Chapter 9(Marka ng Rehav)

534 16 2
                                    

Author's Note:
Bagong characters,bigla lang pumasok sa utak ko,....kung sino ang dalawang yan.....tuklasin nyo...naisip ko lang na may marka ang mga sanggre,ang rehav kaya meron din?baka kasi di ko napanood sa Enca sa TV na may marka din sila kaya gumawa ako ng sarili kong version..

Pag alis nina Amihan ay nilapitan ni Casper si Ybrahim...

"Nandito pala ang yong mag ina..bakit nagmamadali silang umalis...

"Sapagkat binihag na naman si Pirena ng sarili nyang ama at kailangang alamin ni Amihan kung itoy may katotohanan...

"Kahanga hanga ang pagmamahal ng Reyna sa kanyang mga kapatid,minsan ng naikwento ni Alena sa akin ang kataksilan ni Pirena.

"Tama ka,kaya naman kay palad ko sa kanya at pinagpasalamat ko yon kay bathalang Emre na pinagtagpo kaming dalawa...

"Syanga pala Casper,wala bang nabanggit ang yong ina noong bata ka tungkol sa mga kaharian dito sa Encantadia...

Nakangiti si Casper pagkat di sya makapaniwalang itatanong ito ni Rehav Ybrahim..

"Nangangahulugan ba yang pinaniniwalaan mong isa akong Rehav mula sa nakaraan.,at ang mga sinasabi ko ay hindi imbento lamang...

"Kung yon ang pagkakaintindi mo sa tanong ko...hindi yon mahalaga,sa dinami dami ng mga nangyayari,may basehan ako upang paniwalaan ka at nasisiguro kong hindi lang ikaw ang engkantadong mula sa nakaraan...

"Lireo,Sapiro Adamya at Hathoria,yon lamang ang naalala ko.

"Wala ba syang nabanggit na Ardenia?

"Hindi ko maalala...

"Nag alala na rin ako sa mga bagong pumasok na engkantado,ano pa ang pinsalang maaring gawin nila sa atin...
Kailangan nating malaman kung sino yong sinabi ni Amihan na mga bagong engkantadong pumasok..(pahayag ni Ybrahim)

"Paano natin yon gawin ng mas mabilis,

"Mas kakailanganin natin ang tulong ng mga sanggre pagkat sila ay taglay ang kapangyarihan ng evictus...

"Kung alam nila ang tamang lugar na pinupuntahan ng mga binanggit mong engkantado dun lamang nila magagamit ang kakayahan nila...

"Saan nga ba sila patungo kundi sa hathoria,malamang kapanalig sila ni Hagorn at malamang kaya nawala si Pirena ay nakipag ayos muli ito sa Ama...

"Hindi ako kumbinsido sa tinuran mo..

Nag isip si Casper..

"Alam ko na...magtungo tayo sa Adamya..

"Anong gagawin natin sa pook na yon,iilan na lamang mga adamyan ang tumira sa nasabing lugar...

"Hindi ang mga Adamyan ang ating sadya...

"Kung ganon ano?

"Dun ni Ina itinago ang bigay sa kanya ng bathala noong syay paslit pa lang,ang sabi daw kasi ng Ama nyang hari,ipagkaloob daw ito sa kanyang magiging anak na lalaki na syang maging tagapagmana...pagkat sa isang Rehav daw ito nababagay at hindi sa isang diwani...

"At anong klaseng regalo naman yon sinasabi mo."

"Isang pashneya na maaring makatulong sa atin...mabuti pa maglakbay na tayo...

"Anong klaseng pashneya ito...

"Hindi ko batid...

"Natitiyak mo bang makakatulong yon,hindi biro ang maglakbay tapos wala naman tayong mapapala...malayo ang Adamya Casper...

"Tiyak kong makakatulong yon..kayat samahan mo na ako...

"Di kaya mas mabuti ikaw na lamang ang pumaroon...anumang oras ay kailanganin ako ng mahal kong Reyna...

Mahiwagang PusoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon