Chapter 20

6.8K 170 0
                                    

Pagkatapos nilang maglunch, di na talaga napigilan ang kanyang anak na wag patagalin ang pagbukas ng kanyang laruan.
  Binuksan ito ni Kenny. Lahat sila nasa malaking sala ng Villa. Nakaupo at na kanatingin sa kanyang anak. Bakas ang excitement sa mukha. Pakiramdam ni Mitch ayaw na atang magblink ng mata ni gabby.
   Nakita nya na namilog iyon ng ilabas ng lalaki ang kabuuhan ng harley motor toy nito. Saka isunod ang iba pang parts noon. Kelangan pang i-assemble para mabuo ng tuluyan.
"Wow! That is awesome daddy Kenny! I love it. "Ang bulalas nitong wika sa lalaki.
   Nilapitan pa iyon saka niyakap. Nagkatawanan na lamang sila sa inakto nito.
"The problem gab is I don't know how to assemble this thing! "Ang sabi nito sa anak. Napawi ang saya sa mukha ng anak. Napatingin sa gawi nya. Iyon pa nman ang di pa nito matutunang gawin .ang mag-assembled ng mga toys nito. Di nito makuha ng perfect ang pagkakaayos.
"Mimi, knows how to do it! Right Mimi? "Ang nangingislap nitong baling sa kanya.
Napaubo sya at napasulyap sa katabing si heart bago sumugot.
"I'll try honey. Give me the instructions"ang sabi nya rito. Agad nitong hinagilap sa loob ng malaking carton ang instructions na nakalagay sa papel at inabot sa kanya.
Sa isang dako ng sala tahimik lamang nakamasid si Charles sa kanila. Nang nakita nyang medyo napangiwi ang kanyang asawa sa pagbasa ng instructions tumayo sya at lumapit sa babae.
      Nagulat Si Mitch ng tumayo si Charles. Naglakad patungo sa kinauupuan nya at  kinuha sa kanyang kamay ang binigay ng anak na papel.
"Can I fix it for you? "Ang malumanay nitong Wika sa anak nyang nakatayo sa harapan ng nya.
Tumitig muna ito sa mukha ng lalaki bago napatingin sa kanya. Tinanguan nya ito kaya nakangiti itong sinagot si Charles.
"Yes, please.  Thank you, Mr Charles! "Ang magalang nitong wika sa lalaki.
Walang salitang tinungo nito ang kinaroroonan ng laruan nito at sinimulang i-assemble. Nagtulungan ang dalawang lalaki na ilagay ang maliliit na bahagi ng motor. May katandaan na kasi si Kenny at di na makayuko ng maigi kaya di nito magawang malagay lahat ng maliit na parts ng sasakyan.
Within an hour naglulundag na sa tuwa ang kanyang anak ng malagay lahat. Pati ang mga stickers nito nilagag din ng dalawa. Matiyagang nilagay kahit napakaliit na ng iba.
   Dinala iyon ni Charles palabas para doon palaruan sa kanyang anak. Tinuruan nito si gabby kung saan tatapakan ang motor para tumakbo.
Naiwan silang tatlo sa loob nag-uusap about sa business.
   Maya maya narinig na nila ang matunog na tawa ng kanyang anak. Nakuha na ni Charles ang loob nito ng tuluyan. Ganun iyon kapag makikipag-bonding sa kanya ang isang bagong kakilala madali iyon mapalapit. Basta may alam ang kanyang kausap sa kanyang mga hilig siguradong makakasundo nya.
   Nagkatinginan na lamang silang tatlo at sabay na napangiti.
   
