Chapter 23

30.5K 772 84
                                    

6 years later...

"Mommy?"

Nagising si Precious sa mahinang yugyug na naramdaman niya.

"I'm still sleepy,Baby." Sagot niya rito at nagtalukbong ulit.

"Mommy, But Tita Mertylle-"

"Just tell her that I am still sleeping. Baby"

That b*tch.

Ayaw na ayaw pa naman niya yung dinidisturbo siya sa pagtulog. Binulong lang niya ang last part para hindi marinig ng anak. Naramdaman naman niyang tumayo ang anak niya at bumaba sa kama.

Lihim na nagpasalamat siya at pumikit ulit.
Kaso ilang minuto lang rin ang lumipas nang maramdaman na naman niya ang pag agaw ng kumot na ginagamit niya.

"Ughh. Stop it Baby! I'm still sleeping." Nakapikit niyang saad rito.

"Tsk. Wake up sleepy head! Tumawag ang bestfriend mo at hinahanap ka niya. Tumayo ka na diyan. Anong oras ka na naman ba nag drama kagabi? At antok na antok ka parin ngayon?"

"Ang aga aga nambubulabog ka naman, Jerome." Napapikit pikit pa siyang umupo sa kama habang inaayos ang buhok.

"Tsk. Stop calling me Jerome," masama ang tingin na sagot naman nito sa kanya. Hindi naman niya ito pinansin at pumasok nalang sa banyo para maghilamos. Napapaligiran na siya ng mga Bakla sa buhay niya kasi ang lalaking naging crush niya sa eroplano 6years ago. Ay isa rin palanv sirena. Tignan mo nga naman ang kapalaran niya nito.

Pagkatapos kong mag hilamos, lumabas na ako sa banyo at sumalubong naman sa aking ang naka pameywang na si Jerome.

"Where is my Baby Princess?"

"Nasa baba na. Kinakausap ang Tita niya."

Nginisian ko lang ang bakla at naglakad na pababa. Pagdating ko naman sa baba nakaupo sa sofa ang aking mahal na Prinsesa. Parang may humaplos sa puso ko habang pinagmasdan siyang tuwang tuwa na kausap si Mertylle.

May si-6years old na ang Ieasis Prezane ko. At actually mag gra-grade 1 na yan ngayong pasukan. Kasalukuyang homeschooled ito. Napagdesisyonan ko rin na dito nalang muna siya sa bahay. At dito sa bahay, we use "Filipino and English." Para naman di mawawala sa Baby ko ang pagiging isang Pilipino kahit na panay English ito. Hindi ko naman mapigilang hindi mag tampo pag makikita ko ang mukha ng Baby ko. 9months ko siyang dala dala sa loob ko. Tas ako pa yung nag suffer sa morning sickness at sa pagpapalabas sa kanya tas yung mukha niya na mana niya lahat ni Aizan. Siguro buhok lang niya at yung pagkababae niya ang nakuha sa akin.

Parang napansin naman nito na may nakatitig sa kanya kaya lumingon ito sa pwesto ko.

"Good Morning, Mommy!" Nakangiteng bati nito sa akin at dinambahan ako ng yakap. Kahit kailan talaga ang sweet ng Baby ko.

"Good Morning, Baby."

"Look, Tita Mertylle. Mommy is here! She's awake na!" Sigaw pa nito kay Mertylle na parang may ginagawa pa sa kabilang linya.

"Oh! Hi Beshy! I miss you! Tagal mo naman magising kanena pa ako tumatawag buti pa tong inaanak ko." Nakasimangot pa si Mertylle na tinignan ako. Lumilipas nalang ang taon ang oa pa din ng bruhang ito.

"Mommy, Where is Tito Jerome?"

"He's in the kitchen, Baby. You want to go there?" Tumango naman ito sa akin.

"Tita Mertylle, talk to you later. I'm hungry na po." Natawa naman si Mertylle nang magpout ang Baby ko. Humalik muna ito sa akin at nag flying kiss kay Mertylle bago naglakad papunta sa Kitchen. Napangite naman akong sinundan ito nang tingin. Hays! Ang baby ko.

"Ang pretty ng inaanak ko. Yung name palang ang lakas na ng impact. Ieasis Prezane Sandoval. Naku! Pag iyang bata na yan mag dalaga nako! Sure akong maraming manliligaw yan." Mabilis na napantig ang tenga ko sa apilyedo na ginagamit niya sa anak ko.

