Chapter 22:*Old me*

639 28 0
                                    

Chapter 22:

                   *Old me*

Tahimik kaming nagkaklase at kanina pa din ako binubulungan ni Jun na magkita daw kami mamaya sa tambayan.

“Nandoon ba si Carol?” tanong ko

“Hindi ko sure. Sinusulit kasi nila ang time nila ni Miko.”

“Ah. K punta nalang ako”

Nang matapos ang klase. Agad akong pumunta sa tambayan at nandoon nga sila. Including Justin. Kaso wala doon sila Carol.

“Nandito na pala si April eh”rinig kung sabi ni Eunice

“Ano bang meron dito?” tanong ko

“Mamaya kasi mag ba-bar kami. Gusto mo sumama?”

“Ok. Text niyo nalang ako kung anong oras at saan”

“Sunduin kana lang kaya ni Justin” sabi ni Clarisse.

“OK.” At bigla ko nalang sila tinalikuran.

Sigurado ako na ngayon palang nagtataka na sila sa kinikilos ko. Pero I DON’T CARE. Isa lang naman ang makakaintindi sa kilos ko ngayon eh. Yun ay si Carol.

Bumalik ako sa room ko at sinubsob ulit ang mukha doon. Gusto ko ng katahimikan.

“April”

“April”

“April”

Nagising naman ako doon. Sino ba yun? Putek.

“Why are you here?” diretsong tanong ko

“Sorry” sabi ni Jinlex

“Tss. I DONT TALK TO STRANGER” sigaw ko sakaniya.

Nakita ko ang bigla niyang pagluhod sa harap ko.

“April. Mahal kita mahal na mahal. Hindi ko kaya na ganyan ang turing mo saakin. April please bumalik kana sa dati. Yung masayahin, yung April na kilala ko” umiiyak na sabi niya.

“Kayo ang nagpilit saakin na maging ganito” tumayo ako at agad na iniwan si Jinlex na ngayon ay nakaluhod na upuan ko.

Sa wakas umiyak ka din sa harap ko.

Pagkalabas ko ng pinto ng room nakita ko si Justin na gulat na gulat sa ginawa ko sa kakambal niya.

“April”

Binigyan ko siya ng galit na tingin.

“I’m sorry”

“Huwag kang mag sorry kasi hindi pa ako nagsisimula para pahirapan ka” sabay talikod sakaniya.

Diretso ako sa Cr at agad sarado nito. Bakit ko to nagagawa? Ako ba to? Ang sakit sa dibdib. I think kailangan ko ng lumayo.

Pagkauwe ko sa bahay agad akong nagbihis para sa BAR na pupuntahan namin. Maya-maya bumusina na kaagad si Justin.

Nagpaalam lang ako kila mama at agad na sumakay sa kotse niya.

Sa likod ako pumwesto ayoko sa harapan at agad ko ding sinalampak ang headset ko para hindi niya ako kausapin.

Nang makarating kami doon, nandoon pala si Carol.

God I Miss him.

“Carol” tawag ko sakaniya.

“April. Namiss kita” at sabay nagyakapan kami. Yung mga kasama naman namin ayun may kanya-kanyang ginagawa.

“Carol I’m sorry”

You'll be my GIRLFRIEND and I'll be you're BOYFRIEND (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon