[CHAPTER 10]
nanlaki na nawala ang excitement ko sa pagkakita ko kay jerson. siya ba ang tinutukoy niyang bestfriend? letche!! "siya? ba yung sinasabi mong jerson?" hindi makapaniwalang tanong ni mine at lalong hindi ako makapaniwalang magbestfriend sila. sa dinami dami ba namang tao dito sa mundo at si jerson pa ang naging kaibigan niya. i never hesitate na magwalk out sa kanila. "yorsS?" napatawag si mine at napatungo sakin. natapilok kasi ako pagtalikod ko. ganda na sana ng pagwalk out ko kung hindi lang ako natapilok. "bitawan moko!" pag galit galitan kong talak. ayyy! hindi! galit talaga ako. "yors naman. hindi ko alam na si si jerson at itong kaibigan ko ay iisa. malay ko ba! kala ko kasi iba na jerson ang tinutukoy mo, pagbigyan mo nalang muna ako ngayon please at baka magkaayos kayo" pagbubulong ni mine habang hinahawakan ako sa braso, sinamaan ko siya ng tingin. buti nalang gwapo ka. "fine" tipid kong sagot at umupo kaharap si jerson. gusto kong hindi siya pansinin, gusto kong ayaw siyang tignan pero sadyang malalandi itong mga mata ko and i look at jerson maliciously.
kung ano siya sa pagkabata ay wala pa ding nagbago. gwapo na cute! isipin niyo ahh! magkasingtangkad lang sila ni mine, makinis at maputi. ang nakadagdag points lang kay jerson ay yung dimple niya't mahahabang makakapal na pilik mata. nyeettaa! "ano ang ginagawa mo sa buhay?" pagtatanong ni jerson sakin. bakit ba ang lamig ng boses niya kay ganda at kay sarap pakinggan! "tumitingin sayo!" tulala akong napasagot. for how many seconds of recovering sa sinabi ko tsaka pag nagsink in sa utak ko ang pinagtatalak ko. huli na ang lahat at napangiti na si jerson na kay lawak. "no!--ahh--ehh- hindi! what i mean is! im a professional photographer yun!" pautal utal kong pagsagot. pakksheet! nagkakandarapa na naman tong dila ko sa pagsagot. kasalanan to ng malalandi kong mata. tumitingin pa kasi kay jerson!
"hindi ka parin nagbabago yors. T-A-N-G-A ka parin!" what did he just say? TANGA? ayyy paksheet pala to eeh! nakakunot noo akong tumayo't tinoro toro si jerson ng magaganda kong kamay. "ako tanga? bushit ka din eeh noo? makikipag usap ka sakin at bastos pa! putang..." hindi ko na natuloy ang pipnagtatalak ko dahil tinakpan na ni mine ang bibig ko! nyeeta! ang bango niya aah! napasandal kasi ako sa dibdib niya! kahit nasa gitna na ako ng galit ko'y nakuha ko pa ding dilaan ang mga kamay ni mine na nakatakip sa bibig ko pero konti lang. tinikman ko lang kung anong lasa. curious ako eeh! tinanggal ko kaagad ang pagtatakip sakin ni mine at napatingin sa kanya ng masama.
"pwee!pweee!! pwee! bakit ang alat ng kamay mo?" pagsasangyaw ko't nagulat si mine. "tinikman mo ang kamay ko?" napahinto ako saglit sa aking ginagawa! lettcche! tama bang sinabi kong maalat ang kamay ni mine? napagalaw galaw at napatingin tingin naman ang eyeball ko kung saan saan! bago pa mahuli ang lahat at mapahiya ako! nagsalita na ako ng walang pag aalinlangan! "hindi! gusto ko lang yun sabihin! at ikaw? umalis ka na!" paglilipat ko ng galit kay jerson na ngayoy todo habol ng explanation! "ano ba ang sinasabi mo? wala naman akong sinabing tanga ka aah! ang..." pinutol ko na ang malanoynoy niyang paliwanag. wala ring mangyayari kung mag aaway kami! "so ako ang bingi. na ako ang mali ng pagkakarinig!"...
"oo! dahil ang sabi ko! NAKAKATUwA ka pa din! at hindi tanga!gaya ka pa din ng dati.you'll never fail to make me smile yors" ayy boshiit! makalaglag panty naman yang pinagtatalak niya. im so flatterred! shitt! parang nakakalimutan ko na lahat ng kasalanan ni jerson! letchee! nagpapadala na naman ako sa kagagohan ko! "tama na yan! para kayong candy crush!" pagpapatay moment ni mine at sumambat naman itong si jerson na pangiti ngiti. "bakit? SWEET?" pataas pababang kilay na tingin ni jerson kay mine... "HINDI TOL! sarap mong pasabugin! kaya tara na. kain na!" napasimangot naman itong si jerson na tumango kay mine at nag una papuntang table. hala! letche! iniwan ba lang ako dito? kaya pala naging bestfriend sila! psh!
wala naman kami gaanong pinagtatalak sa hapagkainan dahil na out of place ako. silang dalawa lang ang nag uusap at nagkakatuwaan! para ngang sila ang magjowa sa sobrang sweet! naguguluhan na ako. sino ba ang pinuntahan dito? diba ako? pero bakit ako ang walang kausap nyeetaa! pagkatapos naming kumain ay nagpahinga konti! ako dito sa maliit na sofa at magkatabi sina jerson at mine na nakaupo sa malaking sofa. ganun sila ka sweet. sa pagtingin ko sa kanilang dalawa'y napag isip isip ako. what if kung silang dalawa ang manligaw sakin? tawagin niya na akong assuming! eehh sa kasweetan nila ngayon ay parang sila ata ang magkakatuluyan! what if nga lang diba? kung sa kagwapuhan lang ang pagbabasihan? parihas silang dalawa. mga gwapo, yummy. ang landi na ng isip ko. i am now making a great imagination. paano kaya kung parihas ko silang sagutin! haba ng hair ko kung ganun! haayy naku! pretty problems.
