Elize's POV:
Abala ako sa pagbabasa ng mga papeles na kailangang pirmahan ng tumunog ang intercom at nagsalita si Myra ang aking secretary.
[Maam andito po ang mama niyo]
Okay send her in..
Ilang sandali pay pumasok na si mama sa loob ng aking opisina. May malaking ngiti pang nakaporma sa kanyang mukha. Agad akong tumayo at hinalikan siya sa pisngi.
"What brought you here ma? I thought your in hongkong with papa." sabi ko at naupo uli sa swivel chair.
Pumwesto naman si mama sa sofa paharap sa akin at nakadekwatrong sumagot.
"I have a good news for you.."pabitin pa niyang sabi.
"What is it? Spell it now ma.."nakataas ang kilay ko habang nakatingin sa kanya.
"You remember Andrew? Your childhood friend? I've meet him in hongkong.. He's now the new CEO of their company.."
"So?"
"I invited him to come. And he says he will be here by sunday.. You should fetch him at the airport."
"Why me?"
"Well, i just thought of it. Your not busy anyway.."
"But i am.."
"From what?"
"Megans show..."
"It will only take a few of your time. Just tell Megan, i know she will understand. It is important for you and Andrew to get along well.."
"Huh?"
"Thats all babe ill go ahead. Bye..!" sabi niya at tumayo na. Nagbeso kami at tuluyan na siyang lumabas habang naiwan akong nag-iisip.
Anong pinaplano nila at umuwi bigla si Andrew. I just remember that thin skinny guy who used to be my bestfriend before he started courting me. Namimiss ko din siya kahit papano.
Tinapos ko na ang paparworks bago lumabas ng office. May meeting ako ngayon sa isang investor kaya kailangang matapos ko ito agad.
Sunday...
Maaga pa lang ay tumawag na si mama at pinapaalalang ako ang magsusundo kay Andrew. Alas 2 pa naman ng hapon ang dating niya kaya pumunta muna ako sa studio ni Megan.
Andun na ang dalaga ng dumating ako. Abala ito sa paglalagay ng kung ano-anong abobot sa kanyang gowns.
Hi best! Bati ko at nagbeso kami.
Akala ko di ka na pupunta dito. Here malapit ko ng matapos ang gown mo.
Mamaya pa naman siya darating.
So are you ready to face you "ex-bestfriend"?
I dont know.. Maybe...
Tumulong na ko sa paglalagay ng mga abobot. Tanghali na ng maisipan kong umalis sa studio at dumeretso na ako sa airport.
Dahil di naman masyadong traffic sa dinaanan ko ay nakarating ako ng 1:45 sa airport. Naupo muna ako sa nakahilirang upuan sa waiting area at ipinasak ang earphones sa tainga.
Di naman gaanong nagtagal ay inanunsyo na ang pagdating ng eroplanong sinasakyan niya. Agad akong tumayo at isinuksok sa bag ang headphones saka nakisali sa helera ng mga nag-aabang.
"Elize?..." sabi ng isang lalaki sa aking harapan. Umangat ang isa kong kilay sa pagtataka.
"You change your look but you havent change the way you stare with somewhat "stranger" to you.." nakangiti niyang sabi. Tiningnan ko siyang mabuti at napasinghap ako ng marealize na si Andrew ang kaharap ko.
BINABASA MO ANG
Will You be My Babymaker? (Completed) + Special Chapters
Ficción GeneralCredits to AteWattyDongSaeng for my bookcover. Hiniling ng lola mo ng magkaanak ka kahit wala ka pang boyfriend. It was a big problem. Then you meet him unexpectedly. Your attracted to him he's attracted to you. Will you grab the chance and make hi...