Book II - Chapter 5:

5.6K 129 7
                                    

April POV :

" what? Really?! "  tanong ni Illa sabay subo ng pagkain niya.
Tsk -.-
Ganito ba talaga pagbuntis?
Yep. Illa is 2 months pregnant. Ang landi nila ni Kaizer e . HAHAHA

" yes, buhay pa pala si Anikka " sabi ko ulit sa kanya.
Nakausap ko kasi si patrick.
Nagkita kasi kami.

Flashback--

" Oh patrick! I miss you, ang tagal mu sa Cali ha. Anyway ba't mu ako pinatawag?" I ask pagkatapos kong magbeso sa kanya.

" Haha sorry naman masyadong busy kasi e, pinatawag kita kasi Narealize namin ni tito alfie na we should tell you about her"

" what? tito Alfie? Her? Wait wait what do you mean? "
I'm really confuse right now.

" Anikka is Not dead, kasama ko siya sa Cali Pril "

How come?

Sinu yung Nilibing namin 4 years ago?

" how? I mean How come? If she really alive why we didnt saw her for the past years?"

" Tinago namin siya Pril, bomb niya ang pinasabog kaya nasa kanya ang main power pero may isang bombang tumama malapit sa kanya, She's comatose for 2 months Pril and She's suffering from Amnesia "

" oh My God!" napabulalas ko nalang.

" sana wag niyu siyang piliting makaalala Pril mas makakasama sa kanya yun but dont worry kilala niya kayu, kinwento namin lahat lahat sa kanya " paliwanag ni Patrick

" even him? " I ask.
All I think right now is Alex,
Ilang taon rin siyang wala sa sarili laging umiiyak, laging nasa bar pero lumipas rin at naging palatawa na lang siya at naging business minded at lagi niyang sinasabi na buhay raw si Anikka at di pa patay. He waited for Anikka for about 4 Years.

" yes, even him,We told her about Alex . We told her about everything  at sana wag niyu siyang ipilit kay Alexander pa April. She's happy with her life now "

End of flashback --

" so anu ang gagawin natin? " tanong ko sa kanya.
Pano ba naman kanina pa siya nakikinig wala man lang isang salita. Natulala lang.

" we should tell Alex about this ! " agad niyang sabi at may kung anung tinawagan sa phone.

Bigla bigla nalang may natanggap akong text

From : Illa the Explorer xD

Guysss Anikka Is alivveeeeee . Come here at April's Mansion pupunta tayu kay Alexander para sabay sabay tayong magsabi!

We'll wait guysss ! :*

---.---

" gaga ka talaga Illa! Sinabing wag na ngang guluhin e magiisip  pa tayu nagGM ka na dyan!"
Agad ko siyang sinamaan ng tingin , nagpeace sign lang naman siya kung hindi lang to buntis nasapak ko na to!

Wala pang 5 Mins andito na lahat sila sa bahay.

" Totoo ang GM niyu?! Reaaalllyy?! Weee?!! " -.-
Ang ingay ng bahay!
Panu ba naman sabay pa silang lahat! Tsk. No choice ! Punta kay Alex !

**

" Manang Hello po!" Bati namin sa pagbukas pa lang ng gate ng bahay nila Alex

" aysus kayo pala ! Wala namang sinabi si Sir na pupunta pala kayo pasok pala kayo " paganyaya niya samin.

Pumasok kami. Ngayun si Alex na ang nakatira dito. Siya at ang mga maids niya.
Ang ganda pa ng bahay niya. May Veranda, Limang rooms, may garden, sa garden may Pool at Isang parang bahay kubo. Mayroon pang mini bar dito.
May Library pa tapos sa Library ang isang napakahiwagang room. Kulay Puti yung pintura ng door pero may mga Mixture ng red Paints as design. Dito lagi si Patrick nakatambay kaya nga noong time na hindi na siya umiyak dito nalang siya nagkukulong. Di nga namin alam kung masasayahan ba kami dahil Hindi na siya umiyak at nagkulong nalang sa kwartong ito.

Hindi naman ito yung kwarto niya at sobrang laki ng kwartong ito parang dalawang room na pinagisa.
I've been curious kung anu ang sa loob ng room na ito.

Wala pa naman si Patrick kasi tinawag pa raw ni manang . Baka pwedeng mabuksan?

Hinawakan ko ang doorknob pero nabigla akong nagsalita si manang

" nako Maam April! Pinagbabawal ni sir na pumasok dyan. Baka pagalitan kami, at pauwi na raw si Sir "

" ayy naku manang nanggugulat ka naman dyan. Nacurious lang naman po ako , sorry po tsaka di ka pa po ba nakakapasok dito? " tanong ko

" ay hindi pa po maam, si sir rin po personal naglilinis niyan at di ka makakapasok dahil may security pattern po yan "
Sabi ni manang that makes me more curious.

" Andito na si Alex! " sigaw agad ni Kaizer

" bro! " bati namin sa kanya,
Kakashopping lang siguru nito. May dalawang plastic kasi e na puno ng gamit. Perong anung mga gamit yun?

Parang mga lar----

" anung ginagawa niyu rito guys? " tanong niya. At first nagkatinginan kami kung sinung magsasalita.

" magbihis ka muna " sabi ko nalang.

" okay, wait me here sa sala. Magpahanda nalang ako kay manang sa kakainin natin. Mamaya na pala ako magbibihis kailangan ko munang dalhin to " paliwanag niya at itinaas pa ang mga plastic bags na dala niya. Ang iba pumunta ng sala.

Dahil curiousity strikes

" sa Room na katabi ng library mu ilalagay yan Lex?" tanong ko

" ah yep " sagot niya

" ako nalang maglalagay at magaayos dun" sabi ko. Malay mu payagan ako

Natawa nalang siya

" April kung curious ka sa loob ng room n ayun sabihin mu " tanong niya.
Naexcite naman ako.

" waaah pwede pumasok? "
Una tumawa siya " syempre"
Napalaki yung mata ko yeheeee--

" Syempre hindi -.- , ang ingay mu Pril punta ka ng sala. May nakatago ditong di niyu pa pwedeng makita ngayon"

Patch's note:
waaaaah anu kaya ang sa loob ng room? Bakit ayaw ni alex na magpapasok sa iba? Hmmmm. I smell something fishyyy! HAHAHA. Comment comment guysss !
At important Note :
Update will be once a Week. Sorry guysss gustuhin ko man pong magupdate minsan pero busy po talaga ako sa school e.

You can also read my Another Action genre story:

https://my.w.tt/2pzGmoUN2V

When the gangster prince meets the Mafia Princess [NOT- EDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon