This would be my first day in school, after my amnesia accident, I don't remember of the feeling being in school that's why I'm so excited. I'll go in the same school with Jimin together with my brother Jk. He's in Master of Business Management 3rd year irregular already while I'm at my first year. I decided to take a culinary arts since that's the only thing I can do. I just wonder how was my dream back then bago ako maaksidente at mawalan ng memorya.Jk and I are riding at the back seat of the car and I hate this kind of feeling whenever we're riding together. He's always on the phone and I can't even talk to him kung hindi business matters ang kausap niya ay ang girlfriend niyang si Yeri. I feel so out of place every time. Ugh, I freaking hate this!
"Alright!" Pumaling ng tingin sa akin si Jk at mukhang tapos na siyang makipag-usap. "After your school go home by yourself, I have meeting with some shareholders by dinner."
"Fine," sagot ko na may kasamang irap at tumingin ulit sa bintana.
"Hey, okay ka lang?"
"Yes, I'm fine!" Sabay ngiti ko sa kanya na pilit at inirapan ko ulit siya pabalik ng tingin sa bintana. "It'll be better if we're still in America, at least I have friends there and I don't get bored."
"Ano bang problema mo? Ikaw ang nag desisyon na bumalik na nang Pilipinas tapos ngayon nagrereklamo ka,"
"I'm not complaining, I just felt bored in here.. Like the culture doesn't fit in me." Sagot ko naman.
"Tumigil ka nga sa kaka-english mo dyan, nasa Pilipinas ka na ah, mamaya ma-kursunadahan ka pa nang mga magiging classmate mo sa kaartehan mong mag-salita."
"Uh, excuse me, ako pa ngayon ang maarte mag-salita? Aissshh! I hate you!" Sagot ko naman.
"Heh," umisod ito nang bahagya sabay akbay sa akin. "Wag ka na nga magtampo, ihahatid ka naman ni Jimin mamaya eh," sabay pisil sa ilong ko. "Mukhang nalalim na yata relasyon nyo,"
"Hmm, well, he's the same as you.. Always been busy in business," sabay ikot ng mata ko. "Akala ko nga mas magiging masaya ako dahil makakasama ko na siya dito sa Pilipinas, kaya lang lagi siyang walang bakanteng oras."
"Heh, so, you're been out jealous because of business matters huh," sabay tawa niya. "That's so immature of you."
"You told me not to talk in English but you're always talking in English, ugh," umikot na naman ang mata ko at bigla ko nakita si V sa daan. Kaagad akong napalingon at nakita ko siyang naglalakad.
"What are you looking at?" Tanong ni kuya at tumingon siya sa likod. "Wait, that's V.. Stop the car!"
Huminto na ang sasakyan namin at lumabas kaagad ng sasakyan si kuya. Don't tell me he'll gonna invite that jerk to ride with us?
Sinilip ko sila sa side mirror and I was damn right, he'll gonna invite him to ride with us. Geez! Nakakainis talaga si kuya kahit kaylan!
"Alright," pa tawa-tawang boses ni V at pumasok na siya sa loob ng sasakyan. "Oh, your sister's here.."
"Don't tell me you're gonna let him to ride with us, unbelievable!" Sabay irap ko.
"Okay, ayaw mo siyang katabi? Duon ka sa katabi nang driver." Sagot ni Jk.
"What? Are you kidding me?" Mabilis kong sagot.
"It's okay Kier, sa tabi nalang ako nang driver.." Sagot naman ni V.
I find it really cute when he called my brother in his name Kier, usually some of our relatives lang natawag sa kanya nang ganuon. Well, they must be really close to each other.
BINABASA MO ANG
The Intruder | 2
Teen FictionHindi na muling bumalik ang alaala ni Irene makalipas ang dalawang taon na pagpapagaling sa Amerika. Sa pagbalik ni Irene sa Pilipinas ay may mga bagong tauhan na pumasok sa buhay niya. Alamin ang mangyayaring pagbabago sa buhay nila V at Irene. Dat...