CHAPTER 26

1.2K 30 0
                                    

[CHAPTER 26]

nanlaki ang mga mata ni papa sa pagkakita sakin na para bang nakakita ng multo. "bakit po kayo nandito?" pagtatanong ko ulit. ilang segundo pa siya nakasagot at ngumiti. "ahmm! here for business yors. ikaw? what are you doing here?" yan ang tanong bumulaga't nagpapalito sa isip ko. alam kong hindi matatanggap ni dad na magkaboyfriend ako. "aahh--eehh!" napakamot kamot ako sa ulo na parang may malaking kuto. "hi? andi? great your here!" pag aagaw ng pansin ni tita kay papa't natugunan naman ito. i hold my breath for how many seconds and released it in no time! "kinakabahan ka dahil andito dad mo?" pagtatanong ni mine at napatango tango lang ako. hinawakan naman ni mine ang kamay ko't napatingin sa kanya. "mine? hindi..." hindi ko na natapos dahil tinakpan ng daliri ni mine ang bibig ko. "ssshhhh! just trust me. everything wil be okay" napabuntong hininga ako. gusto kong pagkatiwalaan si mine sa ganito but i know my dad! he will never accept me! si mom nga hindi ako matanggap tanggap, ito pa kayang intsik kong papa.

tumango kami sa lamesa ng nakahawak kamay. HOLDING HANDS WHILE WALKING PA SAWAY SWAY PA! oo napasway sway ang kamay namin dahil pilit kong tinatanggal at si mine naman tong pilit hinahawakan ang kamay ko. hanggang sa dumating na kami sa lamesa't kaharap ang papa ko't mama ni mine. parang nanigas ang katawan ko sa pagtingin samin ni papa na nakaholding hands. nyeeta! ito na namang kaba! napahigpit nalang ako sa paghawak ng kamay ni mine. ito na to! nakita na kami ni dad. sumunod naman ang tingin ni papa hanggang sa pag upo namin. "okay. completo na! so lets eat?" masayang wika ng mama ni mine at yun ay kabaliktaran sa expression ng papa ko. tingin pa nga lang ay gusto na akong patayin. oh god! kaharap ko si papa sa lamesa at hindi maiiwasang magkatinginan kami.

"whats all this?" kunot noong tanong ni papa! ayan na! shiit! nagsasalita na ang intsik kong erpat! napabilis ang pagtakbo ng puso ko. mabilis na nang iinit ang buo kong katawan. yun bang may kasamang panginginig! nyeeta! "ahmm. dad. ahh- eeh!" pag uutal ko ng salita. hindi ko mapatuloy ang aking salita. nabubulol ako, natataranta, nahihirapan. paano bato? "NO! hindi kayo pweding magsama! not now, not! never!" mahinahon na pagalit na talak ni papa. napabilis ang paghinga ko. napabilis ang pabalik balik ang paglabas pasok ng hangin sa ilong ko. ito na ang sinasabi ko. kunot noo akong napalingon kay mine. sa pagtingin niya sakin. gusto kong sabihin sa kanya na DO SOMETHING sa pamamagitan ng mga mata ko. hindi ko alam kung anong expression ang pinapakita ko sa kanya ngayon pero gustong gusto ko na siyang magsalita.

ngumiti naman siya sakin and came to my surprise? hinalikan niya ako sa noo sa harap ng papa kong intsik. doon ako napaunok at mas lalong dinagdagan ang paninigas ng katawan ko. "ahm. mr. andi. walang galang na po, pero mahal ko ang anak niyo. paninindigan ko siya kahit hindi siya buntis!" napanganga ako sa sinabi ni mine. nyeeta is he joking? "OHH GOD! hindi pwedi mine." mahinahon na talak ni papa't napabuntong hininga. "bakit naman po?" pagtatanong ni mine. "i have my reason. mine. hindi ako totol sa pagiging bakla ng anak ko. na magkakaboyfriend siya. pero pag sa inyong dalawa hinding hindi. hindi kayo pwedi!" napakunot noo si mine at ako namay gustong matunaw sa pinagsasalita ni papa. did he just said. tanggap? bakla? nyeeta! ngayon ko lang nalaman. "kahit hindi pwedi ay gagawin ko po kahit labag sa inyo. sorry!" napatahimik nalang si papa at napatakip sa mukha niya na parang may malaking problema.

"ooh well. enough for that. kumain nalang tayo at maging masaya para sa inyong dalawa" ngiti ngiting talak ng mama ni mine. na tila walang nangyari, na tila walang nagganap dito. kakain na sana kami pero may tumugun saming attensiyon. "NO! hindi pweding maging bakla ang anak ko." pagsasangyaw ng papa ni mine. nyeeta! bumabalik na naman itong kaba ko. lumapit ang papa ni mine at tumabing umupo sa papa ko't may dala dala pa siyang babaeng pinaupo sa tabi niya. "mine?this is AMBI!! AMBI SIYOSA! she will be your girlfriend at hindi itong lalaking ito! you are a man!" pagpipigil at pagkokontrabida ng papa ni mine. naramdaman ko naman ang pagalaw ng kamay ni mine na nakahawak sakin. "yes dad! im a man. im a man that loves this man! so whats the problem? and i dont love her!" paglalakas loob na talak ni mine kahit alam kong nanginginig na siya sa kaba. ramdam na ramdam ko yun dahil nakahawak siya sa kamay ko. wala naman akong magawa kundi mapanganga na palipat lipat sa kanilang lahat. "DUDU? STOP IT! wala ka ng magagawa. nagmamahal ang anak natin!" paglalaban ng mama ni mine. (DUDU ang pangalan ng papa ni mine. DUDU RUKUT!)nyeeta! nag iinit na ang hapagkainan. nag iinit na ang lahat.

"hindi pwedi! at ito ang maging girlfriend niya!" napangiti pa ang babae na katabi ng papa ni mine. nyeeta! parang bet pa ata niyang masisira ang relasyon namin. "NO! dad! hindi niyo ako mapipilit. ito ang girlfriend na boyfriend ko!si yuri!" unti unting paninigas ni mine na tila pinipigilan ang galit. "mine! ako ang padre de pamilya at ako ang magdidicisyon. this girl will be your girlfriend" napatayo na si mine at napabitiw sa pagkahahawak ko.! "bingi  ba kayo? this man is my boyfriend. and no one can replace his position as my boyfriend and even you my father cant stop of loving him. you can have your own decision and i will have mine! sorry po. but i am the who decide for myself! not you!" aakmang aalis si mine sa lamesa pero pinigilan ko. alangan namang iwan niya ako dito! ako ang pagbabatuhin ng mga salita nila at hindi ko yun kaya! wala akng lakas na loob.! "please sit." pagpipigil ko at ayun naudlot ang pag walk out niya.

bumalik sa pagkakaupo si mine at sa dahil may isang vacant chair katabi ni mine at naglakad ang babae't umupo katabi ni mine at napakapit sa braso. nyeeta! harap harapan akong binabastos aah! tinatabig naman ni mine ang kamay noong babae. "hey hey hey!" yan lang ang nasabi ko!! sadyang nabubulol at napapalunok ako ng malalking bato na laway. "dad! paalissin niyo tong ligaw na pusa at baka mapatay koto!!" galit na talak ni mine. "hindi! siya na ngayon ang girlfriend mo! na kahit may boyfriend ka! sisingit siya." nanlaki ang mata ko! nyeeta! napangiti naman ng kay laki laki ang babae. hala! masaya pa siya? sa dahil hindi na ako makapagpigil. tumango na ako sa malanding babae na patuloy inaagaw ang boyfriend ko. "ano ang pangalan mo?" pagpapansin ko sa babae't napatingin naman siya na kay strikta! nyeeta! tumayo siya't tinapatan ako. "im! ambi! ambi siyosa!. sino ka?" confident pa niyang sinabi ang pangalan niya sa harapan ko! nag iinit ang dugo ko dito eeh! napatawa ako ng kay plastic. "ako ang papatay sayo! nyeeta" at walang pagdadalwang isip na sinuntok ang babae't nakalubog ngayon sa sahig. napatayo naman silang lahat. "ohh gosh!" pagsasalita ko ng mag sink in ang ginawa ko nyeeta!

"the hell! what was that for?" pagtatanong niya sakin nang makabangon siya. mahina lang naman ang suntok ko! nagdadarama daramahan lang. "sa paglalandi mo sa boyfriend ko! andito ako ooh! katabi niya! nilalandi mo?" pagtatalak ko! "sorry po!" paghihingi ko ng tawad sa lahat. "you are not going to be the boyfriend of my son!" pagpipigil na galit ng papa ni mine.

bigla naman akong pinaharap ni mine sa kanya at lumingon saglit sa papa niya."dad tama na at baka hindi mo magustuhan ang gagawin ko sa harap nyo." pagtatalak ni mine na kay tapang tapang.

"ako ang daddy mo't wala kang. . ." hindi na natappos ang wika ng daddy niyat napatampal sa bibig.

hinalakan ako sa harap nila.

nganga

TO BE CONTINUED. . .

ROOMMATE (BOYxBOY)Where stories live. Discover now