"Let me correct you Beshy, She is a Perez and not a Sandoval."

Nang aasar na tinignan naman ako ng bruha.

"Di yan mabubuo kung ikaw lang. At kahit di mo pa sabihing isa siyang Sandoval halata na sa hitsura ng anak mo Beshy. Lakas ng genes ng mga Sandoval."

Hindi nalang ako umimik at inirapan ito.

"Beshy?"

Nagsimula na akong naglalakad papalapit sa sofa na inupuan ng Prinsesa ko kanena. At marahang binaba ang laptop.

"Beshy?"

"Oh?"

"Kailan mo balak ipakilala si Ieasis sa Daddy niya? Lumalaki na ang bata at alam natin na maghahanap na yan ng Daddy. Lalo pa at matalino ang batang yon. Kailan mo-"

"Ayoko siyang ipakilala kay Aizan. I can play both roles. I can be her Mother at the same time a Father." Madiin ang pagkabigkas ko sa bawat salita. Ayoko na talaga. Ayoko na ipakilala pa ang anak ko kay Aizan. Ayoko ng maramdaman pa ng anak ko ang sakit na naramdaman ko noon. Kqya ko naman eh! Kaya ko! At maiintindihan naman ito ni Ieasis.

"S-Sorry, Beshy."

"Ayoko siyang ipakilala ni Aizan. Ayoko na maramdaman din niya ang sakit na naramdaman ko noon. Mas mabuti pa yung di niya alam ang tungkol sa ama niya. Keysa sa ma reject nito. Ang sakit kasi Mertylle. Okay lang ako ang masaktan basta wag lang si Ieasis." Hindi ko na naman napigilan ang sarili at naiiyak na naman ako. Akala ko okay na ako. Pero hindi parin pala. Bumabalik lang ng paulit ulit ang mga maanghang niyang mga salita noon.

Nababahid sa mukha ni Mertylle ang pagsisi. Pero nginitian ko lang ito kahit na may luha paring tumutulo sa mukha ko. Okay na ako eh. Bakit pa ako umiiyak.

"Sorry,"

"It's okay."

"I promise, I won't force you again."

"Haha. Baliw! Okay nga lang yun."

"No. Ang sama kong-"

"Here we go again. Antok lang yan, Sige na matulog ka na."

"Sorry."

"Okay nga lang yun Beshy. Alam ko naman na concern ka lang sa amin ni Ieasis. Pero sana maintindihan mo ako." Tumango naman ito at napansin ko pa nanunubig ang mga mata nito.

"Sorry Beshy,"

"Okay na nga haha. Sige na matulog ka na," Tumango lang ito sa akin. At maya maya lang rin ay nawala na ito sa monitor.

6 na taon na ang nakalipas nang mangyari ang lahat na parang kahapon lang. Ilang buwan din nag lumipas nang mapatawad ako ni Daddy. Habang si Mommy naman ay palagi lang nakaalalay sa akin. Sa panganganak ko. Sa lahat lahat, kaso ngayon kasalukuyan pa siyang umuwi sa Pinas para asikasuhin ang business namin. Kaya si Jerome nalang muna ang kasama ko. Habang kwento kung paano kami nagka close ni Jerome. Basta ang alam ko mabait siya kaya ang close namin. Si Beshy Mertylle naman ay sampung beses na bumisita rito, may magandang trabaho na ito at sila parin ni Henry.

Sa ilang taon ko rin rito sa Paris, hindi ko pa pinapayagan si Mertylle na mag kwento sa buhay ni Aizan kasi ayoko ng masaktan. Baka malaman ko pa na mas babaeng babae na ito sa akin.

Siguro mabait talaga ang diyos sa akin, kasi sa buhay na binigay niya sa akin rito sa France. At tatlong taon na ang nakalipas simula nang tanggapin ko ang offer ni Jerome na maging modelo niya. Kaya naman nang mga araw na yun napag isipan ko na bakit diko subukan, total wala namang mawawala. At sa loob ng tatlong taon na iyon. Masaya na ako sa trabaho ko. Marami na rin ang sumubok na umakyat ng ligaw pero hindi pa ako handa. Ayoko pa. Sa ngayon, gusto ko munang pagtuonan ang Baby ko. Kasi siya ang rason kung bakit ko ipinagpatuloy ang buhay ko. Siya ang nagpakulay sa madilim kong mundo.

The Gay Who Got Me Preggy  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon