[CHAPTER 17]
dapat ba ako matuwa o magalit sa kanilang ginawa? hindi man lang ako tinulungan, ni hindi man lang ako sinalo! nyeetang deal deal na yan! bawal akong hawakan! eehh paano kung gusto ko silang hawakan? "nyeetaang deal na yan!" pag aangal ko. tama ba namang hayaan akong madapa't tumayo! "tara na!" pagyayaya ko't tinugunan naman nila ng pansin! wala akong imik sa byahe dahil puno ng gira ang mga talak nina jerson at mine! para naman itong aso't pusa! kanina pa ako naiingayan sa kanila tinitiis ko lang! natahimik lang ng konti nang dumating na kami sa apartment. psh! "ohhh mine huh? BAWAL ang hawak!!!" pagpapaalala ni jerson kay mine at umalis na ito't naiwan kaming dalawa ni mine sa apartment. thanks god! natahimik narin! papasok na sana ako sa kwarto nang hilahin ako ni mine palapit sa kanya. "huuyy! kakasabi lang diba? bawal ang hawak!" pagpipigil at pilit kumakawala sa hawak niya!
"sorry! masarap ang bawal!" landing talak niya sakin! nyeeta mine! stop that flirty look! it seduces my eyes, my soul, my pwet! letchee! "tigilan mo nga ako" tinulak ko siya ng pilit kaya napalayo siya ng konti sakin at tumalikod ako! oo pilit lang kasi napipilitan lang ako! napipilitan akong itulak siya kahit ang katawan koy naghuhumaling na hagkan at hawakan siya! hinatak niya ako ulit pabalik sa kanya na siyang muntik na dumikit ang aming mga labi! "iniiwasan mo ba ako? o pinandidirihan?" hindi ako agad nakasagot sa tanong niya! "none of the above!" yun lang ang nasagot ko't kumiwalas sa pagkakahawak niya't tumango sa kwarto't nagbihis.
sa dumating na mga araw! ay ganun parin ang naging routine! bawal akong hawakan kapag magkadikit ang tingin ni mine at jerson! sadyang malandi lang itong si mine kaya nagawa akong akitin kapag wala si jerson! kahit pagod galing sa kanyang part time job na ngayon ko lang nalaman ay nagawa pa niyang akit akitin ako! and this time! mas naging mahigpit ang labanan nina mine at jerson. jerson always around me and as well as mine. doon na din natutulog si jerson sa apartment ko katabi ni mine! kaya ilang araw na din na hindi nakakahawak si mine sa balat ko! kahit ako'y naaalibadbaran sa kanilang dalawa! palaging away ang kahihinatnan! busy na din ako sa trabaho ko being photographer.
"okay pose one more!" pagsasangyaw ko sa modelo! last na itong pagkukuha ko ng imahi't uwian na! pagkatapos ng trabaho ko'y napadalaw naman si kent at niyaya akong kumain sa isang fastfood! kinwento ko naman sa kanya ang nangyayari pagdating doon. medyo natutuwa pa siya sa naririnig niya! gosh! "yors! wag mo yang problemahin kung sino sa kanila! ganito nalang. dahil sa inunahan na nila ang kanilang deal na huwag kang hawakan then do your thing!" napakunot noo naman ako habang kagat kagat ang burger na hawak ko! "what do you mean?" lito lito kong sagot. "kung sa pagwapuhan man lang! parihas sila. sa kutis,kinis at kabatuhan sa mga katawan parihas din! and this time! magpagawa ka ng kung ano ano! kung anong naiisip mo! alam kong susundin nila ang utos mo! make yourself a princess even if you're not in the castle! kung sinong unang mapagod at sumuko? talo!" demonyita niyang suggestion! nyeeta! baka mawalan pa ako ng forever! "you think it will work?" pag aalangan kong tanong! "just try!" pagdidiin niya sa kanyang plano!
