PCL-R (Psychopathy Checklist-Revised) bài kiểm tra độ biến thái nhân cách được soạn bởi tiến sỹ Robert D.Hare. Bệnh nhân được làm một bài kiểm tra đánh giá 20 câu hỏi, và tương ứng với mỗi đáp án là một điểm. Số điểm tối đa là 40. Điểm càng cao đồng nghĩa với việc bệnh nhân có đầu óc và hành vi không bình thường. Dựa vào mức điểm mà bài kiểm tra PCL-R được chia thành 2 cấp độ. Mức 1: ích kỷ, tàn nhẫn và không có sự ăn năn. Mức 2: thần kinh không ổn định, phản và chống đối xã hội.
Q&A:
1. Anh thấy thế nào về việc tiếp xúc với người khác?
"Tôi không có nhiều sự tương tác. Tôi không nói chuyện nhiều với mọi người."
2. Anh tự nhận xét về mình thế nào?
"Tôi biết mọi người thấy tôi là một kẻ lạnh lùng nhưng tôi không nghĩ vậy. Tôi cũng biết tôi là một người thông minh. Tôi có thể làm mọi thứ mà tôi muốn."
3. Anh đã bao giờ nói dối chưa? Vì sao anh lại nói dối?
"Đương nhiên rồi. Ai mà không nói dối cơ chứ? Đôi khi những lời nói dối có thể khiến mọi người làm theo ý cậu."
4. Anh có lợi dụng người khác bao giờ không?
"Nếu như cần thiết, thì có đấy. Nhưng họ có thể từ chối. Điều đó phụ thuộc vào họ."
5. Những lúc như vậy, anh có thấy tội lỗi không?
"Có lẽ tôi cũng cảm thấy hơi tệ. Nhưng dù sao thì những gì cần làm thì phải làm, vậy thôi. Nên tôi không cảm thấy tội lỗi. Tại sao tôi lại phải thấy thế?"
6. Anh có nghĩ mình là người đa cảm không?
"Tôi không nghĩ thế. Hầu như tôi chỉ luôn duy trì một trạng thái trong mọi hoàn cảnh. Nhưng thỉnh thoảng cũng có những điều làm tôi khó chịu đến phát điên."
7. Anh có hay tức giận không?
"Chẳng phải ai cũng thế sao?"
Anh thường tức giận vì chuyện gì?
"Tôi sẽ thất vọng, hoặc thỉnh thoảng cáu giận nếu như mọi thứ không theo như ý mình."
8. Anh thấy cuộc sống của mình hiện tại thế nào? Anh thích nó chứ?
"Cũng ổn. Tôi thích thuận theo tự nhiên. Chuyện gì đến thì sẽ đến."
9. Anh có hoài bão không?
"Thỉnh thoảng tôi cũng mơ mộng một chút. Nhưng tôi thích sống với thực tại hơn. "
10. Anh có phải là người biết lắng nghe không?
"Nếu như ở trong một nhóm người, chỉ nghe không trong một thời gian dài khiến tôi thấy không được thoải mái lắm. Tôi cũng cần có được sự chú ý."
11. Anh có thấy mình là người bốc đồng không?
"Thỉnh thoảng. Tôi hay thiên về cảm tính."
12. Lúc còn nhỏ, anh là một đứa trẻ như thế nào?
"Tôi thấy mình là một đứa trẻ khá ngoan."
13. Anh có nghĩ mình là người có trách nhiệm?
"Tôi cũng không biết nữa. Như thế nào là có trách nhiệm?"
Là người sẵn sàng chịu hậu quả trước những gì mình làm, hay với những người khác. Đại loại là vậy.
"Tôi chưa bao giờ phá hỏng chuyện gì để phải chịu trách nhiệm về nó cả."
14. Nếu tôi cần một cái gì đó và anh có nó, anh có cho tôi không?
"Cũng được. Miễn là cậu trả nó lại cho tôi."
15. Giả sử thế này: Anh đang ở trên xe cùng với những người khác. Anh là người lái xe, nhưng lúc đó anh đang say. Anh có thắt dây bảo hiểm, nhưng những người còn lại thì không. Chiếc xe không may gặp tai nạn. Anh sống, nhưng họ thì chết. Anh nghĩ đây là lỗi của ai? Anh? Hay họ?
"Họ không thắt dây bảo hiểm. Đó là lỗi của họ."
Nhưng anh là người cầm lái?
"Kể cả khi tôi không say thì nếu như có tai nạn xảy ra, họ vẫn sẽ chết. Không phải thế sao? Họ phải biết tự bảo vệ tính mạng bản thân mình."
16. Anh có bao giờ vay tiền người khác nhưng không trả lại cho họ không?
"Tôi không vay tiền người khác. Nếu như có thì tất nhiên tôi sẽ trả lại, trừ khi tôi quên mất."
17. Các mối quan hệ của anh thế nào? Với bạn bè, bạn gái?
"Tôi không có bạn gái, hoặc bạn trai. Tôi cũng chẳng có nhiều bạn. Tôi nghĩ mình không giỏi việc duy trì các mối quan hệ cho lắm."
18. Những mối quan hệ lâu dài và những mối quan hệ ngắn thì sao?
"Đôi khi mấy mối quan hệ không đi theo những gì mà tôi nghĩ lẽ ra nó nên như thế, nhất là những mối quan hệ lâu dài. Khi muốn vứt bỏ nó để bắt đầu cái mới, tất nhiên không phải là điều gì dễ dàng. Nó sẽ đơn giản hơn với những mối quan hệ ngắn. Nhưng tôi thích được ở với những người biết tôn trọng giá trị của tôi."
19. Anh nghĩ thế nào về việc phải vào tù?
"Nó có khác ở đây không? Tôi cũng quen với những rào chắn và mấy cái song sắt này rồi. Nhưng hình như tù nhân không được đối xử tử tế. Nghe nói họ còn có thể bị đánh nữa. Và tất nhiên, đồ ăn cũng không thể so sánh được với ở đây."
20. Câu hỏi cuối. Anh có thấy mình đặc biệt không?
"Tôi nghĩ mình cũng đặc biệt, theo một cách nào đấy thì có thể là thế. Điên cũng được tính là đặc biệt, đúng chứ? Cậu biết không..."
Nói đến đây, Won Woo cúi mặt, hai tay vân vê gấu áo.
"Những người tài giỏi đều có đầu óc không bình thường. Hay đúng ra thì, họ loạn trí. Suy nghĩ của họ không hợp nhất với những người bình thường khác. Đấy là lí do vì sao họ khác biệt với đám đông..."
Kim Min Gyu không sao nhìn thấy được biểu hiện trên gương mặt của Wonwoo khi anh cứ cúi mặt như thế, cũng không nhìn thấy được cái nhếch môi thoáng xuất hiện rồi nhanh chóng biến mất ngay.
"...Cho nên nếu người ta nói tôi bị điên thì cũng chẳng sao hết! Vì tất cả những người tuyệt vời nhất đều bị điên."
BẠN ĐANG ĐỌC
[Meanie] Mad Bloom - Điên Cuồng Nở Rộ
Fanfic"Cậu biết không?" Won Woo cúi mặt, hai tay vân vê gấu áo. "Những người tài giỏi đều có đầu óc không bình thường. Hay đúng ra thì, họ loạn trí. Suy nghĩ của họ không hợp nhất với những người bình thường khác. Đấy là lí do vì sao họ khác biệt với đám...