Chapter 14: Apology
[LANCE’S POV]
“I’ll leave you first.” He waved at Georg and shut the door quietly.
Naiwan nalang kami ni Georg. I know she’s wide awake but her ambiance is surely not fine.
Tumayo ako sa upuan at tumabi sa kanya sa kama. She never reacted. Nanatili lang syang naka-tingin sa labas ng bintana. Quietly ignoring me. I’m expecting her to be the usual ‘nagging Georgina’ but no. I guess I’m with her opposite twin.
Sigh. Napaisip nalang ako. Paano nga ba nakapasok ang babaeng ‘to sa buhay ko?
Isa syang desperate fan ko na nagkakalat na something happened between us. How pathetic hindi ba? After high school graduation nagbago na ako for Jade pero dahil lang sa kanya, nagkanda-leche leche yung mga pinaghirapan ko. She’s head over heels in love to me; to the point na gumawa na sya ng scandals and rumors na umabot nga kay Jade.
Oh Jade. I miss you.
At dahil sa ka-desperadahan ni Georg, napaniwala nya ang lahat. Even Jade. Kaya kami nagkahiwalay. And that was the downest time of my life (as far as I could remember). Yung… nabalewala yung dalawang taon na pagiging loyal ko kay Jade. Yung ilang buwan nalang magiging malaya na kami pero Georgina came into the picture and ruined everything.
Then that night happened. I was drunk, and never thought Georgina would be beside me. So yeah, I was DRUNK. Kaya may nangyari samin.
Nawalan ako ng tiwala kay Jade. But she came back. Pinaglaban nya ako eh. Nilayasan nya ang mommy nya para sakin. Pero ang bait ng fate di ba? Hinayaan nyang balikan ako ni Jade… sa panahong may iba na akong kailangang panagutan.
Lumaban kami ni Jade eh. Tinalikuran ko si Georgina kahit pa alam kong anak ko yon. Para kay Jade. Pero wala… maybe Jade and I are really not meant to be with each other.
Kung iisipin lahat ng ‘to, lahat ‘to kasalanan ni Georgina. But I should not put all the blame to her. Kasi, may contribution din ako sa napakalaking kasalanan na ‘to. Kung hindi ako nagpakalasing at hindi ko ginawa yon sa kanya, walang mabubuong bata. Magiging malaya kami ni Jade. Masaya sana kami.
I still want to fight for her. To win her back. Gusto kong pumuntang London at bawiin sya sa mommy nya. Pero mukhang pati sya gumive up na din. Natalo na talaga kami ng tadhana namin.
All in all, wala akong dapat sisihin. Jade? Jade was hurt… so much. Kaya nya ako iniwan. Ako? I was also hurt to the point na pagtakpan ko ng isa pang kamalian ang nagawa ko. At si Georg? Let’s not blame her. She’s just a girl who fell in love with the man who cannot love her back.
“Why are you crying?” eh? Napatingin ako kay Georg. Sakin na sya nakatingin.
And what’s weird is her voice and tone. It’s not the same old Georgina I know. She sounds calm. Ngumiti sya sakin and he slowly wiped away a tear on my cheek.
Dahil don, umaliwalas ang paningin ko. Nakita ko yung maaliwalas nyang mukha. She looks like an angel. Her smile is so pure and honest. Her eyes were twinkling and happy.
“I’m happy to be a mom.” She smiled wider, “You heard it right. I’m happy to be a mother, not to have a son with you. Masaya ako dahil sa anak ko, hindi dahil sayo. Hindi ko alam pero nung marinig ko yung iyak nung baby, I just felt peace. Yung parang, kuntento na ako dito. Nawala lahat ng hatred, Lance. I was never thinking about you, about my parents, about the DNA. Wala. Yung feeling kasi… My son is enough. I don’t need anything else.”
BINABASA MO ANG
YOU'RE STILL MINE (Book 2)
HumorYou want him back. And you'll do everything to have him. Pero pano kung may kapalit ka na pala? Pano kung may mahal na syang iba? Maglalakas loob pa din si Odette na ipaglaban si Vince. She owns him. Kahit pa isang superstar ang karibal nya. She sti...