Chapter Three: The Girl

2.1K 54 43
                                    

POV of Luhan

 

“Han, anak, gising na-pupunta pa tayong ospital”

 

“Opo mama” bumangon na ko, inaantok pa ko.

“Anak naready mo na ba yung papers mo para sa school?”

 

“Opo” sabi ko

“Ahh, sige, kumain na tayo” sabi ni mama.

Bumaba na ko para kumain. Ang laki ng bahay, ang luwag, nandun si papa, nagbabasa ng papers nya “Goodmorning pa” sabi ko kay papa “Goodmorning anak” sabi nya. Chinese family kami, ewan ko pero nakakapagtaka na ang laki ng mata ko kumpara sa kanila, sabi ni mama nagmana daw ako sa tito ko na malaki rin yung mata. Kung titignan, parehong singkit sina mama’t papa eh. Pagkatapos ng breakfast eh diretso kami sa ospital para sa general check-up, recquired kasi sa school na papasukan ko.

SA LYCATHROP ACADEMY.

Century na ang tanda ng school na yon, maganda saka magaling yung mga teachers, dorm rin yun kaya magisa na ko. I’m 16 turning 17 on December.

Sa hospital…

“Ayan, kunin lang natin yung blood sample mo” sabi sakin nung nurse

“Para san po ba to?” tanong nung doctor

“Para po sa bagong school, kelangan po ng medical records eh” sabi ni mama

“Ahh okay, pagkatapos neto eh x-ray naman okay? Tapos wait kayo ng two hours para sa result” sabi ni doc.

Lumabas na kami ni mama sa clinic, dun sa hallway, marami ring mga pasyente “Ma, bibili lang ako ng pagkain sa canteen, gusto mo?” tanong ko sa kanya and she nodded. Bumaba na ko sa may groundfloor papunta sa may canteen. Sa canteen, maraming tao since lunch break karamihan. “Isa pong Capuccino saka taro bubble tea” sabi ko sa may café staff “Okay sir-coming right up” sabi nya, wala nang vacant seat…aish! May nakita akong babae na magisa, baka wala namang kasama.

“Excuse me” sabi ko, hala, di ako pinansin??

“Miss excuse me-pwede umupo dito?”

 

“Miss-“

 

“Uy *kalbit*”

 

(O____O) sya

 

(^____^) ako

“Hala Luhan!” may tumawag sakin…si Yoonice pala-best friend ko yan since kinder eh—teka ba’t nasa ospital tong babaeng to?

“HOY YOONICE—b-ba’t nandito ka?” tanong ko

“Luhh, tinakot mo sya” sabi sakin ni Yoonice-anong saltik to Yoonice?

“T-teka, s-sino ba yang kasama mo?” nakatingin lang kasi sakin yung babae-FREAKY.

“Teka, aish….Diane talaga, nalimutan mo na naman suotin?” tanong ni Yoonice-sino yan?


“Uhm…” -ako

“Diane” sabi nung babae sakin, medyo mahina nga yung boses, ang awkward kasi nakatingin sya sa mga labi ko.

“Hello-ako si Luhan” sabi ko awkwardly, nakatingin talaga sya sa labi ko eh!

“Bestfriend ko sya eh—kasi ikaw eh! Umalis ka pa nung summer kaya may BFF na ko!” sabi ni Yoonice

“Ah okay-“ sabi ko na lang

“A-ano…nice to meet you” –Diane

“Nice to meet you too” sabi ko sabay inabot na sakin yung order ko.

“Sige-una na ko” sabi ko sa kanila.

Weird naman nung babaeng yun. Plus si Yoonice…tagal ko nang di nakakausap yung bestfriend ko-pinagpalit pa ko! Asar sya! Gagantihan ko yan, humanda lang sya. Di pa pala ako nakakapag-pakilala. Annyeong haseyo-Han Lu imnida. Yah! My name is Han…pero I prefer being called Luhan…ang ikli masyado ng Han para sa pangalan, saka imagine, tawag sayo ng teacher mo na matandang dalaga eh “Han” ano na lang yun di ba?

“Luhan ang tagal mo ah”

“Mama oh” inabot ko

“Salamat anak ha---upo ka na”

“Mama yung school-dorm na ko di ba? Ok lang ba sa inyo?”

“Oo naman anak”

“Mama---“

“Anak, kelangan mo na maging independent so I’m giving you freedom”

“Ok ma-I understand”

Lumabas na rin yung result, ok, normal pa rin naman. Pag-uwi ko eh naghanda na ko para mag-impake dahil first day ko bukas.

A/N:

Hello hello! Eto na! Malaki na sila! Kyaaaaah! Musta po ang UD? Sorry kung medj sabaw…sino kaya sina Yoonice at Diane? Alam ko magaganda sila XD BAKA PO BY DECEMBER KO NA TO ITUTULOY PARA MASAYA!

I Love You, Wolf. (Book Two of YW-HW)*Fin*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon