Pagpapatawad

1.1K 13 1
                                    

KATH POV.

Lumipas ang isang buwan. Natapos ang Interhigh ng School at naging maganda naman ang result ng lahat.
Nanalo sila DJ sa mga laban nila sa ibat ibang School, sympre suportado ko sya bilang girlfriend nya.

Naging maayos ang lahat para samin, masayang masaya ako dahil kahit meron kameng pinagdaaanan ay nalagpasan namin yun. Walang araw na hindi nya pinakita o pinaramdam sakin na mahal nya ako.

Eto na siguro yung sinasabi ng iba na kapag nagmahal ka, walang hindi mo kayang gawin para sa kanya. Lahat nang pwdeng gawin para maging masaya ay nagawa ko na. Mgkasama namin yun ginawa ni DJ at wala na akong mahihiling pa.

Naging maayos kame ni Ate Julia. Pero sa kabila nun ay meron paring saming kulang. Alam mo yung dati na samahan nyo, masaya, tawanan, kulitan at asaran. Yun ang samin ngayon ay kulang, ang totoo gustong gusto ko na syang yakapin.

Pero natatakot lang ako na baka hindi nya yun matanggap, dahil nakikita ko na pilit lang sa kanya ang lahat. Pinatawad na kita Ate pero subukan mo ring patawarin yung sarili mo. Nandito kame ngayon sa isang beach dahil weekend naman kaya ngyaya si Mama.

Mabuti rin to para samin kaya kahit minsan may pahinga kame, saka wala kasing pasok si Papa eh. Saka summer naman kaya naisip namin tong getaway. Sa Shercon Resort Lipa Batangas kame pumunta.

Sobrang humanga ako sa ganda ng lugar, nakkarelax talga lalo na ang mga views dito. Sa pagkakaalam ko sila DJ ang may ari nito, kaya hindi ko sinabi sa kanya na dito kame pupunta. Baka kasi gumawa pa yun ng paraan para hindi kame pagbayarin. Nakkahiya pa naman.

Hindi pa sya nakikilala nila Mama pero kapag may perfect time ay ako mismo ang magpapakilala sa kanya.
Magksama kame ni Ate na namamasyal, naiwan muna sila Mama dun sa cottage na tinutuluyan namin.

"Ahh excuse me". Tawag ni Ate dun sa isang stuff ng Resort. "Pwede mo ba kameng kunan ng litrato".? Tumango naman at ito at inabot sa kanya ni Ate yung Camera.

"1.. 2.. 3.. Click...saka nya binalik yung cAmera kay ate. Ngpasalamat naman kame saka sya umalis.

"Kath selfie pa tayo. Tara lapit ka sakin", sabi pa nya. Lumapit naman ako at panay ang kuha nya ng picture samin. Ntutuwa naman ako kasi talagang bonding to para saming dalawa. Saka sya humarap sakin. "Kath alam kong marami akong kasalanan sayo. Pero sana wag mo iisipin na nagkukunwari lang ako"!

"Wala akong iniisip na ganyan Ate".!

"Alam ko. Kaya sana bumalik na tayo sa dati, hindi ako sanay eh. Promise magging mabuti na akong Ate sayo". Tinaasa pa nya ang kanang kamay nya saka ngumiti. Nilapitan ko sya saka ko sya niyakap.

"Matagal na kitang pinatawad Ate. Kaya wala na sakin yun. Wag ka ng mangako dahil kahit hindi mo sabihin nararamdaman ko ang actions mo". Sabi ko sa kanya habang nakayakap parin. Bumitaw naman agad ako. "Tara marami pa tayong pupuntahan eh". Saka ko hinawakan ang kamay nya at sabay na nglakad.

Babalik tayo sa dati at pangako Ate na hindi na tayo magaaway. Your be a good Ate and i will be a good kapatid too you. Hahhah masaya namin ininjoy ang pamamasyal sa buong Resort. Gumawa rin kame ng alaala na magkasama, pagkatapos bumalik na kame sa cottage.