Kinabukasan, ipinasyal ng mag-asawa si Charles sa dalawang branch ng business nila..maaga pa lamang naroon na ang mga ito sa main office.  Ipinakita ang kinaroroonqn ng malaking bodega at ipinakilala na rin sa mga tauhanang lalaki. Kasama ng mga ito.ang kanyang anak. Saturday noon wala itong pasok. 
Sa kompanya ni Charles sila direct na kumukuha. Ang mag-asawa ang katransact nito. Never syang tumawag sa kompanya ng lalaki para magfollow up ng stocks nila
Ang mag-asawa ang gumagawa noon.
Nagrereceive lamang sya. Kung naaantala man minsan ang kanilang shipping ang kanyang supervisor ang pinapatawag nya sa shipping department ng kompanya ng lalaki.
    Pagkatapos mabisita Ang business nila. Ipinasyal nina heart at Kenny si Charles sa El Nido resort. First time ng lalaki mapunta roon kaya sinamantala ng dalawa na mailibot ito sa magagandang tanawin ng palawan.
   Inaaya sya ng mag-asawa, tumanggi sya dahil may kausap syang kliyente kinahapuan. Pero kahit wala syang kausap di pa rin sya sasama. Iniiwasan nyang parating makasama ang lalaki.
Kahit alam nyang tahimik ito at nakamasid lamang sa mga galaw nya. Di nya pa rin mapigilang wag kabahan sa maaari nitong gawin sakali .
    "Mimi, you'll follow after you done talking to client, ok? "Ang tila grown up na utos sa kanya ng anak na si gabby.
"I'll try honey. "Ang wika nyang napatitig sa mukha nito. Kinunutan sya nito ng noo.
"Ok. "Aniya saka niyuko ito para halikan sa pisngi. Hawak ito ni heart sa isang kamay. Pagkahalik nya inakay na ito ng babae patungo sa pajero na gamit ni kenny. Nasa loob na ito hinihintay ang tatlo. Nang makitang nakapasok na ang dalawa agad syang napapihit patalikod.
Ganun na lamang ang kanyang pagkagitla. Malapit nya ng mabunggo ang si charles.
"Gosh! Magkaka nervous breakdown ako sayo! "Ang napahawak sa dibdib na wika sa lalaki.
"Ganun na ba ang epekto ko sayo? Nakakagulat? Mahirap bang makasama ang husband mo na tinakasan noon?"ang nang-uuyam nitong wika.
Napatingala sya rito. Napatitig sa seryosong mukha nito.
"Di lang ako sanay na pakalat kalat ka sa paligid! "Ang nainis nyang wika rito.
Napatawa ito ng nakakaasar.
"Talaga lang ha! Matagal tagal pa tayong magkakasama mahal Kong asawa. "Ang may pagkagiliw nitong saad saka sya nilapitan at bahagyang niyuko.
Napaatras sya ng bahagya. Pasimpling inilayo ang mukha rito.
"Please, nasa public place tayo Charles. Nirerespito ako ng mga tauhan dito! "Ang babala nya sa lalaki.
"I haven't done anything yet! "Ang nangiting wika nito sabay taas ng dalawang kamay. Naaliw ito sa pagkulay puti ng kanyang mukha sa magkahalong kaba at pag-usbong ng galit.
   Yamot nya itong iniwanan ng marinig ang pagtawag ng anak sa lalaki.
"Yes, am coming!"ang narinig nyang sigaw nito. Di nya alam na napasunod ang tingin nito sa kanya habang papasok muli sa loob ng opisina.
     Matapos makipagmeeting, maaga syang umuwi. Pakiramdam nya magkakasakit sya. Binilinan nya na lamang ang visor na mag-under time sya. Magpapamassage sya sa kanilang tagalinis.
   Dahil sya lamang mag-isa roon. Pagkatapos syang masahiin ng tagalinis nila agad syang nakaidlip.
Naalimpungatan lamang sya ng gisingin sya ng kanyang anak.
"Mimi, we're back! "Ang naririnig nyang wika ng anak.
Napaungol lamang sya kaya muli sya nitong ginising uli. Nang di pa rin nya idinidilat ang mga mata.
"Mimi, get up. Dinner is ready. Come on."Ang wika nito uli. Niyugyog muli ang kanyang balikat . Kaya napilitan syang magmulat ng mata.
"Guess what Mimi, me and daddy Charles have so much fun riding different rides in the beach! He teach me how to swim too. We go ride a speed boat! And it awesome! "Ang masaya nitong pagkukwento.
"Daddy? Who told you to call him daddy? "Ang napakunot noong wika nya rito.
"He say. He said to me,  I can call him daddy since he don't have a son of his own. "Ang sabi ng anak. larawan ang kasayahan sa mukha habang nagkukwento.
"Mommy heart and daddy Kenny did agree I call him daddy too, isn't it great? I have two mommy and daddy. "Ang masaya nitong wika saka sya muling hinila sa kamay para bumangon.
Parang gustong sumakit uli ng kanyang ulo sa sinabi ng anak. Di nya akalaing magagawa agad ng lalaking paamuhin ang kanyang anak. Since di sya nito mapaamo ng ganun kadali ang kanyang anak ang inuna nitong mapalapit rito.
"You doesn't like him before! "Ang di napigilan nyang bulalas rito.
"Yeah, but now I like him to much. He's nice at me. We play, he carry me in his shoulder just like daddy kenny did. he's fun to hang out with! He's my idol now!  "Ang namimilog nitong wika sa kanya na nagpalagla Naman  ng panga nya.
Di nya alam paano sya nakababa sa hapag kainan at sumalo sa mga ito. Maliban sa masama ang pakiramdam nya lalo pang nadagdagan sa mga narinig nyang pagkukwento ng anak habang kumakain sila.
Nakita nyang lihim nasisiyahan ang lalaki sa pagka proud ng anak rito.
Inis nya iyong pinansilikan ng mata.
  Madalian nyang tinapos ang pagkain at nagpaalam na aakayat na dahil masama ang kanyang pakiramdam.

$MARRIAGE OF CONVENIENCE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon