Chapter 17

6.3K 163 1
                                    

    "Gab, honey, hurry up! We're going to be late in fetching mrs heart and Kenny at the airport "ang pasigaw nyang tawag sa anak na tumakbo sa patungong garden.
"Ok Mimi, am coming! "Ang narinif nyang sabi nito. Nakita nyang may hawak hawak itong mga bulaklak na galing sa hardin. Pumitas ito ng mga bulaklak.
   Mabilis itong tumakbo patungo sa sasakyan at agad pumasok sa front seat. Umupo sa tabi nya bago nagbuckle up ng seat belt.
"You picked that flowers from Mr Eddie's garden without asking him? "Ang sita nya rito.
"Of course not! I tell him I want to pick flowers for mommy heart and he said yes! "ang depensa  nitong sabi  sa mga  bulaklak na nasa kamay nito.
Napailing iling na lamang syang muli itong sinulyapan habang papalabas ng gate.
   Around 11 am ang lapag ng plane. Yun Ang ba sabi ni  heart sa kanya at may kasama daw ang mga itong malapit na kaibigan. Kaya bago umalis nagbilin na sya sa mga kawaksi na ihanda na ang lahat bago pa man sila makabalik.
    Twenty minutes bago eleven am narating nila ang airport.
Excited itong bumaba ng car matapos nyang mapark sa parking space sa labas ng airport.
    Hinawakan nya ito sa kamay ng mahigpit. Marami kasi ang mga tao sa waiting area ng mga arrivals.  Ayaw magpakarga ng anak dahil kakahiya daw. Malaki na sya at di na baby. Naitirik nya na lamang ang mga mata sa pag-ayaw nitong kargahin nya.
    Makalipas ang ilang minuto nakita nito ang mag-asawang susunduin. Naglalakad na palabas sa arrival area.
Naikaway nya ang isang kamay para makuha ang atensyon ng dalawa. Nagtaka sya dapat may kasama ang mga ito gaya ng bilin sa kanya ngunit di nya nakita.
  Kibit balikat nya na lang na hinintay ang paglapit ng mga ito sa kanila.
"Mommy! Daddy! "Ang sigaw ng anak ng makita ang mag-asawang papalapit na sa mismong labas ng arrival area.
"Gabby! "Ang sabay na wika ng mag-asawa.
Kumuwala ito sa hawak nya at tinakbo ang dalawang bagong dating.
  Nakita nyang nakangiting ibinuka ni kenny ang mga bisig para salubungin ng yakap ang anak.
    Masayang itinapon ng anak ang katawan sa mga bisig ng lalaki.
Kinarga sya at pinaghahalikan ng lalaki bago pinasa sa asawang nakangiting nakamasid sa dalawa.
"I miss you... "ani ni gabby sa dalawa sabay yakap kay heart.
"We miss you too. "Ang wika ni heart saka pinupog ito ng halik.
Pinasa ni heart ang anak kay kenny. Masyado na daw mabigat ang makulit nyang anak. Tawa lang ito ng tawa.
"Hi Lynette.. still a pretty mom! "Ang masayang salubong ni heart sa kanya. Niyakap sya at hinalikan sa pisngi. Napayakap sya at hinalikan rin ito sa magkabilang pisngi ng babae.
Saka nilapitan si kenny at tumingkayad para halikan ang pisngi ng lalaki.
Payakap syang hinapit nito sa bewang.
"What can I askf for? I have this instant daughter and a grandson!"ang Masayang bigkas nito.
"So let's go, I know you're hungry. "Ang naisatinig nya at akmang hahakbang ng magsalita si heart.
"Wait, he's not yet here. Let's wait for our guest. He's talking to his phone and we said we'll wait him here in the arrival's waiting area."ang wika ng babae na nagpalinga linga sa loob ng arrival passage.
Sya at si Kenny ay nag-usap muna sa isang tabi kasama ang anak na hawak pa rin ng lalaki.
"So how's everything? "Ang tanong nito sa kanya.
"We'll for now, everything's doing well in our business."aniya
"And how about you young man? What's you've been doing while we're away? Did you help Mimi running our business? "Ang malambing nitong tanong sa anak. Natuon ang pansin nila pareho rito. Nakatingin sa mukha nito at hinintay ang sasabihin.
"Yes. Am doing her a favor. "Ang pilyong wika nito na ikinataas nilang dalawa ni kenny ng kilay.
"OK, tell me. What did you do "ang panghimok ni kenny sa bata.
Nagpababa ito sa lalaki kaya lalo syang nagkainteres sa sasabihin nito.
"Well, Mimi doesn't do this when she wants to freak out because the workers work slowly putting the steel and glass in the truck"ang wika nito saka ginaya ang kanyang expression na magkasalubong ang kilay, serious ang mukha at nakahawak ang kamay sa dalawang bewang.
"And she will tell them... 'OK,men we need to move faster. Our customers really angry if we're late to delivery their orders!"ang ani nito saka ginaya ang boses nya na ikinatawa ng malakas ni Kenny.
Pinamulahan nman sya ng mukha. Di nya alam na masyadong observant ang anak sa mga kilos nya at ng mga taong nakapaligid rito.
"So what did the workers say to you? "Ang naaaliw na tanong nito uli sa anak na nangingiti ngiti sa tabi ng lalaki. "They said.. ok little manager!and they're shaking! "Ang pagmamalaki nitong sabi.
Napahalakhak na niyakap ito uli ni kenny at inilagay sa pagitan ng dalawang balikat. Doon nito pinaupo Ang anak.
"Lynette, you're so lucky to have this very intelligent,smart, lovable little guy in my shoulder."ang nakangiting baling nito na ngiti lang din ang itinugon.

     "Oh you're finally here! Come they're all waiting for us. "Ang wika ni heart sa special guest nila. Napasunod ang kaibigan ni heart patungo sa kinatatayuan ni Kenny.
   May kausap itong isang batang lalaki na nakaupo sa dalawang balikat ng lalaki. At isang babae na nakatalikod sa kanilang gawi.
Nakasuot ng walking short na maong na hanggang  sa gitna ng mahaba nitong legs. Kayumanggi Ang babae. May maikling buhok na hanggang sa panga lamang ang haba.
   Nakasleev less maong top na white at nakasuot ng rubber shoes na walang medyas.
     May kung anung bumundol sa dibdib nito habang papalapit sa tatlo. Malakas ang sigaw ng kanyang isipan na kilalang kilala nya ang tindig ng babaeng iyon. Apat na taon man ang lumipas pero ang tindig at kulay nito ay di nya maaaring makalimutan ng madali.
"Charles! I thought you lost the way to the arrival exit !"ang nakangiting biro ni Kenny sa tinawag nitong Charles.
   Biglang napasikdo ang puso ni Lynette. Ayaw nyang lingunin ang kadarating na kaibigan ng mga ito kasunod ni heart. Ayaw nyang isipin na kilala nya ito. Na ito ang matagal nya ng pinagtataguan.
"Sorry. I make you wait for a long time. "Ang narinig nyang wika ng lalaki. Pinawisan sya ng malamig at malapot. Kahit di nya na ito lingunin kilala nya ang taong bisita ng mag-asawa. Bigla syang namuti at nawalan ng lakas. Nanginig ang kanyang kalamnan kasama ang parang jelly na tuhod.
Bakit ba ang liit liit ng pilipinas?! Ang naanas nya sa isipan.

$MARRIAGE OF CONVENIENCE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon