Chapter 11

6.4K 161 0
                                    

Lumipat sya ng silid kinagabihan. Wala syang narinig kay Charles ng sabihin nya ito umaga pa lamang . Gusto nyang makapagpahinga ng straight hanggang umaga. Kinabukasan kasi pareho silang papasok sa office.
Napagkasunduan nilang wag ng maghoneymoon sa ibang lugar.
Di nman sila nagpakasal para sa sariling kapakanan kundi dahil sa business interest lamang.
Sa unang araw na papasok sya bilang Mrs Charles Allegre. Iyon din ang araw na magsisimula syang magtrabaho bilang assistant nito.
May sarili syang office. Nasa fourth floor. Dahil wala syang magiging office sa palapag ni Charles.
Pinaayos iyon ng lalaki bago pa man sila ikasal. Di iyon lingid sa kaalaman ng mga kaopisina. May haka haka pa nga syang narinig na kaya sya nagpakasal kay Charles dahil nagpakita sya ng motibo rito.
Kilala ng mga ito si frida. Parati itong tumatambay sa opisina ng lalaki hanggang nga sa dumating sya.
Marami pa syang ibang naririnig na komento pero ni isa doon. Wala syang pinatulan. Nakatikom pa rin ang bibig nya. As long as hindi nya iyon maririnig ng harap harapan.

Alam nyang Ang hakbang na ginawa ay simula pa lamang iyon ng adjustment period nya kay Charles.
Pareho silang busy sa kanilang trabaho. Ito parating nasa labas ng bansa. Nakatutok ito sa business na di na kayang pangasiwaan ng mga magulang ng lalaki.
Di nya pa na meet ang mga ito. Wala din nmang sinasabi Ang lalaki about doon. Pagkakaalam nya alam ng mga itong nag-asawa na si Charles. Pero dahil may sakit ang ama nito nanatili ang mga magulang sa ibang bansa.
Naghahanda na sya sa pagtulog ng bumukas ang adjoining door sa pagitan ng master bedroom. at pumasok ang lalaki. Kakarating lang nito basi sa suot nito.
Napatitig ito sa suot nya. Nakasuot lang nman sya ng pair pajama . Nakaupo sya sa kama at akmang mahihiga na.
"Preparing to sleep? "Ang nakataas kilay nitong tanong. napasulyap sa time clock nya. Past nine pm pa lang.
"Yes. "Ang wika nya na flat tone ang gamit.
May itinaas itong mercury plastic bag. Iniabot sa kanya. Gamot galing sa pharmacy? Ang nawika ng isipan
"What is this? "Ang napakunot noo nyang wika . Sinilip ang laman noon.
Gustong masiguro na tama ang nakita sa loob nyon. Ibinuhos nya ang laman sa kama.
Puro contraceptive pills ang laman .
"what for? "Aniya. Itinaas Ang tingin sa lalaking matamang nakamasid sa kanya.
"To prevent you from having a baby. "Ang direktang wika nito. Seryoso na ang mukha.
"How in the world I get myself impregnate if you're using a condom?!"ang napamulagat nyang bulalas rito.
"Condom is not safe. We must make sure you won't carry a baby in your womb! "Ang nayamot nitong wika.
"Fine! Keep calm. I'll drink this, OK? So don't worry I know what to do. "Ang wika nya saka muling isinilid sa lalagyan ang pills at inilapag sa maliit na table malapit sa bed.
balewalang Humiga at sinulyapan ito.
"Good night Charles! And please do off the light before you leave. "Ang wika nya saka binalot ang katawan ng comforter. Pumikit at di na muling idinilat ang mata.
Naramdaman nyang mabibigat ang hakbang na ginawa nito palabas ng silid. Idinilat nya ang isang mata para masiguro na nakaalis na nga ang lalaki. Namulatan nyang nakasara na muli ang adjoining door nila. Napangiti sya. Wala itong magawa sa kanya. Di sya nito nakakanti dahil may dahilan sya. At mabigat iyon.

Napakabilis lumipas ang panahon isang taon na silang mag-asawa ni charles.
Lahat ng gusto nito ginagawa nya. Basta may kinalaman lamang sa business. Lumakas sales nila at dumami ang mga kliyente na kumukuha sa kanila.
Basta client na mahirap kausap sya ang pinapaharap ng lalaki.
She charm those untame clients na gustong sulutin ng kalaban nila .
She play a good hostess too in his business party or any party that related to their company.
Unti unti syang nakilala sa larangan ng business gawa na rin ni Charles.
Lahat ng material things binigay nito. Sinasahudan sya nito kahit may monthly allowance sya rito. Latest model ng ducati car for women ang binili nito. Tinupad nitong lahat ang sinabi sa kanya noon.
Ang perang sinasahod iniipon nya lamang sa bank account nya. Lumalaki na iyon. di nya nagagalaw. Maliban roon may credit cards pa iyong binigay sa kanya para sa mga personal needs nya.
Minold sya nito bilang isang kagalang galang na business manager. Sya na ang tuluyang humawAk ng steel industry. Katunayan nakapagsulat sya ng book about business. Within a year nakatatlong published ang publishing company na pinasahan ni Charles ng drafts noon. Mukha ng lalaki ang cover. Buminta iyon ng malaki. Tanging sa account nya lamang nilalagay Ang napagbentahan walang mapaggamitan.
Lahat ng empleyado nirerespito sya. Iyong dating mga umaayaw sa kanya ngayon gustong gusto na sya.
Magaling syang makisama. Mabait na boss ngunit istrikto pagdating sa trabaho.
Kapag may nagkakamali binibigyan nya pa ng chance pero noon kay Charles direct fired agad ang employee.
Minsan tinitreat nya ang buong empleyado kapag may naiclose syang malaking deal.
Walang masabi sa pamamahala nya ang asawa .
Minsanan na lamang itong maglagi sa pinas. Kapag nman nasa pinas di nman naglalagi sa bahay kasama nya. Nandoon ito sa bahay ni frida. Ibinili nito ng bahay ang babae.
Naalala nya pa ang huling gabi na ininsulto sya nito.
Di nya daw kayang painitin ang bed nito di gaya ng babae nito. Wala daw sya kainit init sa katawan. She's a cold blooded woman who can't satisfy him in bed but only in business only.
Nasaling ang pride nya noon. Simula noong araw na iyon hininto nya ang pagtake ng pills gabi gabi. Di na rin nman sya ginalaw nito.
Para lang silang boarders ng sariling bahay nito. Sya office -bahay. Ito nman office -bahay ng babae nito. Sunod sa lahat ng luho si frida. Tinustusan iyon ng lalaki. Di lingid sa empleyado ang katayuan ng pagpapakasal nila. Sya ay para sa business interest lamang ni Charles. At si frida para sa lust nito.

$MARRIAGE OF CONVENIENCE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon