Bagsak ang magkabila kong balikat ng bumalik sa counter. Titig na titig sakin si Ivony at Grace habang hawak-hawak ko ng mahigpit ang tray na bit-bit ko. Mas lalo lang akong nabagsakan ng iilang bato sa ulo ng dumaan si Matteo sa harap namin galing sa banyo. Siniko ako ni Ivony dahil huminto saglit si Matteo sa harap namin tsaka ito ngumiti sakin ng bahagya.
"Hi Sir?" Sabay ni Grace at Ivony tsaka ito ngumiti si Matteo sa kanila. Tuluyan ng umalis si Matteo tsaka bumalik sa mga kasama niya sa table.
"Hoy. Anong nangyari? Bakit mag kasunod kayong lumabas ng banyo?" Ngiting asar ni Grace kaya lumingon ako sa kanya. Alam kong may malagim na iniisip tong dalawa na ito.
"Ewan ko, nagbanyo lang naman ako." Sagot ko na ikina singkit ng mata ni Ivony. Umiwas ako sa titig ng dalawa.
"Talaga lang huh? Nag banyo? O baka nag babanyohan?" Hagik-ik ni Ivony kaya siniko sya agad ni Grace. Nakaramdam ako ng pangi-nginit sa pisnge sa sinabi niyang iyon. Nakagat ko ang labi ko dahil sa kahihiyan.
Wala kaming ginawa!
"Ikaw naman Ivony. Baka nagkataon lang na nag banyo si Maey, tapos ganon din si Sir Matteo." Ngiting pang-aasar na sambit ni Grace tska ako kininditan. Humagik-ik ang dalawa kaya hindi ko na magawang tignan sila ng diretso. Naiisip ko lang ang nangyari kanina ay nababaliw na ako.
"Maey pakihatid nga ito--" Bulyaw sakin ni Erika kaya napatuwid ako ng tayo. Nahuli kong umirap si Grace at Ivony dahil sa inasta ni Erika sakin.
Tinanggap ko ang alak tska hinatid sa numerong nakasaad. Grupo ito ng mga matatandang lalake at mukhang nasa 50's. Isa-isa kong binaba ang iilang alak at ganon parin walang nagbago. Hindi mo maiiwasan ang kanilang titig. Yumuko ako pagkatapos nilapag ang alak at tuluyan ng umalis.
Panay ang lingon ko sa direksyon nila Matteo. Kanina na sobrang dikit niya sa babeng kasama niya, ngayon ay may distansya na sa gitna. Hindi ko alam kong bakit kong kanina lang ay ang sweet ng dalawa. Bumalik ako sa counter at nakita ko si Jessica na nakatayo mula ron. Dali-dali akong lumapit sa kanya na nakangiti.
"Maey nakita mo ba yung kasama ni Sir?" Unang salita niya. Napabuntong hininga ako dahil sa sinalubong niya talaga ako ng ganoong tanong.
Nagkibit ako ng balikat bilang sagot.
"Malamang girlfriend ni sir." Sabay kaming napalingon sa gilid ng magsalita si Alyana. Hinawakan ko agad ang kamay ni Jessica bilang pakalma. Ayaw ko ng away ulit kaya mas pipiliin naming manahimik at hayaan sya. "Ikaw naman kasi Mary, nag pabilog ka agad. Hindi mo alam kong gano kataas yong pinatulan mo. Hindi mo ba naiisip na isa lang tayong waitress?"
Naikuyom ko ang kamao ko sa sinabi niya. Pumikit ako bilang pakalma sa sarili.
"Hay naku Alyana. Malaki ba talaga ang galit mo kay Maey? Kasi mukhang umaapaw na yang pagka-pakialamera mo." Taas kilay ni Jessica. Hinigpitan ko ang hawak ng kanyang kamay at sinamaan sya ng tingin. Si Jessica yung tipong palaban at madali lang mapikon.
"Hindi naman sa nakikialam ako. Sabihin nalang natin na naaawa ako sa kaibigan nyo. Pagkatapos gamitin ni sir Matteo ay pinalitan agad." Nang-aasar niyang sabi habang may pag iinarte. Umiling ako tsaka hinila si Jessica palapit sakin.
"Hindi sya pinalitan ni sir. Talagang may umaaligid lang na makati at hindi iyon maiiwasan." Mahinahong sagot ni Jessica.
"Oo maraming makakati ang umaaligid kay sir, kaya lang ay nagpapakati si sir Matteo eh." Busangot ni Alyana kaya yumuko ako. Wala akong pakialam sa mga lumalandi sa kanya. Bakit naman ako makikialam?
BINABASA MO ANG
The Virgin Mary [Edelbario Series#1]
Romance[Edelbario Series#1] -COMPLETED BOOK [1]- NBSB? No boyfriend since birth Oo,yan ang kahulugan sa probinsyanang Katulad ko. Never been touch, Never been kiss. Sabi nga ng NANAY ko sakin. THE BEST GIFT OF A MAN OF HIS WOMAN in THE WEDDING DAY IS THE...