CAITLYN'S POV
It's been weeks since the class started. Nang makapasok ako sa room, binati kaagad ako nila Cristina. "Morning, Caitlyn!" Bati niya.
Umupo ako sa tabi niya at sinamaan siya ng tingin. "Lower your voice! Baka naiingayan sila saatin." Bulong ko.
Napasimangot naman siya. "As if na magsalita 'yang mga people na 'yan, they don't know kung sino ang binabangga nila." Biro niya.
"Well, i think your friend should know who she is messing with."
Napalingon kami sa nagsalita, nakatingin lang siya ng diretso sa mga mata ko habang naglalakad palapit sa pwesto namin. Tinignan ko si Cristina. "Sino 'yan?" Tanong ko.
"Natasha. She is so utterly fixated with Joshua that i fear she may be mentally ill." Bulong niya.
"Caitlyn, right? The newbie here." Mataray niyang tanong.
Tinignan ko siya at tumango. "Yes? Do you need something?" Tanong ko.
She leaned toward me. "Bxtch, I'll say this just once. Leave my boyfriend alone, you got it?"
Napaisip ako bigla nung sinabi niya 'yon, but it seems like she's talking about Joshua? Wait. Ito yung namention ni Joshua sa kwento niya sakin nung nakaraang araw.
Nagtaka ako bigla. "Boyfriend? You aren't his girlfriend in his eyes tho." Sagot ko.
She looked at me angrily and banged her hand at my desk. "What the fxck did you say?!" Tanong niya.
I sighed. "When are you going to quit being so delusional? You've never owned him, you never will." Sagot ko.
Nagulat ako nang bigla siyang sumigaw sa harapan ko, may humila sakin patayo. Hinagis-hagis lang nung babae yung mga gamit na nakikita niya, no one's stopping her.
"Hindi ba natin siya pipigilan?" Tanong ko habang nakahawak pa rin si Joshua sa braso ko, siya humila sakin patayo.
"Natasha, tumigil ka na!" Sigaw ni Joshua.
Lumingon siya sa saamin, dahan-dahan siyang lumapit kay Joshua. She touched his face gently. "Don't you love me anymore, Josh? We've been together for more than months. Aren't you happy?" Sabi niya.
Hinawi ni Joshua yung kamay niya. "Nat, please. Tumigil ka na, you're being delusional. We're not in a relationship, i never like you!" Sabi ni Joshua.
Umiling si Natasha habang nakahawak sa buhok niya. "No! We love each other, Josh. We can work out things together, right?" Tanong niya.
Hindi niya pinansin si Natasha, hinila niya ako palabas ng room. Naririnig ko mula sa labas yung sigaw niya, it's horrifying. She is behaving in an insane manner.
"Okay ka lang?" He asked.
Tinignan ko siya at tumango. "Yes. How about you?" Tanong ko pabalik.
Tumango naman siya. "I'm good. Ang bilis kumalat ng rumors sa university na 'to." Sagot niya.
"What are you talking about?"
"Nalaman ko sa mga tropa ko na sinugod ka ni Nat, i'm glad that i made it on time. Baka kung ano na nagawa niya sayo." Sagot niya.
Nanlaki mata ko. "She threatened me. Possible rin ba na kaya niya kong saktan physically?" Tanong ko.
Tumango siya. "Based on what she acted earlier? There's a high possibility na masasaktan ka niya."
"Bakit hindi niyo sinasabi sa Dean ito kung dangerous na 'tong babaeng 'to?"
Napahinga siya ng malalalim bago niya sagutin ang tanong ko. "I already did. It's just that, ang hirap niyang paalisin. Nasa blacklist na talaga siya ng university, pero hindi siya nauubusan ng ways para makapasok sa loob."
"Did you guys talk to her parents about this? The more I hear this from you, the more unsettling it becomes."
Nakarating kami sa canteen while talking about Natasha. Tinignan niya ako bago siya sumagot. "They actually talked to her parents. We're suggesting na ilagay nila sa Mental Facility si Natasha because of her behavior but they never agreed." Sagot niya.
I rolled my eyes. "And their reputation in the sector was the reason they never came to an agreement?"
Tumango siya at sinenyasan ako na umupo. "You got the point. Btw, okay lang ba isama ko mga tropa ko dito? They're on their way." Tanong niya.
Nag-thumbs up naman ako. "It's ok! Actually, i texted my friends also to come here. Kanina pa nila ako hinahanap after the incident earlier." Sagot ko.
___
Nang makarating na ang mga hinihintay namin, pinakilala namin sila sa isa't isa. I had anticipated that they might be uncomfortable, but this is not what we expected.
"Ah. I know these guys, they're famous here in university kaya." Sabi ni Cristina.
Napaawang ang bibig ko habang nakatingin sa kanya. "Oh yea, right. I'm Caitlyn, btw!" Pagpapakilala ko sa dalawang kaibigan ni Joshua.
"It's good that we could finally meet in person, Caitlyn. Bukambibig ka ni Joshua these past few da—aray bro!" Daing ni Kaizer, Joshua's friend.
"You better shut your mouth, Montebello." Rinig kong sabi ni Joshua.
___
"Are you fxcking kidding me right now, Kaizer? Did you just ate my burger?" Galit na sigaw ni Cristina.
"Hey, chill. This is not your burger, it's mine." Sabi ni Kaizer.
Napahawak na lang sa ulo si Cristina, nagpipigil ng inis. "Look. I was the first one who ordered the burger. And you, ikaw ang pinakahuling nag-order so how come na ikaw pa ang mas may naunang dumating na order kaysa sakin?" Tanong niya.
Before responding, Kaizer put his hand up in the air and took a bite out of his hamburger. "Malamang, baka magic!" Panga-asar niya kay Cristina.
Binato ni Cristina yung receipt sa mukha ni Kaizer. "oopsies! I made a mistake." Sabi ni Kaizer nang marealize niyang hindi kanya yung kinakain niya.
"You fxcking ate my burger, asshole!" Sigaw ni Cristina.
"Okay, okay. Stop, Cristina. I can buy you another one, you're making a scene here." Sermon ni Juliana.
"yeah, you got the point. Atleast, you know that she's pain in the ass." Rinig kong sabi ni Max.
"Shut your mouth man, will you?" Inis na sabi ni Juliana kay Max, Joshua's friend also.
Napahawak ako sa aking noo. "Okay, uhm. It looks like hindi kayo nagkakasundo. How bout we go home na?" Tanong ko.
"We have class for our next subject, don't we?" Tanong ni Juliana.
Umiling ako. "The class got cancelled earlier, right? So, we're free to go home." Sagot ko.
"Need a lift?" Tanong ni Joshua habang nagreready kami lumabas ng canteen.
I smiled. "You don't have to. I have car, remember? See you tomorrow, guys!" Paalam ko.
BINABASA MO ANG
Destined to Reunite
Teen FictionPaano kung ang matagal na niyang ipinagkakanulo na tao sa buong buhay niya ay na-fall sa kaniya? She's falling and she hates that. He's deeply inlove and he loves that. Bestfriends who fell inlove to each other. This is my first story. Hope you...