Naging masaya saming pamilya ang araw na to. Kontento na ako sa buhay na meron ako, isang maayos na pamilya at mapagmahal na boyfriend. At sympre isang suffortive Ate Julia kaya ako masayang masaya.

Overnight kame sa Resort na yun. Bukas ng hapon ay uuwi narin kame sa Bataan. Atleast kahit sandali naka pagbonding kame pamilya. Siguro kelangan talaga namin yun hindi naman kelangan palagi pagaaral at pagttrabho. Sana nga onetime maksama ko si DJ at Magui dito. Hehe

Nagaayos na kame ng mga gamit para sa paguwi namin. Nasa Entrance ako at hinihintay si Papa, kinuha kasi nya yung sasakyan. Si Mama naman at Ate pumunta muna sa Restroom saglit. Nakita kong papalabas ang isang lalaki, hindi ako pwde magkamali kahit isang beses ko pa lang syang nakita. Nakita rin nya ako saka nilapitan.

"Kath right"? Tanong nya.

"Opoh. Goodafternoon poh Sir". Yumuko pa ako sa kanya bilang pagbati. Daddy sya ni DJ kaya nahihiya talaga ako.

"Tito Charlie na lang. Masyado namang formal yung Sir". Ngumiti naman sya sakin. "So you gonna check in? Whos with you"!?

"Ah pauwi na po kame. Kasama ko po yung pamilya ko".!

"I see. Why didn't you tell na pupunta pala kayo. Sana naayos ko ang pagsstay nyo dito".! Sabi pa nya. Sabi ko na nga ba eh. Hehhe.

"Biglaan lang po kasi Tito. Pero salamat po".!

"Sometimes you wanna go here with DJ and Magui. Para naman makapagbonding din kayo. I think you been special to my Son kaya as long okay sa kanila. Its no problem with that".!

"Sige po Tito. Maraming Salamat po". Saka dumating si Mama at Ate Julia. Nakita ko naman ang pagtitigan ni Mama at Tito.

"Maricel??? Tawag ni Tito kay Mama.

"Charlie?? Ganting sabi ni Mama. Magkakilala nga sila. Lumapit naman ako agad kay Mama.

"Ahh Mama magkakilala po kayo"? Tanong ko pero umiwas lang sya ng tingin sakin. "Ahh Tito sya po ang Mama ko tapos sya naman po ang kapatid ko". Saka ako bumaling kay Mama. "Mama Ate Julia sya si Tito Charlie Ford Daddy ni DJ". Sabi ko.
Lumapit naman sa kanya si Ate Julia at nakipagshakehands.

"Nice meeting you Sir". Sabi ni Ate.

"Nice meeting you too. Tito na lang". Saka sya ngumiti. Tumingin naman ako kay Mama at nandun parin ang pagkagulat sa kanya. "Ah i have to go. Kath thank you. Ingat kayo". Yumuko naman kame bilang sagot saka sya umalis. Tumingin naman ako kay Mama at wla parin syang imik.

"Mama okay ka lang ba".?tanong ko

"Okay lang. Ayan na pala ang Papa nyo. Halina kayo", agad naman syang tumalikod. Kahit nagtataka ay sumunod narin kame sa kanya.

Hanggang sa byahe ka pansin pansin ang pagiging tahimik ni Mama. Kaya kahit nagbibiruan kame nila Papa ay ngingiti lang sya at mananahimik. Maging si Ate ay napansin yun. Hindi na lang ulit kame ngtanong kasi baka napagod lang si Mama.

Pero hindi mawala sa isip ko yung pagkikita nila, narinig ko pang tinawag nila ang isat-isa. Kaya alam kong magkakilala sila, pero ang hindi ko maintindhan ay bakit kelangan magpanggap ni Mama na wala syang pakialam dito.

Pagdating sa bahay ay ganun parin si Mama, kame na lang ang nababa ng mga gamit. Pumasok naman agad si Mama sa kwarto nila, sinundan naman sya ni Papa. Kaya sa tingin ko makakapgusap na sila. Hays kakaiba talgaa pero siguro nagkataon lang ang lahat. Excited na ko bukas dahil mgkikita kame ni DJ.

TBC...

VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT.

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon