Ika-24 na Dahilan

6.9K 335 18
                                    

Althea

"Buti hindi siya nagpilit na matulog ka sa tabi niya?" tanong ko kay Jade habang nakapasok na kami sa kwarto. Ang luwang ng kwarto halos buong condo ko na. May mini library at malaki ang flat screen tv na nasa wall tapat ng kama, pero may reclining chairs kung gusto mo ng malapitan na manood. Malaki ang terrace na glass ang wall kaya kita ang nagkikislapang tanawin sa labas galing sa ilaw mula sa mga gusali at mga sasakyan.

"Sinanay ko siyang makisalamuha sa mga tao, sa bahay ampunan bago ko siya tuluyang kinuha ay lagi kaming sumasama sa nga activities at hinayaan ko siyang makipaglaro kahit pinipili niya ang nilalapitan niya. And besides tulad ng sinabi ko, kilala na niya kayong dalawa ni Reggie. Lagi ko kayong naikukwento." sagot ni Jade na nagpabalik ng atensiyon ko sa kanya, inalalayan niya ako at pinaupo sa couch malapit sa walk in closet ."Wait for me here, I'll give you sponge bath, Mk." sabi niya. Hindi ako nakasagot agad, sabik na sabik ako sa kanya pero bakit parang naduduwag ako ngayon. Parang hindi kami nagkahiwalay, parang kahapon lang nang umalis siya at ngayon napaka normal lang ang lahat ng pagaasikaso niya tulad ng dati. Tahimik ako, hindi ko alam ang magiging reaksiyon ko. Naguumapaw ang tuwa sa puso ko pero hindi ko maipakita, nahihiya ba ako o naiilang? Ganon din kaya ang nararamdaman niya? Pero ramdam ko ang pananabik namin sa isa't isa when we shared that kisses. I so missed her kiss, I missed her, her presence, her touch, her whole being. I was in deep thought ng hindi ko napansin nakabalik na siya galing sa bathroom at may dalang basin and face towel.

"Can I have a warm bath instead, Mahal ko?" request ko.

"Pero kagagaling mo lang sa hospital, MK."

"But I'm well, Mahal ko. I just passed out dahil sa alak but I'm alright."

"Pero sabi ni Sally--"

"Sally's just exaggerating. Sinabi niya kina Batchi that my sickness is more of psychological. Narinig ko yon nong naguusap sila at akala nila tulog ako."

"Althea."

"Amoy alak ako at...at nahihiya akong tumabi sa'yo." mahina kong sabi and I heard her released a soft laugh. I missed that. She's really here.

"Ok, but we'll make it quick, ok?" sabi niya sabay halik sa akin and when she's about to pull away ay hinila ko siya pabalik, I held her face and kissed her again, long and deep. It's like I'm so thirsty and that she's the only one who can quench me and I can feel her respond in equal intensity. Hindi nakapagsalita si Jade when we parted from our kiss. She's blushing? I smiled at her and she poked my nose.

"Nakakarami ka na, Mk."

"Bumabawi lang ako Mahal ko." ngiti kong sagot and she smiled back, she stood up and headed to the bathroom. Napangiti ako, I still have that effect on her and she to me at mukhang mas lalong tumindi nang muli kaming magkita. Napasandal ako sa couch at napapikit, imagining how Jade brought back the lost me, I felt so alive. Tama nga ata si Sally mas matinding sakit sa utak ko dahil sa pagkawala ni Jade at dahil nasa tabi ko na siya ngayon parang bumilis ulit ang tibok ng puso ko. Bumalik ang sigla ng katawan ko. Bumalik ang...Sh.it. Napamulat ako at winaksi ko ang nasa utak ko. Biglang nag init ang katawan ko. Hala Althea, bumalik ka na nga sa dati. Tinatapik tapik ko ang noo ko ng maabutan ako ni Jade.

"Hey, Mk what are you doing. Masakit ang ulo mo?" alala niyang tanong. "Are you sure gusto mo pang maligo?"

"No. I'm ok and yes gusto kong maligo. Mas kailangan ko." bulong ko sa huling sinabi ko.

"Ano?"

"Nothing, Mahal ko. I really need a cold shower." sabi kong bigla.

"I thought you want a warm bath in the tub? takang tanong ni Jade.

Walang DahilanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon