Welcome To Team

1.3K 26 1
                                    

DANIEL POV.

Tuesday.
As usual sabay kame ni Magui pumasok pero pagdating naman sa Gate ay basta na lang nya ako iniiwan. Ang dahilan nya ay ayaw na ayaw nyang nallate sa klase kaht maaga pa.

Nakasali din sya sa Art Class at mamaya daw ang unang klase nila. Ewan ko ba sobrang wierd ng kapatid ko marame syang gustong gawin. Bakit ba ako ngkkwento dapat sya pala POV ko to eh. Hahaha

Pumasok na ako sa unang klase namin at dun ko na nakita si Alex.
Nkasurvive naman ako sa mga sumunod pa kahit bored na bored ako.Nang tumunog ang bell na hudyat na Lunchbreak ay pmunta na kame sa Canteen at sakto naman nandun na si Magui hinihintay kame.

"Kanina ka pa Magui?" tanong ko sa kanya ng makalapit na kame sa pwesto nya saka kame umupo.

"Yup, I just came here early cause I pack my things to Art Class later,can you orders food for me Kuya.. sabi nya saka inaayos ang gamit nya.

"Oh sige order na kame ni Alex." saka ako tumayo at sumunod naman si Alex sakin.

Masydong busy ang kaptid ko at sympre bilang Kuya nya dpat lang siguro na suportahan ko sya sa lahat ng gusto nya. Umorder kame ng pagkain at sabay sabay kumain. Pagkatapos nauna na syang umalis samin.

Meron pa naman kameng oras kaya dumaan kame ni Alex sa gimnasium para tignan sana yung mga nglalaro ng basketball. MVP ako sa dating skwelahan ko at gustong gusto ko ang basketball.

"Dude gusto mo sumali sa Team nila?" tanong ni Alex at saka kame lumapit sa bench para panuorin sila.

"Hindi ako maglalaro sa Team na basta basta lang." yun ang sagot ko sa kanya. Hindi naman sa nagyayabang pero mga international ang kumukuha sakin hindi ako pumayag. Dito pa kaya sa University nato.

Nasisiyahan lang akong nglalaro minsan kasma si Alex at kahit paano nalilibang ako. Hindi pa ako handa pumasok ulit sa isang Team kaya dpat kung sasali man ako dahil gusto ko...

Lumapit samin ang Coach nila. Alam ko na kung bakit nila ako kakausapin gusto nila akong sumali sa Team nila pero kahit anong sabihin nila sakin hindi ako papayag basta basta.

"Hi im Coach Torres, hindi ko inaasahan na ngaaral ang isang MVP ng basketball dito sa TRC, pero ganun pa man kinagagalak kitang makilala ng personal Mr. Ford." ngumiti sya sakin at inabot ang kamay nya hindi ko naman yun tinanggihan at nakipagkamay sa kanya.

"Salamat Coach Torres." Sagot ko.

"Pwde ba kitang maanyayahan sumali sa Team ko? wag mo sna isipin na masyado akong mabilis pero tatanggapin ko naman ang magiging sagot mo?" aniya

"Pasensya ng Coach pero ayoko muna sa ngayon. Medyo naninibago pa kasi ako sa bagong University na pinapasukan ko." yun ang sagot ko.

"Naiintindhan ko pero kung sakaling magbago ang isip mo,wag kang mahihiyang lapitan ako." tinapik nya ako sa balikat saka sya umalis.

Meron bang dahilan para magbago ang isip ko kung sakali. Palabas na kame ng makita ko ang mga babaeng papasok sa gimnasium. At sa hindi inaasahang pagkakataon nagkita na naman kame nung babae sa Vetafs.

"Oh my ghad ang gwapo nya".

"Sakin ba sya nakatingin"?

"Transferee Student sya".

Yun ang mga pinaguusapan ng mga babaeng kasama nya pero nakafocus lang ako sa kanya at ganun din sya sakin. Nakikipaglaban sya ng titigan.
Natauhan lang ako ng sumigaw ang Coach at tawagin sila.Kung hindi ako ngkakamali ay mga cheering sila.

"Dude tara na." yaya ni Alex pero hindi ko alam kung bakit parang may pumipigil sakin para umalis sa lugar nato.

"Alex sasali ako Basketball." yun ang sagot ko sa kanya at nglakad ako muling papasok ng gym.

"Dude ang gulo mo pero masaya ako kasi nagustuhan mo nang sumali pero ang bilis mo magisip. Hahhaa." saka sya sumunod sakin.

Kausap ng Coach yung mga babaeng pumasok saka ako lumapit sa kanila.
Kahit ngtataka ang Coach ay sinalubong nya ako ng ngiti.

"Sa palagay ko nakapagisip kana Mr. Ford. Malaking tulong pala ang girls na to para mapapayag kita." pgbibiro nya sakin at knilig naman ang mga babae na kasama nya.

"Sa bihin nalang natin Coach na nakahanap ako ng inspiration para sumali sa Team nyo." saka ako tumingin sa kanya at ngumiti.sya ang babaeng tinutukoy ko na dahilan para mapasama ako sa Team nato.

"Kung ganun kinagagalak ko uling pumayag ka. ipapakilala kita sa Team."saka nya tinawag ako mga miembro ng basketball.

Pinakilala nya ako sa lahat. Nakipgshakehands lang ako sa kanila at Pagkatapos ang mga babae naman ang ipinakilala ni Coach sakin.

"Sila ang Cherring Squad. Eto Si Jenna.
Lily. Rose. Shenna. Joy at si Kath." ang huling babaeng tinukoy nya ay Kath ang pangalan. "Girls sya si Daniel ang bagong miembro ng Team."saka sila naguunahan makipgkamay sakin..

Ang huling babae na si Kath ay hindi man lang lumapit sakin para makipgkamaya kahit ganun nagustuhan ko ang pagiging kakaiba nya sa lahat.

Nakilala ko na sya. Papalampasin ko pa ba na mahawakan din ang palad nya. Wala syang balak lumapit sakin kaya naman ako na mismo ang lumapit sa kanya na ikinabigla nya.

"Hi Kath im DJ" ngumiti ako sa kanya at inabot ang kamay ko. Kita sa mata nya ang pagdadalwang isip pero hindi naman ako nabigo at kinamyan nya ako.

NGUMITI sya sakin at hindi ko alam kung bakit sa mga ngiti nya na yun ay sobra sobrang bilis ng pintig ng puso ko. Dahil sa tagal ng hawak ng kamay ko sa kanya ay sya na unang bumitaw.

"Welcome Sa Team Daniel." sigaw ni Coach at ngpalakpakan naman sila.

"Salamat." sagot ko saka muling tumingin kay Kath pero ngiwas nman sya sakin ng tingin.

Pagkatapos pumasok na kame ni Alex sa Klase at hanggang dun hindi ako makapaniwla sa ngyari. Napakadali akong pumayag kahit hindi ko naman talga gusto at isa lang talga ang dahilan. Ang babaeng Kath ang pangalan. Ang babaeng una ko palang nakita nasungitan ko na. At hindi ko alam na sunod namin pgkikita ay ganito na ang nararamdaman ko sa kanya.

To be continued...

Note:
Naks ang ganda mo Kath. Haba ng hair mo pa extend naman sakin. Hahaha

Vote&Comment.

@MisReikamention a user

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon