[CHAPTER 13]
"missy! pakisabi nalang kay mine na umalis kami!" pagtatalak ko kay missy a.k.a miss english. ngiting ngiti naman siyang nakatingin samin ni jerson. "okay sir! i will told him you're gone" hindi ko nalang pinansin ang baluktot niyang english at umalis sa kanyang harapan. ilang oras din ang byahe para mahagilap ang ENCHANTED KINGDOM. and finally we are here. im still amaze with the place, ang ganda parin lalo na ngayon. madami paring mga tao na dumadaragsa't nag eenjoy sa mga rides at souvenirs. kinaladkad naman kaagad ako ni jerson patungo kung saan saan! huminto lang kami sa may ferris wheel. nyyeettaa ang ganda talaga. sa tanang buhay ko ngayon lang ako sasakay nito. ngiting ngiti lang akong nakatingin sa kay laki laking ferris wheel. nabigla naman ako nang hawakan ni jerson ang kamay ko. nanigas ako bigla na nakatingin sa kanya. "okay ka lang?" napatango tango lang ako't kinaladkad ni jerson papasok sa ferris wheel.
maya maya lang din ay umandar na't nagsimulang umikot. napakapit naman ako braso ni jerson. letche! ganito pala ang feeling na nakasakay dito. medyo nakakatakot habang pataas ito ng pataas. "masaya ka ba?" pagtatanong ni jerson sa kalagitnaan ng aking kaba. napatingin naman ako sa mukha niya na parang kay seryosong seryoso. napangiti naman ako "oo naman".. "what i mean is. masaya kaba kasama ako?" napakunot noo naman ako sa pagtatanong niya. anong klaseng tanong ba yan. obviously oo! "oo nga." bigay ko sa kanya ang aking napakalapad na ngiti. napatingin ako ulit sa paligid.hindi ko pala namalayan na we're on top. nanlaki ang mga mata ko. shiit! pakiramdam ko akin ang mundo, pakiramdam ko lumilipad ako. nakuha naman ni jerson ulit ang aking attensiyon. "you know how much i love you and i hope you can see it in my eyes" kahit hindi man niya ako pinapatingin sa kanyang mga mata'y parang ang mga mata na niya ang dumukot para tingnan din ito.
i dont know kung ano tong nararamdaman ko. part of me saying go for it and part of it saying NO! like totally disagree of what i felt. ano ba to? sino ba ang susundin ko? "you see? how sincere i am, i felt sorry for what happened before but before is before right? the important is the present, the fact that im here courting and loving you sincerely" nakita ko ang pagkaseryoso ni jerson, gusto kong pumikit para hindi makita ang kanyang mga mata. i cant stare any longer. sa unti unting paglapit ng mukha ni jerson and i automatically close my eyes as if he seriously kissing me. all my senses ay natugun sa paghawak ni jerson saking baba't pinapalapit sa kanya. ramdam na ramdam ko naman na malapit na ang aming mga mukha dahil ramdam ko ang kanyang paghinga. nyyeetaa!
bigla kong naiwas ang aking ulo na sobrang sobrang malapit na kay jerson nang marinig kong tumunog at magvibrate ang cellphone ko. nyeetaa. muntik na kaming maghalikan ni jerson. konting konti nalang. at yun na eeh! naudlot na naman! napabuntong hininga akong dumukot sa phone ko't tiningnan kung sinong tumatawag. si mine? napatingin muna ako kay jerson bago ko ito sinagot. "hello?" pagtatalak ko sa linya. "asan ka? asan kayo?"... "ahmm. eehh! andito kami ni jerson sa enchanted kingdom sinama niya kasi ako dito. bakit?" hindi ko na napakinggan ang boses niya nang bigla niya itong patayin. hala bastos! binalik ko nalang ulit ang cellphone ko't tumugun kay jerson. pagkatapos naming sumakay sa ferris wheel ay kinaladkad na naman ako ni jerson patungong roller coaster. sa pagtingin ko palang ay natatakot na ako. letche! ang taas kaya! nag aalangan akong sumunod kay jerson sa pag upo sa roller coaster. "tara na!" napalunok naman ako't napatingin tingin sa nakasakay kasama namin. excited na excited pa tong mga mukha nila. wala akong magawa kundi sumunod at umupo nalang din! hindi pa nga umaandar kinakabahan na ako.!
sa pag anonsyo na aandar na kami'y mas lalo akong kinakabahan. putteeek! totoo na ba talaga to? wala nang back outan kung aandar na! juicecolored! tulungan niyo ko na hindi hihimatayin. "ang lamig ng kamay mo aah! okay ka lang?" pagtatanong ni jerson nang hawakan niya ang magaganda kong kamay. napatango tango nalang ako't pilit na ngumiti. nanlaki ang mga mata ko't napakapit ng husto sa may upuan ko nang biglang hinila ang sinasakyan namin paatras. letcchee! rinig na rinig ko na ang pagpitik ng puso ko! walang birong kinakabahan ako puteeek. "just breath and relax, basta kasama moko, you'll be okay" pagpapagaan ni jerson sa kalooban ko as if mawawala ang kaba. napatakip na ako ng bibig at hinanda ang sarili sa mangyayari. sa biglaang pagbaba nito'y hindi ako kaagad nakapagsalita't diretso lang ang tingin sa mabilis na umaandar na roller coaster. i cant breath! i cant released any air! i feel like its stuck in my throat! i dont know how many seconds tsaka pako nakahinga't sumigaw ng walang pakundangan! para akong namatay ng ilang segundo at muling nabuhay! nyyeeta! napatingin naman ako kay jerson na todo sigaw din!
sa pagtaas,pagbaba't pag ikot ng sinasakyan ko parang tumiwalag ang kaluluwa ko't gusto ko nang himatayin! halos mapapaos na ako sa kasisigaw pero hindi parin bumabaik ang kaluluwa ko! putteek! if i knew the feeling to be in this ride? hindi na ako sumakay. dahil ang alam ko lang ngayon? para akong si superman na bumagsak galing kalawakan! shiit! sa biglaang paghinto ng roller coaster ay akala ko'y tapos na! napangiti naman akong nakatingin kay mine. "haay! salamat! tapos. .. AAAAHHHHHH!" hindi ko na natapos ang pagsasalita ko't napalitan ulit ng sigaw! nyeeta! tumakbo kami patalikod, i mean the roller coaster run in reverse mode! mas lalo akong napasigaw! sa pagbuka ko ng bibig ay i drop a little saliva pero kahit ganun hindi ko na magawang pansinin dahil sa pagbibigay ng heart ache sakin nitong roller coaster! nakakhiya man pero kailangan nating tanggapin na nahulog na ito't hindi na maibabalik sa bibig ko! sa paghinto ng roller coaster ay hindi ako kaagad nakatayo! pakiramdam ko! hangin lahat ang nakain ko. psh! nauna namang bumaba si jerson at iniintay akong makarecover from a great tragic experience! ang harsh pala ng roller coaster! ramdam ko na kung paano marape ng sampong libong lalaki! bwessit! sobrang nakakamatay!
maya maya lang din ay bumaba na ako't baka umandar pa ulit! inalalayan naman ako ni jerson sa pagbaba't concern na concern sakin. "pweding kumain muna tayo?" pagtatalak ko kay jerson at sinunud naman niya! kain lang ako ng kain at pagkatapos? bumalik ulit kami sa paghahanap kung anong susunod! bumpcars,carosel, horror house at kung ano ano pa! now i realize nakakapagod din pala gumala pero masaya. pagkatapos naming gumala ay umuwi narin kami kaagad! si jerson ang nagdrive. "tulog ka muna jan alam kong pagod ka " napatango tango nalang ako't naramdaman ang pagdampi sa mga labi ni jerson sa noo ko! kahit nagdadrive siyay nagawa pa niyang dumalikyat sa paghalik! hindi rin nagtagal ay dinalaw na ako ng antok at natulog!
kinaumagahan! i found myself lying in my bed! bakit ako nandito? napangiti nalang ako nang hindi ko namamalayan! did jerson gently took care of me and brought me here safely? bakit hindi ko man lang namalayan na nilipat niya ako galing sa kotse patungo dito sa kama! bumangon ako't tumango sa kusina't kumuha ng tubig. bumungad naman sakin ang mukha ni mine na halatang kumakain. napatingin naman siya sa pagbukas ko ng pinto't inalis din kaagad.! lalapitan ko sana siya pero tumayo siya bigla. "saan ka pupunta?" ngiti ngiti kong tanong! nilampasan lang ako na parang walang nakitang tao. hala! anyarre? hindi ko nalang pinansin at uminom ng tubig.
ilang oras na ang lumampas at hindi niya ako pinapansin! patay naba ako? nyeeta! gusto ko siyang pansinin pero sobrang seryoso ang mukha niya. agang aga nakabusangot ang mukha! ano na naman kayang problema nito. nakaligo nalang siya't nakabihis ni isang salita ay wala akong narinig! sa dahil hindi na ako makatiis ay ako na ang pumansin sa kanya't nilapitan. "mine? may problema ba?". . .
"wala" walang buhay niyang sagot sakin at kinuha ang bag niya, bago pa man siya makalabas sa apartment ay napahawak ako sa braso niya. napatingin naman siya sakin na nakakunot noo! magsasalita na sana ako pero nabigla ako sa paghalik niya sa noo ko for about a seconds. sa pagtanggal ng labi niya't nagkatinginan kami.
"nagseselos ako" talak ni mine at umalis!
TO BE CONTINUED. . .
YOU ARE READING
ROOMMATE (BOYxBOY)
Roman d'amoura story of an unordinary love in which a guy fall inlove with a guy. love doesn't care about gender, love strikes anytime, you will never know that the one you're searching for can only be seen around you, beside you and even in your place. it coul...