Chapter 2: Sponsors

770 18 1
                                    

A/N: The used of our National Anthem here was not for any inappropriate purposes but rather to show that there  was a program happening in their school.

SHAZHE'S P.O.V

Nahugot naming lahat ang aming hininga. HT's stare showed how much he's boiling from the anger we caused. The beating of loud stereo was ascending when I saw how his grip on his stick tightened.

He's not even blinking so we couldn't get out of his sight. He was consistent on holding his gaze at us that we looked away from it. Along with the beating sound, he tapped his foot heavily on the floor.

Nawala bigla ang puyat namin; it's like were energized from the dark energy of HT.

"Bayang magiliw. Perlas ng silanganan. Alab ng puso. Sa dibdib mo'y buhay..."

Habang kumakanta, napapatingin ako sa mga paa ni HT. Ilang hakbang nalang ay maaabot na niya kami. I could see the eagerness of HT's eyes for the moment this national anthem ends. Nearing the national anthem's song, he sang more slowly and heavily as his jaw tightened.

"Shazhe, 'di ba tayo ang maglelead ngayon? Visitors ..." mahinang pasingit na bulong ni Aira sa gilid ko.

Napabuntong hininga ako. Oo, ito ang nakalimutan namin kaya isang malaking patay. Mga sponsors ang mga dumating so obviously, there should be a group of decent students to assist them. Hindi naman kami SSG's o ComElec, sadyang kami ang naatasan sa karangyan ng mga punishments namin. Having to think of it makes me even more tired. It's energy draining lalo na't mayayaman. If we suck, or if there's a good number of unpleasant students, they could easily pull out their sponsors to this school. So far, none of the students here sucked up.

"Lupa ng araw, ng luwalhati't pagsinta. Buhay ay langit sa piling mo; Aming ligaya na 'pag may mang-aapi, ang mamatay nang dahil sa iyo..."

At ito na nga, nakamit na ng mataas at matibay niyang pamalo ang tanging hiling nito.

"Munchkins!" Napatakip kami ng tenga sa umaalingawngaw niyang sigaw habang pinaghahampas kami. Grabe ang pag-igtad namin sa bawat hampas ng pamalo sa balat namin dahil sa kasamaang palad ay dumapo sa tinatago naming pasa at sugat. Our uniform, for the girls, is a gray polo, above the knee ocean blue skirt, and white knee sock so were able to somehow hid them. Sa mga lalaki, they won't have to bother as theirs a gray polo and ocean blue socks--- tagong-tago talaga. "Nag-text ako ah, ilang ulit. Bakit!?" dagdag niya.

"Aray! Aray! Masakit!" Matulis na daing ko nang bumalik ulit ang turno ko. Gawa sa ano ba itong paypay at stick niya? Mapipino ang bawat hampas at parang nangangagat.

"Ano 'to?" tanong niya kay Haerone kaya napalingon kaming lahat. "Pasa?..." Ang bilis kumilos ng mga mata niya. Pansin niya ang mga maliliit na detalye. Indeed, he did not become a head teacher for nothing. Napadako ang tingin niya sa kabuoan naming lahat bago matignan si Quazil.

Napatingin kami sa isa't-isa. Hindi naman siguro kami mabibisto (?).

"Oy, harass ka na masyado ah!" pilyong reklamo ni Quazil nang tignan pati ang sa may tiyan niya.

HT's eyes twitched after seeing Quazil's exposed wounds and bruises. Sinipat niya kaming lahat para kompirmahin at hindi nga siya nabigo. Madilim pa kanina nang tignan namin kung natakpan ba; malay ba naming may nakaligtaan kami.

Gangster LeaderWhere stories live. Discover now