kung parihas ko naman silang sasagutin? hindi naman pweding magsasabay kaming magromance? paakssheet! ano kayang feeling ng ganun? diba sabi nila isa isa lang para hindi masaktan? pero this time? mas gugustuhin ko pang masaktan na nasasarapan! nyeeetttaa! ano na ba tong iniisip ko. pinagpapantasyahan ko silang dalawa. ohh lord! sorry for i am a sinner! para ko na silang hinubaran sa paningin ko! the hell. ang laswa ko!
"HUY! pinagpapantasyahan mo ba kami?" sabay nilang pagsaway sakin na siyang nakapukaw sa malaswa kong imahinasyon! i dont have time to react kaya sinundan nalang nila ang kanilang pagtatalak. "oh my! dumudugo ang labi mo!" agad naman silang kumaripas patungo sakin at sa hindi inaasahan! sabay silang naghubad sa harapan ko't inabot ang damit. kailangan ko pa bang mamili? hindi ba pweding sabay ko nalang kunin? palipat lipat ang tingin ko sa kanilang dalawa na naktingin sa kanilang makikinis na katawan. the F! pariho silang masarap pero isa lang ang mangingibabaw. para silang fastfood! si jollibee at mcdonalds. nyeetaa! pweding ma dine in silang sabay? psh!! sa huli! wala akong pinili't kumuha ng sarili kong pamunas sa dumudugo kong labi. leettcchhee! nakagat ko ng malakas ang malalmbot kong labi nung pinagpapantasyahan ko silang dalawa. the hell, ganito naba ako kalaswa? ganito naba ako ka illusionada? ganito naba ako kabaliw.
"bakit kasi titig na titig ka samin sabay kagat labi? ano ba ang iniisip mo?" hindi ko nalang sila pinansin at manatiling manahimik nalang. as the time goes by, nagpaalam na din si jerson. "asan kaba matutulog?" bigla kong pagtatanong kay jerson na siyang nakapagpahinto sa paglabas. "bakit sasama ka? hahaha. sa resort mo! sama ka sakin mine" pagtatalak niya't niyaya pa niya si mine. napangiti naman ito ng kay lapad lapad. "sige ba!" at walang pag alinlangang sumama kay jerson. nyeetaa! naiwan akong mag isa dito! magbestfriend nga sila!
wala akong magawa kundi tumango nalang sa kwarto ko't nagbihis pampatulog. total ako lang naman mag isa dito.ramdam ko na kung paano maging lonely! hindi rin nagtagal ay napahiga na ako sa kama't natulog. kinabukasan! nagising ako ng sobrang tahimik. parang hindi na ako sanay. yun bang ! pag gising mo'y may mambubulabog sayo! napalingon ako sa kama ni mine at napangiti! pupuntahan ko kaya sila ngayon doon! dali dali akong naligo at nagbihis at bago pa man ako makalabas sa apartment ay tinawagan ko muna ang resort para itanong kung andyan ba talaga sila. dinial ko ang number ng resort at agad naman itong nakasagot.
"goodmorning! sir yuri ito! i just want to ask if may nag check in ba jan named JERSON DEE!?" ilang segundo pa ang lumipas tsaka pa siya nakasagot. "ahh yes sir! actually theyve passed away!" nagulat ako nangmarinig ko ang talak ng babae! the F. patay na? kasama ko pa nga lang silang dalawa kagabi! bumilis bigla ang tibok ng puso ko! "whaat?? when?" gulat na gulat kong talak na halos hindi makapaniwala! paakssheet!! "just now lang po" binaba ko na ang telepono't kumaripas patungong resort. nyeetaa! i cant believe na namatay sila! bakit? ano ang nangyari? gulong gulo ang utak ko't ang bilis ng pagtibok ng puso ko.
pagdating na pagdating ko dun ay agad akong tumakbo at sa hindi kalayuan ay nakita ko sila malapit sa may front desk ng resort. agad ko silang kinapa kapa. . "okay lang ba kayo?" napakunot naman sila ng noo na nakatingin sakin. "super okay! para ka namang namatayan bakit ba?" pagrereklamo ni mine. "sabi kasi ng crew dito na you both passed away!" . . . nagmukhang question mark naman ang mukha nila na matatawa tsaka tinuro ang babae na nasa front desk. "yun ba yung sinabi mong nagsabi sayo! ehh! bali baliktad ang english eeh! kaya nga kami natutuwa dahil sa kanya" patawa tawa pa silang nakatingin sakin. "baka ang ibig lang sabihin nung babae ay kakaalis lang namin!" with no doubts pinuntahan ko ang babaeng nasa front desk.
"goodmorning sir yuri" pakssheet. goodmorning mo mukha mo! "ikaw ba ang katalakan ko sa telepono?" galit kong tanong. napatango tango naman ito na parang walang kaalam alam. nyyeeta!
"they passed away pala huh? YOU ARE FIRED!"
TO BE CONTINUED. . .
YOU ARE READING
ROOMMATE (BOYxBOY)
Romancea story of an unordinary love in which a guy fall inlove with a guy. love doesn't care about gender, love strikes anytime, you will never know that the one you're searching for can only be seen around you, beside you and even in your place. it coul...