Matapos namin kumain ng dinner. Nagdecide ng umuwi si Vlad. Hinatid ko sya sa labas.
"Uhh- Salamat ulit dito." sabi ko habang hawak ko pa din ang mga bulaklak na bigay nya.
"I know you like it.
Binuksan nya ang pinto ng driver seat pero bago sya pumasok binalikan nya ako.
"Vlad?
Lumingon sya sa paligid then bumaling ng tingin sa akin. Nagtataka ako. Hinila nya ako palayo sa gate.
"Bakit?
All of a sudden. Nasa labi ko na ang mga labi nya. He's pressing it to mine. Napahawak ako sa sleeves nya.
Ang init ng hininga nya at ang bango bango. Sobra..
Napapapikit ako sa halik na yun."Goodbye." he said matapos nyang pakawalan ang halik na yun.
"Ahh-" hindi ako makapagsalita sa shock.
Nakita ko nalang sya sumakay ng kotse nya. Then nagstart na sya magdrive. Hindi ko na ata nasabi pang mag ingat sya dahil natulala na ako.
Pumasok ako ng kwarto ko pagkagaling ko sa baba.
Nilagay ko sa vase ang sunflower na dala nya. Totoo nga na nakakapagpa cheer up ang mga bulaklak na yun. Hindi ko maiwasan mapangiti kapag napapatingin ako dito.
Bukas walang pasok so balak ko pasyalan si Veena. Nakapangako ako sa kapatid nya na papasyalan ko sya kapag wala akong pasok.RRIIIINNGGGGG!
Nagulat ako ng tumunog ang phone ko. May tumatawag.
Unknown number. Sino kaya ito? Sinagot ko ang tawag.
"Hello?
Aly ikaw ba yan?
Boses ng babae. Pamilyar sa akin.
"Marie?
Yes its me.
"Kamusta kana? Sorry ha. Naging busy sa school eh. Nga pala about sa inyo ni Drake?
Aly. We need to talk. Maybe tomorrow.
Nagulat ako.
"Bukas agad?
Oo. Please. I need you.
Napaisip ako. Sandali lang naman siguro yun.
"Sige. Saan ba tayo magkikita?
Sinabi nya kung saan kami magkikita. Kabilin bilinan nyang wag ko sasabihin kay Drake. Kaya sumunod naman ako.
----
Umaga ang usapan namin ni Marie. Kaya gumayak ako ng maaga. Nagkita kami sa mall at niyaya nya ako magkape kami.
"Marie?
"Yes.
"Ano ba yun gusto mo pag usapan?" tanong ko pag kaupo namin dalawa.
"Aly. Pasensya kana if hindi ko nasabi sayo ang nangyari sa amin ni Drake.
"Naku. Nanghihinayang nga ako sa inyo eh. Ang tagal tagal nyo na magkarelasyon. Sayo na nga sya tumino diba?
Dahan dahan tumango si Marie. Randam ko pa din ang lungkot nya.
"Mahal ko si Drake pero sya na ang may ayaw.
"Eh bakit naman? Siraulo talaga yun. Baka nabigla lang sya.
"Baka nga. Pero hindi eh.
BINABASA MO ANG
My Boyfriend is The Professor!
RomanceHR : #2 Teen Fiction / #1 Comedy -UNDER MAJOR EDITING- Alicia entering her last year as a college student hoped it would be much peaceful than any other years. But to her surprise, the most terror and coldhearted Law Major Professor Vladimir ask her...