Isang buong week syang parang trumpo sa opisina ng lalaki. Di nya akalaing nakakapagod maging secretary nito. Pressuring at stressing ang trabaho nya. Maselan sa lahat ng bagay ang lalaki. Perfectionist rin ito. Gusto nito alert sya at always energetic. Nang minsan syang nagkamali rito ng bigay ng files ganun na lamang ang galit nito. Dahil di rin pala nito na check ang ibinigay nya na files na agad nman nitong inabot sa ka- meeting.
Gulat syang napataas ng tingin ng lumipad sa harap nya ang files na ibinigay sa lalaki.
"Can't do your work properly miss Sullivan? You made me fool in front of my client! "Ang sigaw nito sa kanya.
Napapitlag sya dahil doon. Tila ba gustong kumawala ng spirit nya sa katawan.
Wala sa loob na nadampot nya ang files at muling binasa ang nakalagay. Mali nga iyon, muli syang napatingin sa rack files nandoon ang pa rin ang hinihingi nito kanina. Dahil sa pagmamadali nito iba ang kanyang naibigay rito.
"Sorry sir. It won't happeny again. "Ang pormal nyang wika sabay abot dito ng files. Walang sagot nitong hinablot mula sa kanya iyon at agad syang tinalikuran.
Napasunod na lamang ang tingin nya sa lalaki.
Pagkataps ay nagpakawala sya ng mahabang buntong hininga saka muling hinarap ang naudlot na ginagawa.
Parang gusto nya ng sumuko ngunit di pwede dahil may tatlong weeks pa syang ilalagi roon.
Naidalangin nyang gumaling na sana ang secretary nito para sa ibang department sya ma-under hindi sa masungit na big boss. Baka bago matapos ang training nya tubuan sya ng nervous breakdown dito.
Nang sumunod na week magaling na nga ang secretary nito kaya naman ganun na lamang ang saya nya ng ipatawag sya ng HR.
"You'll continue your internship in Executives office. "Ang pagbabalita sa kanya ni Mylon sa kanya. Mabait ito sa kanya kaya nman panatag ang kaloobang sumunod sya sa sinabi nito.
"Sir, doon din po ba iyon sa floor ng office ng General Manager? "Ang paniniyak nya.
"Absolutely yes! "Anito na nginitian sya.
"Don't worry. This is the last department you're going to work with. So, do your best girl. Maybe the company will absorbed you. We're going to hire in the next few months! "Ang pagbabalita nito na ikinasaya nya dahil may tsansa syang makapasok sa kompanya.
Pagkaalis sa HR department agad syang nagtungo sa palapag ng executive office. Bago nya marating ang office ng executive dadaan muna sya sa office ng big boss. Na meet nya na ang mabait na secretary nito. Nasa thirties na rin ang edad ng babae. Dalaga pa rin. Nagtaka sya bakit kaya di pa ito nagkakapamilya.
"Hi Santa! "Ang magiliw nyang bati ng mapatapat sa desk nito.
"Hello Mitch! Saan ka maaasign ngayon? "Anito matapos syang ngitian.
"Executives office. "Ang kibit balikat nyang saad dito.
"Oh, good luck! Don't let them bully such a good girl like you. They will eat you alive if you let them. "Ang may babala at makahulugang wika nito sabay wink sa kanya.
"Thanks! Don't worry. I'll deal with them as good as an angel!"ang napatawa nyang saad rito ng marinig nyang bumukas ang pintuan ng opisina sa bandang likuran. Kahit di nya ito lingunin alam nya ang masungit na lalaki ang nagbukas mg pinto. Kaya nman agad syang nagpaalam sa babae at may pagmamadaling tinungo ang executive office para iwasan ang boss nila.
Akmang pipihitin nya iyon ng marinig nya ang boses ni Charles sa kanyang likuran.
"You're late! "Ang sita nito sa kanya na ikipihit nya paharap rito. Nanlalaki ang mga matang napatingin sya rito."I know. It's because I've been in HR department. "Aniya. Napatingin sya sa naninita nitong titig.
"I don't want my employee to be late always. "Anito saka sya tinalikuran.Inis nyang sinundan ito ng tingin at yamot itong pinukol ng masamang titig na agad nyang tinago ng balingan ang sekretarya nito. Nginitian sya ni Santa bilang pang-uunawa.
Gusto nyang mapasimangot ngunit pinili nyang magpakahinahon.
Kumatok sya sa pintuan at binuksan iyon.
Napataas ang tingin ng mga taong naroroon. Napatutok ang tingin sa kanya.
Naasiwang ngumiti sya sa mga ito.
"Yes? "Ang nakataas kilay na wika ng isang lalaki na sa tantya nya ay nasa 25 pataas Ang edad nito.
Napatalon sya sa kinatatayuan ng may biglang nagsalita sa kanyang likuran. Nasa bungad pa man din sya ng pintuan nakatayo. Di nya alam nasa likuran nya ang big boss.
'Bakit na nman narito ang lalaking ito!' Lihim nyang himutok sa sarili.
Di man lang nagparamdam ang lalaki sa mga naroroon na nandoroon ito."Listen guys! This is miss Sullivan, our new intern. "Ang may diin nitong wika sa kanyang likuran. Halos panindigan sya ng balahibo sa likuran ng kanyang leeg sa sobranh lapit nito sa kanya. At ang maiinit nitong huminga ay pumapalo sa kanyang leeg na lihim nyang ikinaigtad sa kanyang kinatatayuan.
Kailangan bang tumayo ito sa likuran nya ng ganon kalapit? Naitanong nya sa sarili.Dahil sa biglang pagsulpot nito ay agad nagsipagtayuan nman ang limang lalaki sa loob niyon.
"She'll going to help you. Just teach her what to do. Because after she finished her internship here. The company will absorbed her immediately. I need a new junior executives and she's qualified for that position. "Ang anunsyo nito na ikinalaki at ikinaawang nman ng bibig nya.
Di nya iyon inaasahan. Di nya malaman kung bakit nasabi iyon ng lalaki. Ilang weeks pa lang nman sya nagtatrabaho roon. Nagustuhan siguro nito ang naging pagtatrabaho nya dito?ang kanyang naitanong sa sarili.
Nakita nyang napatango ang iba sa limang lalaki roon habang ang iba nman ay napataas kilay lamang. Halatang di iyon nagustuhan ng ibang executives officers.
"That's all. Go back to work. And miss Sullivan that would be your cubicle. "Ang baling nito sa kanya sabay turo ng desk na nasa isang sulok ng opisina .
Pagkaalis nito bahag ang buntot nyang tinungo ang cubicle para sa kanya.
Pagkaupo pa lamang nya binigyan na agad sya ng tambak na gawain.
"Do review this files. "Ani ng isang lalaking nasa mid forties na ata.
"Yes sir. "Ang nasabi nya lamang.Inabot sya ng isang oras sa pagreview ng ng files na iyon. Ng makita ang mali agad nyang binilugan at binago ito saka inabot sa lalaking di nya pa kilala ang pangalan .
Di lang man kasi nag-abala ang mga iyon na ipakilala ang mga sarili sa kanya.
"How Did you found the problem? "Ang di makapaniwalang wika nito.
"It's so easy sir, all you need is analysis in this files."aniya saka agad itong tinalikuran at muling bumalik sa kanyang mesa.
Nakita nya sa sulok ng kanyang peripheral vision na naglapitan ang ibang kasama nito sa mesa ng lalaki. Nagbubulungan ang mga ito sa pagsasalita para di nya marinig.
Napangiti na lamang sya sa sarili. Alam nyang minamaliit nila ang kakayahan nya. Bakit dahil sa isa syang babae? At para sa mga ito lalaki dapat ang palaging superior hindi babae? Ang katanungang tumatakbo sa isip nya.
Nang sumunod na mga araw naging mas challenging ang kanyang pananatili doon. Ilang araw na lamang malapit na syang matapos sa pagtraining roon.
So, bago pa man nya matapos ang pagtraining hinanda na nya ang lahat ng dapat nyang i-submit sa school. Pinasubmit na rin sya ni Charles ng resume. After her graduation papasok sya sa company nito as his junior executives.
BINABASA MO ANG
$MARRIAGE OF CONVENIENCE(COMPLETED)
Romance#1-secretidentity #1-hiding #1-otherwoman #2-blackmail #2-babydaddy #2-fanfiction #4-blackmail #5-forced "What is this? "Ang napakunot noo nyang wika. Sinilip nya ang laman noon. Gusto nyang masiguro na tama ang kanyang nakita sa loob nyon saka ibi...