pagkatapos naming kumain at nagkanya kanyang uwian na! pagdating ko sa apartment ay wala akong nadatnan ni isa sa kanila! kaya napahiga nalang ako pagkatapos magbihis! maya maya lang din ay dumating na si mine. ngiti ngiti pa siyang nakatingin sakin at nagbihis! pagkatapos humiga sa kama niya! yan na naman ang mang aakit na katawan niya! nakaboxer lang kasi eeh! "mine?" pagtatawag ko sa kanya't napalingon naman! "bakit? you miss me?" napanganga naman ako! magsasalita na sana ako kaso sinundan na niya. "kasi ako! miss kita!" bakit makalaglag boxer at brief yang ngiti niya! putteek! idagdag mo pa ang kanyang sweetness overload! nyeeta! "neknek mo! ahmm--eeh! can you put your shirt on?" napakunot naman siya ng noo! "bakit? mainit eeh! pero para sayo ibabalik ko!" ngiti ngiti niyang talak! napaisip isip ko! sisimulan ko kaya ngayon ang pagpapahirap sa kanila! tsk! paano? psh! "ahmm? mine? pwedi mo ba ako bilhan ng pizza? nagugutom kasi ako eeh!" drama dramahan kong utos sa kanya. tumayo naman siya kaagad at tumango sakin. "asan pera? wala akong pera! gusto mo uutangin ko ulit!" napakamot kamot pa siya sa kanyang ulo! pestee! kyut niya tingnan!
bago ko man ibigay sa kanya ang pera ay binilinan ko muna siya ng salita! "maglakad ka lang! huwag kang sumakay!" nanlaki naman ang kanyang mata sa gulat. "ano? its too far from here! 20 minutes nga kung sasakay paano nalang kaya kung mag lalakad!" pagrereklamo niya! oohh lord! patawarin niyo sana ako sa gagawin ko. "may angal?" pagtataas ko ng kilay at napangiti naman si mine. "ayy hindi! kayang kaya yan!"pagtatalak niya't umalis sa apartment. tinawagan ko naman si kent agad at sinabi ang pinaggagawa ko kay mine at parang natutuwa pa din siya! leettche! sana tama tong ginagawa ko! "kent? baka mawalan ako ng ka forever! sino nalang kaya ang bibiyak ng cherry poppy ko!" napatawa naman siya sa concern ko! "dont worry! tiwala lang! ohh! sige na! call me kung gumanda na ang takbo!" hindi pa nga ako nakapagsalita ay inend call na niya! putteek!
hindi lang umabot ng limang minuto ay bumungad sa harapan ko si jerson! " himala wala ang karibal ko! masosolo din kita!" ngiti ngiti pa niyang talak! nyeeta! "hmmm! pwedi humingi ng pabor?" pagtatanong ko sa kanya at agad naman siyang nakarespondi sa tanong ko't tinanong kung ano. "ahhmm. sunduin mo si mine sa greenwich" kumunot naman agad ang kanyang noo't nagpormang galit ang mukha niya. "bakit ko siya susunduin?". . "may angal? walang ligaw!" paghahamon ko sa kanya! napangiti nman siya agad "aayy! hindi aah! susunduin ko siya kahit labag sakin!" hahakbang na sana siya paalis pero pinigilan ko. "oopps! sunduin mo siya gamit ang yung mga paa! which means! maglakad ka lang!" mas lalong nanlaki ang kanyang mga mata't napakamot sa ulo.. "may angal? wlang ligaw" pagtatalak ko't napangiti lang siya't sinimulan ng hanapin si mine.
napatingin ako sa wall clock and it says 7:00pm palang! napahiga nalang ako habang hinihintay silang dalawa. umabot nalang ng 8:40 ay wala parin akong nakikitang mga gwapo. hanggang sa dalawin ako ng antok at nakatulog. kinabukasan ay nadatnan ko nalang silang nakahiga't natutulog na nagyayakapan. nyyeeta! ganito ba ang mutual enemy? daig pa ang lovers kung magkakayakap aah! napailing iling nalang ako't tumango sa pinto't sinadyang ihampas ito sa pagsara! i just want to get their ass up and awake! tawagin niyo na akong bastos pero ito lang ang paraan ko eeh! sa walang pag aalinlangan ay napabangon ko sila't nagsitinginan at lingon lingon. "ano yun?" antok na tanong ni mine habang pahikab hikab! napangiti lang akong lumapit sakanila. "talaga bang seryoso kayo na ligawan ako?" napatitig naman sila sakin dahil sa tanong ko! ilang segundo lang din ay nagsalita na sila ng sabay. "oo!".. "kung ganun? pagsisilbihin niyo ako kung makakaya niyo! kung sinong unang mapagod at sumuko! talo! magpapatuloy pa kayo?" strikto kong talak sa kanya. parang ako ata ang kinakabahan sa pinagtatalak ko eeh! napatango tango naman silang dalawa! "mabuti! simulan na natin ngayon! ikaw mine magluto at ikaw naman jerson maglinis!" napatayo naman sila agad!
ngayon? bising bisi sila sa inuutos ko habang akoy umuupong princesa! "yors? pwedi i angat mo muna ang paa mo? wawalisin ko lang!" pagsasangyaw ni jerson!napataas naman ang kilay! "ikaw ang mag angat sa paa ko habang winawalisan mo" halatang napalunok naman si jerson at walang magawang iniangat ang paa ko't sinisimulang winawalisan ang sahig! kakababa pa nga lang ng paa ko'y tumango ako sa kusina para tingnan ang ginagawa ni mine. nagulat nalang ako sa pagsisigaw niya. "waaahh! oohhh!! sshiiitt!!" yan ang naririnig ko mula sa bibig niya! "kalalaking tao takot sa mantika!" pagbabato kong hain kay mine! "kaya pa?" hindi na niya nagawang pansinin ang tanong ko dahil bz sa piniprito niyang isda!
lumampas ang ilang oras. ay tapos na sila sa kanilang gawain! mapapatawa ako sa mukha ni jerson na abot dila na ang pagod sa paglilinis! alam kong hindi siya sanay sa ganitong trabaho dahil buhay prinsipe siya sa kanila! "tara kain na tayo!" sa pagtatalak ko't binuksan ang nakatakip na may ulam! nanlaki naman agad ang mga mata ko sa pagkakakita sa niluto ni mine. "PAGOD? MAGLUTO NG IBA!" napabuntong hininga nalang si mine at ngumiting lumapit sakin. "pasalamat ka mahal kita!" wika niya't tumango na sa pagluluto! "aalis muna ako saglit at dapat perfect na ang lahat." pagsasangyaw ko sa kanila't napatango tango nalang. pagkatapos kong magbihis at tumango kaagad palabas. napahinto nalang ako nang umupo si jerson sa sofa't nakatingala sa kalawakan habang tulo tulo ang mga pawis. "jerson? linisan mo na din pati ang kwarto't cr!" napatugun naman siya sakin at pilit na ngumit't pinupunsan ang dumadaragsang pawis. "okay!" napangiti nalang ako't umalis!
actually. kumain ako sa fast food sa dahil nagugutom na ako! hindi ko na masikmura ang pagtutunog ng aking tiyan. dumaan ang ilang oras at umuwi na ako kaagad para tignan ang nangyayari sa apartment ko. kung ano na ang kalagayan nila. pagpasok na pagpasok ko palang sa apartment ay ramdam ko ang bangong sumalampak sa aking ilong. nyeeta! ang linis. ang bango! napalingon lingon naman ako. asan sila? tumango ako sa kusina't ubos na ang niluto ni mine. nyyeetaa! buti nalang at kumain na ako! tumango ako sa kwarto't nanlaki ang mga mata!
"nakatulog ulit?"
TO BE CONTINUED. . .
YOU ARE READING
ROOMMATE (BOYxBOY)
Romancea story of an unordinary love in which a guy fall inlove with a guy. love doesn't care about gender, love strikes anytime, you will never know that the one you're searching for can only be seen around you, beside you and even in your place. it coul...