Chapter 10:
*Letting go*
It is the day. Ito na yung araw kung saan magpe-perform sila Justin at Carol kasama yung mga ka-club nila. Buo kaming magbabarkada ngayon. Ilang araw na din ang lumipas na may palaging kinukwento saakin si Carol. Eunice daw ang pangalan nun!! Na cu-curious tuloy ako sa babaeng yun. Mukhang masama ang kutob ko sa babaeng yun eh. Although mukhang mabait naman siya sa tuwing kinukwento siya saakin ni Carol. Pero parang may iba talaga akong pakiramdam sa tuwing nagkukwento saakin si Carol about doon kay Eunice.
Palagi din akong hinahatid, sundo ni Justin sa bahay namin. Talagang ginagampanan niya yung pagiging Fake Boyfriend ko. Pero kahit na palagi niya akong sinusundo o hinahatid minsan nalang din kami mag bonding nun!! Kasi busy siya sa kaka-practice sa Studio nila this past few weeks. Ganun din naman ako… halos hindi na nga ako makahinga sa daming project at mga aasignment eh. Naiinis na nga ako. 1st year palang naman kami, kung makapagbigay ng mga project para na kaming 4th year. Sumasakit tuloy ang utak ko.
Kaya mas ok talaga na sinama kami nila Carol at Justin sa Resthouse na pagkakantahan nila para naman marelax-relax itong utak ko.
Dumadagdag din saakin si Jun na palaging tuliro. Para ngang palaging naka-drugs ang lalim palagi ng iniisip.
Maaga ako nagising. Nagtext na din kasi saakin si Justin na maghanda na daw ako. Siya daw ang susundo saakin. Taray lang ng peg ah!!. Nang matapos ako sa mga ritual na ginagawa ng mga babae. Bumaba na ako sa kusina at bumungad kaagad saakin ang pagmumukha ni mama na nakangiti. Ang ganda ata ng gising nito ah.
“Goodmorning Ma!” pinatong ko sa may upuan yung dala kung Bag.
“Goodmorning din… kain kana baka magutom ka doon”
Tumango nalang ako sakanya at umupo na sa harap niya.
“April Boyfriend mo ba yung palaging naghahatid at sumusundo sayo?”
Nabilaukan ako sa tanong ni mama.
“Ito tubig oh” at sabay abot niya saakin ng tubig.
Ininom ko naman kaagad. Nang medyo nakakahinga na ako tsaka ako nagsalita. “Ma ano ba naman yang tanong mo?” pagmama-ang maangan ko. Kahit naman Fake Boyfriend ko si Jsutin. Ayoko naman na sabihin siya na Boyfriend sa harap ng magulang ko. Kasi alam ko sa sarili ko kunyare lang yun.
“Grabe ka naman mag react! Nagtatanung lang naman ako”
Nginitian ko si mama… “Hehehe Hindi ko siya Boyfreind Friend lang kami” sabay subo ko ng pagkain.
Hindi si mama umimik sa halip binigyan niya ako ng “Magsabi ka ng totoo” look.
“Ma. Promise hindi ko nga Boyfriend yun” paguulit ko.
Napa buntong hininga nalang siya. “Hay naku!! O siya hindi mo na Boyfriend yun. Basta kung may aaminin Kaman. Im always here honey”
Tumango nalang ako… “Opo”
Matapos kung kumain agad akong nagpaalam kay mama. Si papa kasi tulog pa. gabe na ata umuwe kagabe dahil sa trabaho.
Nang makalabas ako ng bahay agad na bumungad saakin ang sasakyan ni Justin. Nakangiti siyang sinalubong ako. Napangiti nalang din ako.
“Goodmorning” bati niya saakin.
“Goodmorning din”
------------------------------------------------------------
“Oh ayan na pala sila April eh” pambungad saamin ni Clarisse ng lumabas kami sa sasakyan ni Justin.
“Goodmorning Guys” bati ko sakanila.
BINABASA MO ANG
You'll be my GIRLFRIEND and I'll be you're BOYFRIEND (COMPLETED)
Teen FictionSi April kilalang bestfriend ni Carol Auguis. Kilalang number one fan ng Bakulaw and Halimaw Loveteam. Sinong magaakala na itong babaeng ito ay magkakagusto kay Jun na kaklase niya at dahil sa itong Jun na ito ay may mahal na iba. Gusto niyang gamit...