Gising pa ang diwa ni Lira ng maramdaman nya na tila ba may nilalang na nakapasok sa piitan...
"Sino ka"(malakas nyang sigaw ng masilayan nya ang isang lalaking engkantado na may takip na balabal sa mukha at tanging mata lamang nito ang kanyang nakikita ngunit mabilis na natakpan ng lalaki ang kanyang bibig..
Ipinag utos nito na gisingin ang kanyang kasama na agad naman nyang sinunod....
"Ashti gising...
"Bakit,?
"Makakatakas na tayo ...
Bumalikwas ng bangon si Pirena at sumunod sa lalaking kanilang tagapagligtas...at dahil napapalibutan ng apoy ang palasyo kayat hindi nila magagamit ang kapangyarihan ng evictus na kinailangan pa nilang makipaglaban sa mga bantay ng kaharian .
Napagtagumpayan nila ang makalaya mula sa mga bantay kung kayat sabay silang tatlong naglaho patungo sa kagubatang malapit sa Sapiro...
Paalis na si Nathan ng pigilan ni Lira ang kanyang kamay,
Bumaba ang tingin ni Nathan sa kanilang kamay na magkahawak...
"Nais ko bang malaman ang yong ngalan...
Ngunit hindi ito sumagot bagkus agad itong naglaho na labis nilang pinagtaka kung paano ito nakapag evictus...
"Ibig bang sabihin isa syang sanggre,ngunit kaninong lahi sya nagmula....
Mga tanong na gumugulo sa isipan ng dalawang diwata...hanggang sa makabalik sila sa Lireo
Sobrang ikinatuwa ni Amihan na silay nakabalik na ligtas...
Aalis na sana si Pirena ng pigilan ni Amihan...
"Maari kang manatili dito kung yong gugustuhin...
"Hwag na Amihan,alam kong malaki ang kasalanan ko kaya wala akong karapatang maging bahaging muli sa kahariang ito..
"Ngunit yong alalahanin Pirena na laging bukas ang Lireo para sayo...
"Avisala Eshma...
Mabilis tumalikod si Pirena pagkat ayaw nyang makita ng kanyang apwe ang kanyang luha...mga luha ng pagsisisi...
"Karapat dapat ka ngang maging Reyna Amihan at hindi nagkamali si Ina na piliin ka.(sabi nya sa sarili at agad syang naglaho pabalik sa dati nyang pinagkukutaan)
......................
Samantalang si Nathan ay pabalik na ng Ardenia..ngunit binaon muna nya sa lupa ang balabal na ginamit nya...
Ngunit matapos nyang maisagawa yon ay nagulat sya sa paglutang ni Bathalumang Ether sa likuran nya...
Sa tingin mo ba maitatago mo sa hukay na yan ang yong kataksilan?ngunit hwag kang mag alala Nathan pagkat di ito malalaman ng kahit na sino dahil simula sa araw na to...ay maging alipin kita...
BINABASA MO ANG
Mahiwagang Puso
Fiksi PenggemarThis is my own version of Enca, unexpectedly I became an Ybramihan,sa pagsisimula ng Engkantadia I admit na kinikilig talaga ako sa Alebarro ngunit sa paglipas ng mga araw at habang nagkakaeksena ang Ybramihan bigla nag iba ang aking gusto, mas nai...