Jade
Nagising ako sa halik ni Ashley "Good morning Mama Jade, labas po ikaw dali!" tuwa niyang sabi.
"Good morning too Baby,Why?" tanong ko.
"Bilis!" sabi niya sa madiin at mahinang boses. Napatayo ako at noon ko lang napansin na wala na si Althea sa tabi ko. Saan pumunta yon?
Pagbukas ng pinto ay bumungad sa akin ang ibat ibang tulips na bulaklak na nasa loob ng condo.
"Where are this all come from?" tanong ko.
"Sa manliligaw mo Tita Jade." at napataas ako ng kilay, nakita kong natawa si Reggie. "Manliligaw mong may lahi atang Chinese ang aga aga umakyat ng ligaw." dugtong pa niya
"Who? Where's your Tita?" tanong ko at siyang pasok ni Althea na pawis na pawis naka sports wear.
"Hi!" ngiti niyang sabi sabay lapit sa akin at halik. "Sorry amoy pawis ako." sabi niya sabay abot ng bulaklak na nasa likod niya. A combination of red, cream and pink tulips.
"What's the occasion?" tanong ko.
"Nothing ordinary, every day is special when you're around, Mahal ko." sagot niya.
"Yan ang banat!" singit ni Reggie habang ang lapad naman ng ngiti ni Ashley. Seryosong tingin naman ang bato ni Althea kay Reggie kaya tumahimik na ito.
"Where did you get all this?" tanong ko ulit.
"Ahm, I went for a walk with Migs tapos nakita ko mga tulips, magaganda kaya napabili ako. Naalala kasi kita, Mahal ko." sagot niya.
"Kailan ka pa nag jogging or I mean nag walking sa umaga?" duda kong tanong.
"Ahmm, nagumpisa ako ngayon lang." ngiti niyang sagot.
"Bakit hindi mo ako sinama?"
"Kasi ang sarap ng tulog mo kaya hindi na kita ginising."
"Ok." yon na lang ang sagot ko. "Thank you Mk, binili mo ata lahat ng tulips sa flower shop."
"Kulang pa nga eh, wala yong ibang kulay. Do you like it?" sagot tanong niya na mukhang nagaalala.
"I'm not really into flowers but I love the giver kaya yes I like it. Why tulips and the colors?" balik kong tanong.
"Ah, k-kasi. Ah. Ano, hula ko lang?" utal niyang sagot.
"Althea?"
"Ah kasi tulips are symbol of perfect, true and forever love. Declaration of my love for you, of what I feel, my affection and care. Kaya ibat ibang kulay." nahihiya niyang sabi.
"Naman." kantiyaw ni Reggie pero huminto na agad sa susunod na sasabihin ng nilingon ko. "Sorry Tita Jade." sabay ngiti niya.
"Did you have coffee this morning?" tanong kong balik kay Althea.
"Nope, why?"
"Wala naman. It seems you had so much sugar today." ngiti kong komento.
BINABASA MO ANG
Walang Dahilan
FanfictionSabi nila pag mahal mo ang isang tao...wala kang makitang dahilan. Basta ang alam ng puso mo mahal mo siya. My second story para sa sa mga pusong Rastro/Jathea bilang pasasalamat sa pag suporta niyo sa unang story ko. Hindi po ako professional writ...