Jade
"This will be our room." nakangiting sabi ni Althea pagbukas niya ng pinto ng kwarto. Nasa condo na niya kami. Two days pag uwi namin ay lumipat na ako sa kanila. "You can sleep in the bed. I'll take the couch or I'll sleep with Reggie."
"It will be hard for us to act as a couple if we do not do what married couples usually do." sabi ko at pagtingin ko sa kanya ay open mouthed na siya and I laughed inside. "Except the one you're thinking right now." habol ko.
"And what do you think I am thinking?" hamon niya.
"Will you deny it if I guessed it right?" balik hamon ko,
"Try." sagot niya habang lumalapit sa akin. Looking straight into my eyes. Bakit pag tinitingnan niya ako, pakiramdam ko she's looking into my soul.
"Cooking together."pauna kong sabi.
"Ok? What else?"
"Eating together."
"Ahuh. And?"
"Washing dishes together."
"Okay, and?"
"Sleeping together in one bed, with one pillow and one blanket." I said in a low sweet voice that made her looked at me with intense feeling. Napalunok siya at naramdaman ko ang malakas niyang hininga. Did I just turned her on?
"Are you sure we'll gonna sleep in just one pillow and one blanket?" ulit niya.
"Ayaw mo?"
"You know that I like you, Jade."
"Then that will be easier for us to pretend, right?" nagising ko ata ang diwa niya sa sinabi ko at bigla siyang napaatras.
"Y-yes. I think so. Sige labas muna ako, feel at home because this will be your room from now on, i mean your house, this whole place." sabi niyang mali mali sabay paalam na. At paglabas niya para naman akong nakahinga ng maluwag. Wow that was close and it's only our first day together. I looked down on my left hand with the engagement and wedding rings together in my ring finger. Napangiti ako at the same time nalungkot, what if I can't get out from this hole i dig myself into? paano kung mahulog ako kay Althea? Is it wrong to fall in love with her?
Ilang saglit pa ay sumunod na ako sa labas pagkatapos kong magshower at nakita kong nagbibiruan ang mag tita na kung titingnan mo para lang magkapatid. Sa labas na kami nagdinner kaya pagdating sa condo ay pahinga na lang ng konti bago nagshower. Ipinasok ko na rin muna ang mga gamit ko sa room namin ni Althea pero hindi ko pa inayos sa cabinet kahit nakita kong may bakante ng lugar para sa mga damit ko sa walk in closet niya. Nakapajama na silang dalawa pero si Althea ay white shirt ang partner ng pajama niya. I am wearing white shirt too and short shorts, napansin ako ng dalawa na papalapit sa kanila.
"Ok let's put it in a vote." rinig kong hamon ni Reggie.
"I have a bad feeling with this." iling na ni Althea.
"Tita Jade halika, nagtatalo kami ni Tita Althea kung anong panonoorin, horror or sci-fi. So, anong gusto mo. Choose one, no other options yong dalawang yon lang."- Reggie
"Inunahan mo na ako Reggie parang alam mo na wala doon ang gusto ko." biro ko sa kanya at natawa siya. "Ok, in that case I'll go with the horror movie." sabi ko.
"Yehey!!! May kakampi na ako!"
sigaw ni Reggie."Sabi ko na nga ba eh." iling na sabi ni Althea, sabay tumayo sa pagkakaupo sa couch.
BINABASA MO ANG
Walang Dahilan
FanfictionSabi nila pag mahal mo ang isang tao...wala kang makitang dahilan. Basta ang alam ng puso mo mahal mo siya. My second story para sa sa mga pusong Rastro/Jathea bilang pasasalamat sa pag suporta niyo sa unang story ko. Hindi po ako professional writ...