroom scenario, iyong may nakakasama siyang mga classmates at hindi tulad ng home schooling. Nakakatawa nga na ang lola niya ay may-ari ng isang sikat na all-girls school slash university pero siya hindi pa nakakatapak ng school.

"Bilisan mo ang pagpunta dito."

"Yes po." She cancelled the call and drive her way to their house, agad na nagbukas ang gate ng bahay nila para siya makapasok kaya hindi na niya kailangang huminto pa. pagkatapos iparada ang bike niya ay tumakbo siya papasok sa study room ng lola niya. "Grandmy, I'm here!" sigaw niya dito.

Nadatnan niya ang lola niya na naka-upo sa upuan nito at hawak ang black expandable folder na sa tingin niya ay pag-aari niya. But her grandmy have access to it dahil na rin sa laman ng bagay na iyon.

"Nabasa niyo na po?" excited na tanong niya at tumabi dito. "I found them." Pagmamalaki pa niya.

"Yes, you indeed found them." Nailing na sabi nito pero batid niyang naaamuse ito sa kanya. Hindi naging madali ang paghahanap niya, she needs to cut off her expenses and starts to work as her granmy's tagapagmana for this. She wanted to be an architect, to design houses and big buildings and bridges and churches and more, ayaw niyang maupo sa isang silid na puro paper works ang ginagawa.

"And read your draft as well."

"Well?" hindi mapuknat ang ngisi sa kanyang mga labi. Alam niyang hindi na siya naaalala ng mga nasa larawan na iyon. It has been years already pero hindi pa rin nawawala ang kagustuhan niyang mahanap ang mga batang nakasama niya sa hospital dati. She wanted to be with them and see them and make them happy. Lalo na ng malaman niya kung ano ang mga pinagdaanan ng mga batang iyon sa nakalipas na panahon.

ZBS#10: Peach Firefly's Haunting Past (Book 1) -- COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon