My class ended exactly 4 o'clock in the afternoon and I just can't take away my smiles from my lips because Jimin is waiting at the outside of my classroom. He promised me that he will stay by my side this day and yes, he really made his promise."So, how's your day bae? Are you tired?" Tanong agad nito sa akin at humalik naman ako sa pisngi niya.
"Not really, can we go to the mall? I need to buy books." Tugon ko naman.
"What books do you need?"
"Some reference book for my major subjects, I need to take advancement.." Sagot ko naman at nagsimula na kaming maglakad.
"I'll go get your books and I will deliver it to you tomorrow," kinuha niya ang kamay ko biglang lumakad kami nang mablis.
"Wait up, are you in a hurry? Where are we going?"
"I'm sending you home, what do you think I'm doing?"
"What? I don't want to go home yet, it's too early." I refused.
"Okay, I'm not gonna lie to you.." Tugon nito ay hinawakan niya parehas ang aking kamay. "Sabi ni Jk, may session ka ngayon sa psychiatrist after your class that's why I offer to go with you kasi ayaw mo daw ituloy ang session mo sa kahit na sinong doktor."
"Ugh, that guy.." himutok ko sabay hinga nang malalim. "I'm okay now, I don't need a doctor anymore.."
"Pero.." hinigpitan niya ang hawak sa mga kamay ko at humalik ito dito. "I'm worried.. I know it's been two years after your accident, pero ang advice ng doktor ay five years ka magpapa-gamot. Iyon din ang dahilan kung bakit ka pinayagan ng doktor mo sa Amerika diba, dahil may kasunduan kayo na ipagpapatuloy mo ang pagpapa-gamot dito sa Pilipinas."
"Yeah, that's true.. Pero I'm okay now, hindi ko na kailangang kumausap ng doktor." Sagot ko naman.
"Irene," tumingin siya sa mga mata ko at naka-ngiti ito. "Naniniwala ako sayo, pero this time kasama mo ako habang tuloy-tuloy ang session mo sa doktor."
Napa-ngti na rin ako sabay tango, "Sige na, itutuloy ko ang session ko sa doktor."
"Heh, that's my girl," sabay halik niya sa noo ko.
"Errr!" Napa dag-is ko nang biglang may sumagi sa isip ko.
"What's wrong?"
"M-May.. " umiling-iling pa ako at parang may isang lalaki at babae na sumasagi sa isipan ko. "Wala, uh, parang biglang uminit lang.." sabay ngiti ko.
"You sure?" Tumango lang ako at hinawakan na niya ulit ako sa aking kamay. "Let's go, para makapagpahinga ka sa kotse baka napagod ka sa buong mag hapon na klase mo."
"Uh, maybe.." tugon ko naman at lumakad na kami.
I am not mistaken. The guy that came up in my head is V, pero bakit siya napasok sa isip ko? And who is that girl who get kissed by the forehead. She's so familiar to me. Ugh, I have to stop thinking about him. Sa sobrang inis ko sa kanya pati sa utak ko ini-invade rin niya para inisin lang ako.
As we arrived at the house, sinalubong kaagad ako ni Larry giving a glass milk chai tea. Kinuha naman ni Jimin ang bag ko para mainum ko ang binigay na tea ni Larry.
"Andito na ba yung doctor ni Irene?" Tanong ni Jimin.
"Opo, nasa garden po siya, tinutulungan niya po yung mga maid na mag set up." Sagot naman ni Larry.
"Sa garden? Duon ako magse-session?" Tanong ko naman.
Tumango si Jimin at Larry at hinawakan niya ako sa balikat, "Yes, Doctor Ronson is really good. Gusto niya comfortable ang mga patient niya."
BINABASA MO ANG
The Intruder | 2
Teen FictionHindi na muling bumalik ang alaala ni Irene makalipas ang dalawang taon na pagpapagaling sa Amerika. Sa pagbalik ni Irene sa Pilipinas ay may mga bagong tauhan na pumasok sa buhay niya. Alamin ang mangyayaring pagbabago sa buhay nila V at Irene. Dat...