Less than two years na silang mag-asawa ni Charles ng makaramdam si Mitch ng kahungkagan. Nakaramdam na sya ng kalungkutan kapag umuuwi sya ng bahay. Di na sya nakakadama ng kasayahan sa lahat ng anumang meron sya.
Piling nya mayron syang gustong gawin at makamit sa buhay na di nya alam kung anu.
Nagsasawa na sya sa mundong ginawa sa kanya ni Charles.
Ang mundong laging nakabuntot ang anino nito. Oo makamit nya ang inaasam na tagumpay. Pero lahat ng iyon ang nasa likod ay ang asawa nya.
Piling nya di nya na kilala ang sarili.
Tumayo sya sa harap ng malaking salamin. Kakarating nya lamang noon galing sa isang business meeting sa isang hotel kasama ng kanyang secretary na si Alfred.
Pinagmasdan nya ang sariling reflection sa salamin. Nakita nya ang babaeng sopistikada nababalot ng makapal na make-up. Pormal ang mukha at parang tumanda ng ilang taon sa totoong edad.
Wala sa loob nyang nahaplos ang replekang iyon sa salamin. Pilit ngumiti pero parang nasanay na ang mga labing nakapaskil ang ngiting itinuro noon sa kanya ng instructor sa self improvement.
Ayaw nya mang aminin parang di nya na alam ang totoong ngiti at tawa. Nakalimutan nya na ang natural na tawa sa pilit lamang.
Masyado syang naging workaholic sa company ng asawa. Nakalimutan nya na ang dating Mitch. Ang Mitch na simply lamang. Hindi ang Mitch na kaharap nya ngayon. Mitch na ambitious!
Napalingon sya ng lumagabog ang kabilang silid. Dumating na ang asawa nya. At basi sa lakas ng pagkalabog sa loob ng silid nito alam nyang nakainom ito.
Napahugot sya ng malalim na buntong hininga at binuksan ang pintuan kanungnog sa silid nito.
Nakita nyang nakahiga ito sa sahig malapit sa kama.
Agad nya itong dinaluhan.
Napadilat ang mata nito ng alalayan nya itong makatayo.
"My most lovable wife! "Ang bulalas nito. Kahit di na makapagsalita ng tuloy tuloy.
Isinukbit nya ang isang bisig nito sa kanyang balikat at tinulungan itong makatayo. Amoy alak ito. Kaya naisipan nyang kapag pinashower nya ito mababawasan ang kalasingan ng asawa.
"W-where you want t-to take me?!"ang pautal nitong sabi. Habang naglalakad sila patungo sa bathroom.
"You need a cold shower! "Aniya saka naunang pumasok sa loob at hinila din ito para makapasok. Di sila magkakasya sa pinto kapag Di sya nauna sa loob.
"You'll take a shower too? "Ang namumungay nitong wika.
"No, "aniya. Kaya pa nman palang tumayo ng lalaki. Binitiwan nya ito dahil binuksan nya ang sliding door ng shower room.
Inilisan nya ito ng saplot tanging underwear lang ang itinira nya. Hinayaan lang din.nman sya nito. Di nagprotesta.
Lasing ito kaya di sya nag-aalalang may magagawa pa ito sa kanya.
"Go on, go inside and have your cold bath. "Ang malumanay nyang sabi sabay tulak sa lalaki papasok. Pumasok nga ito..sinunod sya. Akmang isasara nya na ang sliding door ng hinila sya nito papasok.
Napahiyaw sya sa gulat dala ng tubig na malamig na tumama sa kanyang katawan.
"Shit!"ang di nya sinasAdyang nabigkas.
Nagpumiglas sya sa mahigpit nitong pigil sa kanyang bewang.
"Anu ba?! let me go! "Ang wika nya tinutulak palayo si Charles. Ngunit napangisi lang ito at inumpisahang tanggalin ang suot nyang office clothes.
Nanlalaki na napaawang ang kanyang bibig. Napasinghap sya ng itinapat sya nito sa ilalim ng shower.
"Charles!"ang sigaw . Naubos ang pasensya rito.
"It's your idea to be here in my bathroom. "Ang wika nito. Hawak na sya sa batok.
"It's because I thought you're too drunk! And needs shower to lessen the alcohol effect! "Ang asik nya.
Napangisi lang ito bago sya siniil ng makapugtong halik. Charles is so aggressive that moment because of alcohol.
Naalis na nitong lahat ang kanilang saplot pareho na silang basa. Inabot nito ang shower gel at nilagyan sya..sinabon ang buong katawan habang nakatapat sa shower. Bawat dantay ng kamay nito sa kanyang kahubdan nakasunod ang mga labi nito.
Matagal na din ng ginamit sya nito. Kapag gusto nitong angkinin sya papasok ito sa room nya at ililipat sya sa sarili nitong silid kahit tulog na sya basta gustuhin nito. Maaalimpungatan na lamang syang nakapatong na ito sa kanya hinahalikan sya. Kapag ganun na ang kilos nito hinahayaan nya na lamang. Ayaw nyang magbangayan pa sila sa bagay na iyon Dahil nauuwi sa pagkukumpara ng ginagawa ni frida rito.
Napaungol sya ng madama ang labi nito sa kanyang dibdib. Nilalaro ang korona noon.ang isang kamay naman nito ay nagmamasahe sa kabilang dibdib nya. Pareho silang nakalimot sa kinaroroonan. nadala sa sensasyong dulot ng kapangasahan ni Charles.
Doon mismo sa bathtub sya inangkin ng lalaki. In-off nito ang shower.
Nang kapwa humupa ang kanilang naramdaman. Walang imik nyang ibinalot ng towel ang kahubadan at lumabas. Nagpatuloy nman ng shower ang lalaking nawala na ang kalasingan ng oras na iyon.
Paggising nya kinabukasan wala na ang asawa. Maaga raw iyong umalis ayon kay hilda.
Dahil Wala syang pasok sa opisina. Nagpasama sya kina hilda at aling Sally.
Pumunta sila ng grocery store. Kahit alam nyang marami silang stocks ng frozen foods at iba pa. Gusto nyang aliwin ang sarili.
Magluluto sya para sa lahat. Namimiss nya ang mga lutong simply lamang gaya ng pakbet.
Kapag ganon na sya. Masaya ang kanilang kasambahay. Noong una. Ayaw syang payagan ni nanay Sally na sya ang magluto dahil pagagalitan daw ito ng lalaki. Ngunit sinabi nyang mapapagalitan sila pareho kapag nahuli nito. Ikinangiti ito ng matanda. Simula noon kapag weekend at wala syang pasok sa office ang mga ito ang kanyang pinagluluto. More on vegetables sila na gustong gusto nman ng apat na kasambahay. Magkakasabay silang kumakain sa hapag kainan. Pinilit nya ang mga iyon. Lingid nga lamang sa asawa ang ginagawa. Kapag mainit ang ulo ni Charles sa office or sa bahay. At nabubunton nito sa mga empleyado sya ang nag-aabogado noon. Ayaw nyang magtanggal ito ng mga tauhan ng ganun lang kadali. Kaya nman lahat saludo sa care nya sa mga empleyado basta alam nyang walang maling ginawa.
BINABASA MO ANG
$MARRIAGE OF CONVENIENCE(COMPLETED)
Romance#1-secretidentity #1-hiding #1-otherwoman #2-blackmail #2-babydaddy #2-fanfiction #4-blackmail #5-forced "What is this? "Ang napakunot noo nyang wika. Sinilip nya ang laman noon. Gusto nyang masiguro na tama ang kanyang nakita sa loob nyon saka ibi...