Chapter 16

1.1K 75 2
                                    



Makalipas ang isang linggo ay bumalik na rin sa dati ang lahat. Natapos na rin sila sa mga ginawa nilang decorations and materials para sa University night. Mayroon nalang kaming isang linggo para makapag-handa sa gabing iyon.
                         Bumalik na rin sa dati si Jimin at halos hindi na ako mawala sa paningin niya ngayon. Hatid sundo na ulit na niya ako at sobra ko itong namiss. Halos isang buwan din kaming hindi nakakapag-date at na solo ang isa't-isa.

Pagkatapos ng klase ko ngayong araw ay susunduin ako nila Gigi sa Frat house para makapunta kami sa kaibigan niyang designer na mag gagawa nang aming dress na susuotin sa University night.

"Sumama na kaya ako sa inyo mamaya, wala naman akong gagawin pagkatapos ng klase ko." Sambit ni Jimin.

"Ang oa mo Jimin ha! Halos hindi na nga kayo maghiwalay ni Irene tapos sasama ka pa sa bonding namin?" Sagot naman ni Gigi.

"Bumabawi lang ako kay Irene, ilang linggo ko rin siyang hindi nakasama." Tugon naman ni Jimin.

"What, you guys are living in the same roof paanong hindi mo siya nakasama? Duh!" Sabay irap nito.

Nagpatuloy silang dalawa sa pag-uusapan, noong una ay nakakaramdam ako nang kaunting selos sa tuwing nag-uusap sila pero ngayon ay natutuwa na ako sa tuwing nag-aasaran silang dalawa. Para silang mga bata at walang gustong magparaya at magpatalo sa usapan.

"Hey, Irene, is that your classmate?" Tanong ni Yeri at napatingin ako sa itinuturo niya.

"Uh, yeah, she's Sana.." Tumayo na ako sa kinauupuan ko, "Pupuntahan ko lang siya," lumakad ako papalapit sa kanya at kaagad naman niya akong niyakap. "Ehhh!"

"Hi Irene," bati niya at inayos pa niya ang buhok ko.

"Hi, uh, what can I help you?" Tanong ko kaagad and I know something that she's bragging now.

"Okay, so, let's get straight.. Can you talk to V to be my partner to University night? Please!"

"What??" I was surprised and my heart beats abnormally.

"Please Irene," hinawakan pa niya ako sa kamay ko. "I try to ask him kanina kaya lang sabi niya may ka-partner na raw siya." Sagot nito.

"Ehh, yun pala may ka-partner na siya, bakit sinasabi mo pa sa akin 'to ngayon?" Tanong ko naman.

"I don't believe him. Wala siyang ka-partner, sinabi niya lang yun para tigilan ko siya." Sagot naman nito.

"Then, why don't you quit?" Tanong ko naman.

"I won't give up, I know he doesn't date her exes anymore but I will make him to date me again!" Sagot naman niya with full of confidence pa. Feeling ko tuloy nababaliw na siya.

"Uh, I don't know what to say.."

"You don't have to say anything," sagot niya kagad at tumingin siya sa mga mata ko. "Just do me a favor, please?"

"What favor you're asking?" Tanong ko naman.

"Ask him to be your partner in University night!" Sagot niya.

"What? Hell no!" mabilis kong sagot.

"Look, Irene, I know this sounds kinda crazy pero masquerade naman ang party, so it means naka-suot tayo nang mga maskara. I will provide you a good beautiful dress just like mine, and then pag nasa party na makikipag-palit na ako sayo. Oh diba, hindi na niya 'yon mahahalata."

"Wa-What.. You are obsess with him, ya know?" Tugon ko naman.

"Yes, indeed, I'm obsess with him. Please Irene, help me with this."

The Intruder | 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon