After 5 years of staying far from him ive realized how much i missed him.
Everyday i looked at my side of the bed empty and im all alone.
I really wanna go back..
I wanna see him..
I wanna know how is he..
But i couldnt find courage to ask about what happened in the last five years.
My parents and Megan also never mentioned him.
Maybe theyre thinking im not getting over with him yet.
Only Seth reminds me of him. He grows really looked like him.
Seth always mentioned him but i always cut him off. I dont want that he misses his dad coz i dont know if we can be together again.
The ring of the fon cuts off my toughts. I immediately reach for it and see if who's calling me.
Huh? Papa?
I automatically answered it.
Hello pa..
[Honey, i want you to come home as soon as possible.. Its about your lola.]
Huh!? Bakit po? Anong nangyari?
[She had a heart attack at sabi ng doktor its fatal now.]
What!? Oh god! Uuwi po kami agad..
[Yes Elize.. Baka di mo na siya maabutan kung magtagal ka pa diyan..]
With that, nabitiwan ko ang aking fon at lumikha ito ng ingay sa sahig dahilan upang maagaw ko ang atensyon nina Andrew at Marlon na kalaro si Seth.
"Honey whats wrong?" tanong ni Andrew.
Mabilis naman silang lumapit tatlo sa akin. Di pa rin ako makapagsalita at nakatulala lang ako sa kanilang tatlo.
I was shock with what ive heared. Tumulo ang luha ko at napahikbi ako hanggang sa maging hagulhol ito.
Agad namang yumakap sa akin si Seth at Andrew.
"Mommy, why are you crying?" tanong ng bata.
"Hush honey calm down. Youre scaring Seth.." sabi ni Andrew.
Hinimas naman ni Marlon ang likod ko upang mapakalma ako at saka ako inabutan ng tubig.
"We...need..huhhu..to go back to the.. Philippines..huhuhh!" paputol putol kong sabi.
"Why?" nakakunot noong tanong ni Andrew.
"Ipasok mo muna si Seth sa silid.." baling niya kay Marlon. Tumango naman ito at binuhat ang bata.
"Common baby, lets play at your room. Tito and mommy have something to talk about. Okay?" sabi ni Marlon sa bata. Tumango naman ito at pumasok na sila sa silid.
Tumabi naman ng upo sa akin si Andrew.
"Now tell me.." pagkuway sabi niya.
"Inataki daw si lola at kailangan ko ng umuwi baka di ko na siya abutan pa.." muli ay tumulo ang aking masaganang luha.
Napayakap ako kay Andrew.. Ayokong isiping mawawala si lola. I love her so much..
"Okay! Sasamahan namin kayo ni Seth pauwi. Gagamitin nalang natin yung private plane ng company." napabuntong-hininga si Andrew.
Alam kong naawa siya sa akin. Alam kasi niya kung gaano ko kamahal si lola.
Tumayo na ako at pumasok sa silid. Nabutan kong nanonood ng cartoons si Seth.
BINABASA MO ANG
Will You be My Babymaker? (Completed) + Special Chapters
General FictionCredits to AteWattyDongSaeng for my bookcover. Hiniling ng lola mo ng magkaanak ka kahit wala ka pang boyfriend. It was a big problem. Then you meet him unexpectedly. Your attracted to him he's attracted to you. Will you grab the chance and make hi...