Althea
After 5 monthsJade's already 8 weeks pregnant and happiness is visible in our home. We decided to have the baby when we went to New York to spend our Christmas there and celebrated my birthday and Ashley's birthday na rin. Speaking of Ashley, she's very excited at laging tinatanong kung kailan siya magiging ate. Ang itinuring na pangalawang pamilya ni Jade ay excited din kaya lumuwas ang Tito at Tita niya at temporarily staying sa isang unit sa condo. Actually same floor namin kaya kapitcondo namin sila. Gusto rin daw nilang mabantayan ang pagbubuntis ni Jade, overprotective talaga sila kay Jade, they really love her at tinuring ng sariling anak.
Jade's craving for ice cream, vanilla flavor but wants to eat it with fries kaya tita Sandy always picked the freshest potato in the market at siya mismo ang gumagawa ng fries. I'm really thankful na nasa tabi namin si Tita Sandy. Jade wants to have Reggie beside her pag aalis kaming magkakasama at madali siyang mainis sa amin ni Ashley. Pag ayaw ni Jade ang suot ko naiinis siya. Pag hindi ko siya iniimik nagagalit siya, pag tinatanong ko naman ayaw sumagot, mga ganon. Pag nakita niyang nakakalat ang laruan ni Ashley sa condo ay nagsusungit na siya. Ashley starts to school na rin at paguwi niya at nakita niyang marumi o amoy pawis si Ashley ay pinapaglitan niya kaya nagsusumbong sa akin ang bata.
"Hindi na ako love ni Mama Jade po?" nasabi niya minsang pinapatulog ko siya. Si Reggie ang kasama ni Jade ngayon sa kwarto namin. Nagkukwentuhan lang silang dalawa papasok lang ako ng kwarto namin pag nakalabas na si Reggie.
"Of course love ka niya baby, naglilihi kasi si Mama Jade, di ba may baby na siya sa tiyan niya. Pag naglilihi ibig sabihin, madali siyang magalit, ayaw niya ng makulit, mga ganon." paliwanag ko."Tingnan mo ako lagi siya nagagalit sa akin, hindi ba?" tanong ko at napatango siya."Pero love niya ako at siyempre love na love ko pa rin siya. Sabi nila pag masungit daw sa atin Mama Jade mo, ibig sabihin kamukha daw natin ang baby sa tiyan niya. Ayaw mo non kamukha natin si Baby." ngiti kong sabi sa kanya at nakangiti na rin siya
"Talaga po?!" kita ang tuwa at ningning ng mga mata niya "Kamukha ko si baby?"
"Yes baby." sabay akap ko sa kanya.
- - -
Dala ko na ang milk ni Jade ng bumalik ako ng kwarto namin, inilapag ko lang sa tabi niya at bumaling na ako sa kabilang side ng bed. I went under the sheet and before I finally lie down I kissed her goodnight, she's still reading a magazine at pag ganon ayaw niyang pa istorbo o kausapin siya kaya kahit gustong gusto ko siyang kausapin, lambingin o kahit mayakap man lang, hindi pwede dahil lilipad ang mga unan at magwawala ang tigre. Grabe ang mood niya kaya kawawa ako sa kantiyaw ni Sally dahil sa kanya din ako nagtatanong.
I was lying flat on my back when I felt a kiss in my lips. I didn't open my eyes baka magalit siya. Then she kissed me again, should I respond baka magalit pero baka mas lalong magalit if won't kiss back. What to do?
"Already sleeping, Mk?" rinig kong bulong niya.
"N-not really." sagot ko at nagmulat ako ng mata and I saw her beautiful brown eyes na parang nanunukso.
"Then why aren't you kissing me back?" tanong niyang nakatitig sa mga mata ko.
"I-i just want to feel your kisses." sagot ko na, sana hindi magalit dasal ko. Then she smiled back and gave me one long and gentle kiss.
"Do you miss me, Mk?" tanong niya muli habang parang batang humahalik sa mga labi ko.
"S-so much, Mahal ko." sagot ko and I heard her giggled. Saka siya yumakap pahiga sa akin.
BINABASA MO ANG
Walang Dahilan
FanfictionSabi nila pag mahal mo ang isang tao...wala kang makitang dahilan. Basta ang alam ng puso mo mahal mo siya. My second story para sa sa mga pusong Rastro/Jathea bilang pasasalamat sa pag suporta niyo sa unang story ko. Hindi po ako professional writ...