Ate jonaxx ~ I hope you'll like this! This story is for you! Thank you for giving a great inspiration! I love Rage! Hahaha! He's cool! Grabeeee sa kanya ako tinamaan! hahaha! So here's my HEARTLSS DOCTOR, for YOU! I'm looking forward to meet you soon! Godbless po!
***
Prologue
I giggled. I can't stop myself. Masyado man ako naho-hooked sa lalaking tinititigan ko ay nagpapanggap akong walang pakialam.
He's the most handsome guy I've ever seen. He's like an angel wearing that white uniform. Lagi siya rito sa library, bagay na pareho namin ginagawa everyday after lunch.
I'm not a stalker. Dito ko lang siya talaga unang nakita noong freshmen ko. Mukha kaming magka-edad pero mas ahead siya sa akin ng ilang taon.
He's too attractive with his pair of eyeglasses while reading and taking down notes.
"I knew it. You're here." sabi ni bestfriend Frances.
"Shhh. I'm reading, can't you see?" pagtataray ko.
"Really? Reading upside down?" sarkastikong tanong ni Frances.
Mahina akong natawa. "I can't help it but he's a destruction. Beatuful destruction." nakangiting sabi ko.
"Tinamaan ka na talaga sa kanya. Bakit hindi ka kasi lumapit at magpakilala, besides kaibigan siya ng mga pinsan mo." suhestyon ni Frances.
"No way, Frances Alma! Isipin niya pa na katulad ko ang mga babaeng patay na patay sa kanya. It's better to stay like this. He's an inspiration, indeed." pahayag ko habang inaayos ang libro.
Tumayo ako at sinulyapan siya na tatayo na rin. Huminga ako ng malalim dahil magkakasalubong kami. Nagpanggap akong hindi ko siya kilala at parang wala lang sya sa akin habang lumiliit ang distansya namin dalawa. Nakita kong tumingin siya sa akin habang taas noo ako naglalakad. Halos mapaupo ako sa sahig ng halos limang segundo siya nakatingin sa akin.
"God..." bulong ko habang nakasandal sa shelves pagkabalik ko sa libro.
Nakita ko si Frances na nakahalukipkip sa harapan ko habang hawak ang bag pack ko.
"He looked at you, Tine!" kinikilig na sabi ni Frances.
"I know." nakangiting sabi ko. "And he smell the same." dagdag ko.
"Lika na nga! Ma-late pa tayo!" hinila ako ng Frances hanggang sa makalabas kami sa library. "Magkaiba naman tayo ng kurso tapos ganito. Grabe." pagsusungit niya na di ko na lang pinansin.
Nadatnan namin ang lalaking inspirasyon ko na may kausap na isang babae. May iniabot ito sa kanya ngunit linampasan nya lamang ito. Nakita ko ang pagsinghot ng babae. Isang puso na naman ang nasawi ngayong araw na ito.
"Stop chasing that heartless man, Tine. He's not good for you." seryosong sabi ni Frances.
She's right but... it's my heart who says it's okay.
Hindi na ako nagsalita hanggang sa nagkahiwalay kami. Halos tulala ako buong klase hanggang sa pagdating sa bahay. Tila nagising ang diwa ko no'ng nadatnan ko si Kuya Adrian na may kasama sa sala. Nagulat man ako ay nagpanggap na naman akong wala akong pakialam kahit sobrang kinikilig ako sa presensya niya.
"Matatapos ko ata ang plates ko." sabi ko sa sarili habang lihim na kinikilig.
Kinabukasan ay hindi ako nakatulog dahil tinapos ko ang plate. Nadatnan kong nag-aalmusal na sila Papapi ngunit napahinto ako nang marinig ko ang boses ni Papapi na sinasabi ang bagay na nagpawindang sa umaga ko.
"The engagement is settled, wife. They already agree. Right, Adrian?" rinig kong sabi ni Papapi.
"Yes tito. J said yes." tugon ni Kuya Adrian. "Pero alam na po ba ito ni C?" dugtong niya na ikinagulat ko.
"Ano ito, Papapi?" walang ganang tanong ko.
Nagulat sila sa biglang pagsulpot ko ngunit nagulat ako sa lalaking nakaupo sa tabi ni Kuya Adrian. What is he doing here?!
"Stop whatever your plan is, Papapi." pakiusap ko.
"I'm sorry sweetie but it's settled." malumanay na sabi ni Papapi.
"Ipapakasal niyo ako sa lalaking hindi ko kilala." matigas kong sabi. Wala akong pakialam kung marinig man ako ng taong ito.
"Kilala mo sya, anak. Don't be too rude." pagsaway ni Papapi.
Tinignan ko ang lalaking katabi ni Kuya Adrian na seryosong nakatingin sa akin. Inirapan ko sya at padabog na tinalikuran silang lahat.
Ang taong pinagpapantasyahan at inspirasyon ko ay pinagkakasundo kaming dalawa! This is absolutely insane!!!
Pumasok ako sa school na nagugutom kaya dumeretso ako sa cafeteria. Nadatnan ko si Frances na may kausap na lalaki. Aga-aga, nanlalaki na naman ito. Pagkakita nya sa akin ay jniwan nya ang lalaki. Nag-order ako ng pagkain ko sa counter habang nasa likod ko si Frances. Pagkakuha ko ng pagkain ay sabay kami naglakad sa pandalawahang upuan. Sinabi ko sa kanya lahat ang nangyari. At halos hindi siya makapaniwala habang kinikilig. Duh?!
"Ayaw mo iyon, he's all yours!" impit na tili ni Frances.
"Not that way." mabilis kong tugon.
Nagulat kaming dalawa ng may boquet of flowers ang humarang sa pagitan namin ni Frances. Nag-angat ako ng tingin at halos nanlaki ang mga mata ko.
"I'm Jeryl Cayetano. I'm here to court you." nakangiting sabi niya habang ramdam ko ang sinsero mula sa boses niya.
"What?" inis na tanong ko. "Kung ginagawa mo lang ito para-" he cut me off.
"I'm not into fun, C. I'm serious." tugon nya.
"Look, hindi ako natutuwa sa kung ano man-" he cut me ofr agin.
"Aren't you curious who insisted the engagement?" seryosong tanong nya. Salubong ang kilay kong nakatingin sa kanya. Nagulat ako ng yumuko sya ng bahagya at nilapait ang mukha sa akin. "I am 'cause I like you badly." bulong nya na ikinanlaki ng mga mata ko.
"A-ano-" this time, i was cut off by a kiss on the cheek.
"See ya, C." malambing nyang sabi at naglakad na palabas ng cafeteria.
"Oh my!!!!!" tili ni Frances Alma habang tulala akong nakatingin sa labas ng cafeteria. "He confessed to you!!!" inalog-alog ni Frances ang mga balikat ko dahilan para mahilo ako.
"The heartless doctor to be confessed to me?" di makapaniwalang tanong ko.
***
BINAGO KO PO PARA MAS MAUNAWAAN... Salamat!
Please support this. Thank you! 😘😘😘