CHAPTER 16

1.8K 31 0
                                    

[CHAPTER 16]

parihas kami napalingon ni mine sa pagsalita ni kent na napatakip ng bibig with shocking expression. sing bilis pa ng kidlat ay tinakpan ko agad ang pwet ni mine! swerte naman ni kent kung makikita niya! dapat ako lang! tumalak naman si mine kaagad at pinaliwanag ang nangyari! "ahh? yun naman pala!" wika ni kent at nagpaalam na umalis. napatango nalang ako't napatingin ulit kay mine na namimilipit sa sakit ng kanyang likod! kung makikita mo siya'y ang pula pula ng mukha! para naman itong sinampal ng ilang demonyo sa pula.

pagkatapos kong linasan ang mga sugat ni mine ay bumalik na ulit kami sa dati. doon siya sa kama niya't ako din saking kama. "yors?" pagtatawag niya kaya nilingunan ko! "yup mine?". . "i admit! i hate gays!" napalunok ako't napayuko. gosh! "BUT! when i saw you, i doubt myself! nagdadalwang isip ako kung lalaki ba ako o hindi!when i come near you? my nerves began to shake and it damn scares me! scares for nonreasonable and unexplainable!" bigla akong kinabahan sa pinagtatalak niya. bigla akong naalis sa pagkakayuko't napatingin sa kanya na nakatingin sakin! i can't get what look he want to deliver! "i know its totally weird to hear! but im obviously admitting my feelings for you yors! i dont know what it is! it's like my eyes wanted to see you always. to see you being with me. i feel so comfortable and happy!" napanganga ako't hindi makapaniwala sa pinagsasabi ni mine! sampalin nyo ako at baka nanaginip lang!

"anong bang pinagsasabi mo? is this a kind of trip or what?" wika ko kay mine. i really just cant believe na sinasabi niya ito sakin! "i am dead serious yors" makalaglag panga ang pinagtatalak ngayon ni mine. napabilis ang pagtibok ng aking puso't naramdaman ang pag init ng aking magkabilang pisnge! juicecolored! kinukuryente na naman tong sarili ko sa nginig! "pwedi. pwedi bang..." hindi na natuloy ang sasabihin ni mine dahil biglang bumukas ang pinto ng kwarto't bumungad si jerson na nakangiti! nyeeta! "anong ginagawa mo dito?" hain ko sa kanya na gulat na gulat! wow? huh? nakaporma ang gago! "ididate ka!" walang pagdadalawang isip at hinatak ako ni jerson sa kama't pilit pinapasama sa kanya. hala ang bastos! hindi man lang hinintay kung papayag ba ako! well! papayag din naman ako kaya nagpapahatak din!

bago pa man kami makalabas ng kwarto ni jerson ay nahawakan na niya ang kamay ko. "son! hindi mo pa nga inaalok si yors hinahatak mo na!" seryosong wika ni mine! hala! galit bigla? napatingin naman ng napakasama si jerson kay mine. "pwedi bang wag kang umasta na parang boyfriend ka niya! bakit? ano ba paki mo?" astig na wika ni jerson kay mine. nyeeta! nag aaway na naman ba sila? "GUSTO KO SIYA! at hindi lang ikaw ang gusto siyang makasama! ako din!"hinatak ako ni mine patungo sa kanya! nyeeta! yan naman ang hatak hatak! baka masubsub na naman ako dito! papalag sana ako pero hindi ako makawala dahil sa higpit na pagkahawak nila. "AKO DIN! kaya may karapatan akong idate siya without your permission!" hala! mag e-el nino na ata ngayon dahil unti unti nang nag iinit ang eksena! "kung sabihin ko sayo e di-date ko din siya WITHOUT YOUR PERMISSION!" astig na wika ni mine at hinatak pabalik sa kanya. "ako ang nauna!"wika ni jerson at hinatak ako patungo sa kanya! "ako ang kasama niya dito kaya ako ang nauna!" cold na wika ni mine at hinatak na naman ako pabalik sa kanya! nyeeta! baka masubsub na naman ako dito pero bago mangyari iyon ay kumiwalas na ako sa pagkakahawak sa kanila.

"TAMA NA! OKAY! JUICECOLORED! ISA LANG AKO. . ." hindi ko na natuloy ang pagsesermon ko sa dahil pumalag si jerson! "KAYA NGA! yan ang problema! isa kalang! may kakambal kaba para ibigay ko sa isang ito!" dinuro duro pa niya si mine na parang may malaki itong utang! "kung may kakambal man siya?sayo nalang! kahit ibibigay ko pa sayo ng buong buo!" nyeeta! nag aaway na sila! ano ba ang dapat kong gawin! letche! "SHUT UP BOTH OF YOU!" pagsasaway ko sa kanila't palipat lipat ang tingin! "IDIDATE KO KAYONG DALAWA!" nanlaki naman ang kanilang mga mata! hala! na shock! "ayaw?" pagtatanong ko! "sige sige!fine!" parihas nilang talak. sabay kaming nagbihis ni mine at ilang minuto lang din ang nakalipas ay tapos na! "tara?" sabay abot kamay ni jerson! kaya padalagang pilipina ko itong tinanggap! with all my beautiful smile. hindi naman nagpaawat si mine at ganun din ang ginawa! kaya naglakad kaming tatlo na dikit na dikit! hanggang sa umabot na ito ng tulakan! nyeeta! hindi ba nila alam na ako ang nasasaktan! "teka lang! huwag na nga lang tayong maghawak kamay!" pagrereklamo ko!

"ganito nalang! hangga't wala pang pinipili si yors! bawal siyang hawakan!. DEAL?" pag aabot kamay ni jerson! napaisip isip naman si mine at tinanggap din ang alok ni jerson. "DEAL!"..kaya sumakay kami sa kotse ni jerson at dinala sa isang five star hotel! nyeeta! ang sosyal sosyal! umupo kaming tatlo't may lumapit naman na dining crew at binigay ang menu!

---MINE'S POV---

sa pagbigay ng menu list ay agad akong kinabahan! nyeeta! bakit kasi dito pa kami dinala ni jerson! nagpaalam muna ako't tumango sa comfort room! pagdating doon! ay agad agad kong kinapkapan ang aking bulsa't napatingin sa nakuha kong pera. "50 PESOS?" pag alala kong talak sa sarili! nyeeta! paano ko ma ididate si yors eh kapos ako sa pera! napakamot kamot nalang ako habang pabalik balik na nag iisip! putteek! nakalimutan ko pala na wala pa akong sahod! tsaka palagi pa akong absent sa part time job ko!! oo nagpapart time job lang ako dahil hindi naman kami mayaman! pasalamat nalang at biniyayaan ako ng may gwapong mukha. nilakasan ko nalang ang aking loob at bumalik doon sa kanila! napatingin naman ako kaagad sa menu list price! juicecolored! ang mamahal ng mga pagkain dito at hindi ko pa mabasa dahil sosyal! putteek!tsk! damn this! nagbibigay na sila ng kanilang order at ako'y nanatiling nakamasid parin sa menu! "mine? anong sayo? tapos na kami!" nanigas ako na napapalunok! putteek! century tuna lang ata ang kaya kong bilhin!

napatingin naman ako sa kanila na ngiting ngiti! "ahmm.. eehh! tubig nalang sakin tubig!" pautal utal kong talak! napanganga naman sila sa sinabi ko. napakamot kamot ako. psh! "huh? bakit naman?" kunot noong talak ni yors! "ahh--eee--iii- busog pa ko! oo busog pa!" ngiti kong pilit sa kanila sabay kapkap saking tiyan! "excuse me guys! punta muna akong cr!" pagpapaalam ni jerson! sinundan ko lang siya ng tingin hanggang sa maglaho't nilapitan si yors! "ahh-eehh yors? pwedi humingi ng pabor?" pabulong kong pa lunok lunok sa kanya. psh! "ano yun?" pagtataka niya! "kahit nakakahiya! pwedi umatang muna sayo ng pera para sa date na ito? eehhh-- 50 pesos lang ang nasa bulsa ko eeh! di ko afford ang pagkain! dont worry! babayaran din kita sabihin mo lang ang bill, tsaka kaw nalang din ang mamili para sakin hindi ko kasi alam ang pagkain!" walang kahiya hiya kong talak sa kanya. nyeeta! date namin tapos nangungutang!"ahh- ehh sige sige!" pag uuyun ni yors sa sinabi ko. pina orderan na niya ako ng pagkain at tamang tama namang natapos na din mag cr si jerson.

hindi rin nagtagal ay nagsidatingan na ang aming pagkain. putteek! ganito lang ba kaliit ang laman ng isang plato? peste! ang mahal mahal tapos ang liit liit! kulang sa sikmura ko! ayoko namang dumagadag kasi ang mahal mahal! nyeeeta! habang kumakain kami'y dinahan dahan ko ang aking pagkain para hindi madali maubos! tsk! gutom pa naman ako ngayon! wala namang gaanong awayan, masasamang tingin, kain subo lang ang mayroon! kaya kahit tapos na kaming kumain ay gutom parin ako! in short nabitin ako!. nyeeta! pagkatapos naming kumain ay agad naman akong nagyayang umalis na! i dont want to stay here! so boring!!! hindi naman makareact si jerson dahil hinatak ko na si yors palabas. paglabas na paglabas namin ay agad na pinalo ni jerson ang kamay kong nakahawak sa kamay ni yors. "putteek! what was that for?" pag aangal ko kay jerson! "BAWAL HAWAKAN!" ay oo nga pala! sorry nakalimutan lang!

lakad lakad kami ng konti habang nasa gitna samin si yors. "yors?kung papapipiliin ka. sino samin?" pagtatanong ni jerson na nakapagkunot noo sakin! nyeeta anong tanong ba yan? "pwedi bang wag mo munang tanungin si yors! baka masasaktan kalang kapag ako ang sinagot niya!" naningkit naman ang mga tingin ni jerson sakin! "te-te-te-ka aaahhhhh!" napasigaw si yors dahil may naapakan ito na kung ano'y nakapatumba sa kanya! tutulungan ko sana siya pero pinigilan ako ni jerson! nakatayo nalang si yuri at nagkasimangot. "BAKIT HINDI NIYO AKO SINALO O TINULUNGAN?" galit niyang talak saming dalawa ni jerson!

"BAWAL!!!" pagtatalak naming dalawa ni jerson.

TO BE CONTINUED. . .

ROOMMATE (BOYxBOY)Where stories live. Discover now