SH34

1.9K 48 3
                                    

SH34

I waited for Silver in the living room the moment it got dark outside. I want to confront and ask him if he is just doing all those sweet things to me just because he got me pregnant. Gusto kong malaman kung napipilitan lang ba talaga siya sa relasyon namin. After all, I am always prepared to set him free. I want to let go of him habang kaya ko pa.

I waited until 7pm nang makatanggap ako ng text sa kanya. I read the message and it says:

Baby, late na ako makakauwi. Just heat the remaining food this morning and eat dinner already. Sleep early. Don't wait for me, baka matagalan ako.

Nagreply ako at tinanong siya kung bakit siya matatagalan pero namuti na ang mata ko ay hindi parin siya nagreply. That made my doubt even stronger. Hindi ko alam kung saan nagmumula lahat ng pagdududa ko pero isa lang ang alam ko, gusto kong magwala at umiyak nalang ng umiyak. I can't think properly. Laging sumasagi sa isip ko na baka kasama niya si Scarlet ngayon kaya hindi niya sinabi kung bakit.

Sa panggigigil ko sa paghihintay ng reply niya ay naisip ko si Earl. I know I sound and act selfish pero si Earl lang ang alam kong takbuhan pag ganitong gulong gulo ang isip ko, at pakiramdam ko ay kailangan ko ng karamay at maiiyakan.

When he answered, I already knew that he is in his bar because of the loud music. Gusto ko tuloy uminom pero naisip ko ang dinadala ko kaya iwinaksi ko ang ideyang yun.

"Hello? Violet?" I heard Earl asked in the other line.

"H-hello?" I tried to find my voice. Sa kakaiyak ko ay namamaos na ako. "Can I talk to you?"

"What's the problem? You sound like you're crying." He asked again.

"I... I am... I just need someone to talk to. Pwede ba kitang puntahan?" I answered with my voice, groggy.

"Wait, where are you? Ako nalang pupunta sayo."

"No!" I immediately replied. "A-ako na ang pupunta jan. I'll be there in a minute." I ended the call. Alam kong matagal akong hindi nakakapagkwento ulit kay Earl kaya hindi ko alam paano ko ipapaliwanag na nasa condo nanaman ako ni Silver nakatira.

Agad kong pinatay ang phone ko at nagbihis para sa pagpunta kay Earl. All my clothes will surely make my baby bulge obvious but I chose to wear one of it rather than those maternity dresses brought by Silver. I will go in a bar for God's sake, ayuko magmukhang manang doon.

After fixing myself, I took the spare key given by Silver for his condo and directly went off to Earl's place.

I asked his staffs where he is at nalamang nasa office niya sya. Dumeretso ako doon at laking gulat niya nang makita ako. His eyes even lingered a little long in my stomach area.

"Violet!" Lumapit siya saakin. "How are you? Ano nanamang problema mo?" Hinawakan niya ang braso ko at iginaya paupo sa isang sofa sa kanyang office.

"I am sorry Earl." I sobbed again. Realization hit me with Earl's question. Totoo naman talaga, lagi nalang siya ang nahahanap ko pag namomomroblema ako. Tapos, isang tawag lang ni Silver, nakakalimutan ko na siya. I am so selfish and awful. I am never a good friend to him.

"Sorry for what?" He asked. Umupo siya sa tabi ko at marahang hinaplos ang likod ko dahil nagiiyak nanaman ako.

"For being such a bad friend. Lagi nalang akong lumalapit sayo pag may problema ako kay Silver." I cried even more. "Tapos, heto nanaman ako, umiiyak sa harap mo dahil sakanya."

"What did he do this time? I thought you plan on going abroad?"

Kinwento ko sakanya ang lahat ng nangyari. From the moment that I cancelled the wedding, the moment Silver confessed to me hanggang sa pagtira ko sakanya ulit at pagkakita ko sa paternity test ng dinadalang bata ni Scarlet.

"I know Earl! Si Scarlet lang naman ang mahal niya at hindi ako. I should have not believed him!" Umiyak pa ako lalo.

"Don't think too much, Violet, hindi makakabuti sa bata." He advised.

"I am such an awful person! Kasalanan ko lahat to. I am not supposed to be pregnant! Hindi dapat ako nagpanggap na fiancee niya." I rested my face on Earl's chest at nagiiyak nanaman doon.

"Stop crying, Violet. Hindi ka pa ba napapagod? Lagi mo nalang iniiyakan si Silver. Dinadamay mo pa pati mga damit ko." I knew Earl only joked to lighten up the mood but my hormones reacts the other way around. Mas lalo lang akong nagiiyak.

"Ang sasama kong kaibigan Earl! I am sorry for crying in here. Lagi nalang kitang nahahanap pag iiyak ako. I am not a good friend. I should be hated!"

"Sshh. It was just a joke Violet. I don't mean it that way." Nahimigan ko ang alarma sa boses ni Earl nang umiyak pa ako lalo.

"Pero totoo yun! I have never been a good friend to you. You should despise me!"

"Hindi ako galit at magagalit sayo. And you're my friend and I don't see it in a bad way Violet." He assured.

"No! Galit ka saakin Earl! Galit ka dahil hindi ako mabuting kaibigan!" I wailed.

He sighed at my answer. He murmured something but I didn't get the chance to hear it clearly.

"Hindi ako galit. You want me to prove it to you?" He asked. Nilayo ko ang mukha ko sa dibdib niya at tiningnan siya. I nodded ny head slowly and he sighed again.

"Have you eaten dinner?" I shook my head as a response.

"Then, ililibre kita ng dinner as a sign na hindi ako galit. What do you want to eat?"

Halos maglaway ako nang maisip lahat ng gusto kong kainin. I agreed to Earl's proposition at sinabi sa kanya ang gusto kong kainin.

Dinala niya ako sa requested kong restaurant at nag order agad agad. I am so happy when I saw all the food placed in our table kaya agad ko 'yon nilantakan kainin.

"Noong yung ate ko ang nagbuntis, napansin kong weird ang mood swings niya, pero mas malala 'tong sayo." He told me in a very low tone na halos kunti lang yong narinig ko.

"What did you say?" I asked.

"Wala. Ang sabi ko, kain ka lang ng kain." He smiled at me so I let it pass at kumain na nga ulit. Not long after, natapos din ako kumain. Busog na busog ako at 'yong buko juice nanaman ang iniinom ko nang mapansin ko si Goldie sa kabilang table na nakangit saakin. Agad nanlaki ang mata ko.

"Hi Ate!" She smiled. Tumayo siya sa kinauupoan niya, which is sa kabilang table at kasama niya ang barkada niya, at lumapit saamin. "Hi Earl!"

"Uhm... Hi. What are you doing here?" I asked awkwardly. Hindi ko alam saan nanggaling ang kaba ko pero kinabahan ako ngayong nakita ko si Goldie sa restaurant na kinainan namin ni Earl.

"Wala ate. Gagala sana kami ng barkada ko. Do you know where's Kuya?" She asked. Mas lalo akong kinabahan sa tanong niya.

"I d-don't know..." I slowly answered.

"Well, ako ate, alam ko." She grinned at me. Alam ko ang ngisi niyang 'yon. I know Goldie is a happy-go-lucky and a carefree girl but sometimes, she is a troublesome.

"Ahh. So, where is he?" I asked nervously again.

"Actually, he's already here." At tinuro niya si Silver na naglalakad papunta saamin at masama ang tingin. I gulped. Shit! Earl is with me and the last time he saw him with me, binugbog niya ito.

Silver Hearts (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon