Prolugue:

2.6K 36 0
                                    

Prolugue:

 

Justin POV

 

2ND to the last na ang sinakyan namen. Disk-O-Magic.habang naguumpisa na narinig kung sumigaw si Carol “Whoooo! Thank you”sigaw niya. Tumingin ako sakanya. “For falling in love with you”-dugtong niya. Nakita kong nakatingin siya kay Miko.

Hindi ko na maitatago. Mahal niya si Miko. Kaya hwag na tayong umasa! Masasaktan lang ako…

Natapos ang rides na yun at hinila ko kaagad si April papunta doon sa Wheel of Fate. Ramdam din namen na nakasunod sila saamin.

“Ikaw ah! Bigla-bigla kang nanghihila”sabi niya. Tiningnan ko lang siya ng malungkot. “Narealize mo na?” tumango ako. Ok din tong babaeng to hindi slow…

“Sabi sayo eh! Wala ka din mapapala”

“Atleast sinabi ko sakanya yung feeling ko! Kahit papano hindi ako magsisisi” nakita kong siya naman ang lumungkot ang mukha. Inakbayan ko nalang siya papasok doon sa Ferris Wheel. Habang nasa loob na kami. Nakita kong may tumutulong luha sa pisngi niya.

“Ok ka lang ba?”tanong ko

“ha! Ou naman. Natatakot lang ako kaya ako napapaiyak”

Mga babae nga naman ang daming palusot. Kahit huling huli na.

“Base sa nakikita ko sayo! Lalaki yang iniiyakan mo” napatingin siya sakin. “Ha!? Paano mo naman nasabi”tanong niya habang patuloy pa din sa pag-agos ang luha niya.

“Nakikita ko sayo! Hindi naman ako ganun Katanga para hindi malaman yun noh!”

Napangiti siya sa sinabi ko. “Ano na ang plano mong gawin ngayong alam mo na yung kay Carol at Miko”tanong niya. Napaisip ako sa sinabi niya “Simple lang makikipag-kaibigan nalang ako! Para kahit papano kasama ko parin siya”sagot ko. Napangiti naman siya sa sinabi ko.

“Sino ba kasi ang nagpapaiyak sayo ha?”tanong ko sakanya. Pinunasan niya yung luhang pumapatak sa mata niya.

“Yung Ex ko sa FB na kaklase ko ngayon!” tumingin ako ng seryoso sakanya “Oh anung meron doon?” tanong ko

“Gusto niyang gamitin akong Girlfriend niya!” nagulat ako sa sinabi niya “HA!” Tumango siya “Hwag kang maingay kay Carol ah! Ikaw lang ang pinagsabihan ko nito. Kapag nalaman niya kasi yan. Walang sasantuhin yun. Baka mabugbog niya yung Lalaking Ex ko na yun” napatungo naman ako. “Your secret is safe with me”

“Anong na ang plano mo?” nagkibit-balikat siya at sabing “Hindi ko alam. Ayokong payagan siyang gamitin ako sa plano niya! Ou mahal ko siya. Pero hindi naman pwedeng ganun. Pagsasamantalahan niya lang yung pagmamahal ko sakanya para lang sabihin sa ibang tao na Girlfriend niya ako. Tapos sa huli ako din ang masasaktan at iiyak” nakita kong umiiyak na naman siya. Lumapit ako sakanya at niyakap siya. Hinagod ko ang likod niya.

“Magiging OK din lahat!” sabi ko.  Gusto ko siyang tulungan. Pero ano naman ang pwede kong maitulong sakanya. At may biglang pumasok na Idea sa utak ko “Alam ko na! ang solusyon diyan sa problema mo”sabi ko sakanya. Tumingin naman siya sakin na may tumutulo pang luha sa mata niya. Pinunasan ko nalang! Ayoko pa naming makakita ng umiiyak na babae. “Ano?”tanong niya

“Magpanggap tayong Boyfriend mo ako!” napanganga siya sa sinabi ko.

“Ano ok ba?” tanong ko. Tumango naman siya.

“Ayan solve na ang problema mo. From now on I will be your Boyfriend and you’ll be my Girlfriend”

 

Sige pero…. Lets have a deal here…” aniya

Tumingin ako sakanya… “Ano na namang Deal yan?”

“Don’t ever fall in love with me” matapang niyang sinabi saakin. Halos mailuwa ko ang mata ko sa sinabi niya…

“Ano ka ba. Kahit hindi mo sabihin… hindi mangyayare yun noh…”

Tumawa siya “Tingnan natin”

Nangilabot ako sa sinabi niya… parang sinasabi niyang maiinlove din ako sakanya… Yuck napatingin ako sakanya…

UMMMM kahit papaano. Mapagtiya-tiyagaan na…

Maganda naman siya… makinis… may pagka-eng eng…

Pero hindi niya mahihigitan si Carol ko…

Eh Mahal ko yun eh...

Pero tingnan natin… baka bumaliktad ang mundo… at mainlove ako sa babaeng ito…

-You’ll be my GIRLFRIEND and I’ll be your BOYFRIEND-

You'll be my GIRLFRIEND and I'll be you're BOYFRIEND (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon