Chapter 24 - bagong kami

758 50 3
                                    


Biglang na lang nagliwanag ang buong paligid...nakarinig ako ng palakpak...



Ulley: magaling...kulas at Carlo....masasabi kong handa na kayo para mahanap at mapangalagaan ang hinirang sa gustong kumuha sa kanya...binabati ko kayo dahil napaglabanan nyo ang inyong mga takot...



Kulas: Salamat ulley...


Carlo: salamat sayo ulley..ngayon ko narealize kaya ko pala ang imposible para sakin..



Ulley: lahat kaya nating gawin kung magpupursige tayong alamin at gawin...para kaya kayong superhero kanina...may pa kaze no kizu pang nalalaman si kulas..si Carlo naman may pa death blow.. Death blow pa..signature line nyo ba yan na kusang lumabas sa mga bibig nyo dahil nadala kayo sa laban? ang galing kaya feel na feel nyo e..



Kulas: ah iyon ba hahahahaha! Ginaya ko lang yun sa anime na pinapanood ko...ang astig kasi e..saka para with feelings ang pagpatay sa halimaw..hehehehe



Carlo: yung sakin naman...frustration ko kasing maging karate expert...nung nakita ko yung isang character sa anime na magaling sa karate naging idol ko na sya kaya pati mga famous line nya ginaya ko.. gwapo kasi yung bida so feeling ko ako sya.. at feeling ko ang gwapo ko..pero actually gwapo naman talaga ako hehehehe



Ulley: hahahaha! Mga walang originality!...oo nga pala..kinausap ako ng mga mago sa aking isipan kanina...kailangan na daw nating magmadali...kailangan na talaga nating makuha ang hinirang dahil lumalakas ang pwersa ni thymós...



Kasalukuyan naming sinusundan ang dilaw na liwanag na magtuturo sa amin patungo sa hinirang....mukang napakalayo ng kinalalagyan ng hinirang kasi kinailangan pa naming sumakay ng barko..



Carlo: ulley ano ba yung hinirang probinsyano/probinsyana?! anlayo na ng nilalakbay natin ah nasa pilipinas pa ba tayo?



Ulley: hindi ko rin alam mukang sinadyang inilayo ang hinirang...



Nasa isa kaming bangka ngayon na inarkila namin kanina pagdaong namin sa pier...patungo pa rin kasi sa tubig ang direksyon na tinuturo ng kwintas...mukang sobrang layo na nito sa kabihasnan...



bigla na lang umihip ang napakalakas na hangin at nagdilim ang kalangitan...gumuguhit ang matatalim na kidlat kasabay ng dumadagundong na kulog...mukang may paparating na bagyo...



Kulay: ah...manong may nabalita po ba na may paparating na bagyo?



Manong bangkero: (basahin in batangueño accent) - ala eh...aku nga'y nagtataka kung baket begla begla ang pagdilem ng langet..e sabe sa balita maalewalas ang panahun...



Ulley: mukang hindi ito ordinaryong bagyo lang...masama ang pakiramdam ko dito...



Manong bangkero: malas ang esa sa inyu..aba'y baka meroong balat sa inyo sa puet..dinamay nyu pa aku...




Carlo: Wow kuya! Hiyang hiya naman kami sa mukha at braso mong punumpuno ng balat...at kami pa talaga pinagbintangan mo ha..hindi ba pwedeng ikaw muna ang malas bago kami..




Manong bangkero: aba'y hinde yan balat...berthmark ang tawag diyan



Carlo: tengenemo kuya! Ininglish mo lang e..



Manong bangkero: siguru ikaw ang may balat sa puet..dahel ekaw ang nanggagalaite sa galet...sabay irap ni manong kay Carlo



Carlo: kulas pigilan mo ko..boboldyakin ko yang batanguenyong bisaya na yan..



Superpower Village Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon