Family Ford Bond

1.1K 18 0
                                    

DJ POV.

Umuwi na kame na kame Pagkatapos nang klase ni Magui sa Art. Naghiwalay lang kame ni Alex ng dumating si Magui sa Parking Lot.
May sarili akong sasakyan at ganun din si Alex.

Habang nasa byahe kame. Tahimik lang si Magui at nagbabasa. Bigla ko naman naalala si Julia. Ngpakilala sila samin kanina dun sa Math Garden. Maganda naman at sya at mukang mabait pati ang mga ksama nya.

Kahit nasungitan ko sya nung umpisa. Naalala ko na hindi lang pala sya ang babaeng nasungitan ko. Pati yung Kath ang pangalan. Hindi ko akalain na magkikita kame ulit.

Ang nkakatuwa pa dun ay isang campus lang ang pinapasukan namin. Kaya nang malaman ko na isa syang cheering. Hindi na ako ngdalawang isip na sumali sa Basketball Team.

Bakit ko nga ba ginawa yun. Kahit ako ngtataka eh. Kelan pa ako ngkaganito at nakainteres sa isang babae. Simple lang sya pero mukhang mahihirapan akong paamuin sya.

"Kuya, what are you thinking?" tanong ni Magui pero sa libro naman sya nakafocus. Kakaiba tlaga sya.

"Wala. Magbasa kana lang jan." sagot ko at ngpatuloy sa pagddrive.

"Kuya I know you. Does something bothering you. Cause I see your smiling?" seryoso parin nyang sabi.
"Or else someone.?"

"Tss chismosa." Hindi na sya sumagot ng pinasok ko na ang sasakyan sa loob ng Mansion. Bukas kasi ang Gate eh.

Pagkapark ko ng sasakyan. Bumaba agad si Magui at tumakbo papasok sa loob. Alam ko na ang dahilan. Umuwi ang mga magulang namin. Nakita ko kasi ang sasakyan nilang nandito.

Sumunod narin ako sa loob. Busy kasi ang mga magulang namin sa negosyo nila. Kaya bihira lang din na makasama namin sila. Halos dun na nga sila tumira eh.

Buti nman at umuwi sila ngayon. Naalala siguro nila na may mga anak pa sila. Hindi ako galit sa knila kasi naiintindhan ko. Sanay na kame ni Magui kaya hindi na nakakapagtaka kung biglaan uuwi Sila.

Pagpasok ko nasa Sala sila. Si Magui nakayakap na kay Mommy. Nandito nga si Daddy pero nasa laptop parin ang atensyon nya. Humalik muna ako kay Mommy. Hindi nya ako napansin na umupo sa tabi nya.

"Mommy I miss you." pagalambing ni Magui kay Mommy.

"I miss you too Baby. How's your study?" Tanong sa kanya ni Mommy.

"Its fine Mommy. Are you two stayed here longer. Becoz I want to spend time both of you." hinalikan namn sya ni Mommy sa ulo.

"No Baby. Just for tonight. Alam nyo naman na kelangan namin bumalik sa Batangas." saka sya tumingin sakin at ngumiti. Na parang sinasabi nya na intindihin namin sila.

"But Mommy my Birthday happened a week from now. What we should gonna plan for that?" nkasimangot na sya. Seryoso na si Magui kapag Birthday nya ang paguusapan. Gusto kasi nya kahit wlang party basta magkakasama kame ay okey lang sa
kanya. 

"Meron na kameng plan for your Birthday Baby dont worry." Saka sya tumayo. "Can I talk her for a moment". Saka sila umakyat ni Magui sa taas.

Sila ni Magui ang close. Kasi nakasama nya si Magui sa San Francisco ng 7years. Ako naiwan dito sa Pinas kasama si Daddy. Si Daddy na walang inatupag kundi negosyo.

Napakalungkot ng buhay ko noon. Kasi feeling ko wlang gustong makasama ako. Lahat sila iniiwan ako. Kaya siguro nasanay na akong magsungit kahit sa maliliit na bagay.

Malapit ang loob ko kay Mommy. Mahal na mahal nya ang pamilya nato. Kaya kahit hindi sila madalas na umuwi dito. Okey na yun kesa nman malalayo na namn sila Magui sakin.

"Kumusta ang pasok nyo sa bago nyong School. I hope that you don't do something." sabi ni Daddy. Sa wakas nakuha ko narin ang atensyon nya.

"What should I?  Gusto mo ba gumawa ako ng problema?" sagot ko pero sa mahinahong paraan.

"Its up to you son, kung gusto mo pang mkagraduated. Anyway I've been cancel to all my appointment nextweek. Gusto ko kasing ibigay ang araw na yun para sa inyo ni Magui at para din satin." nakangiting sabi nya.

"Mabuti kung ganun, dahil ayokong umasa si Magui. I have no problem for that. Pero si Magui gusto kong maging masaya ang Birthday nya." Sagot ko.

"Alright, I will. Lets Go Son. We've should dinner together." tumayo na sya para pumunta sa kusina. Sumunod narin ako sa kanya dun.

Pinatawag na sila Mommy at bumaba naman Sila agad. Ngpaluto pala sila ng paborito namin pagkain. At nagsalo kame ng masaya. Napagusapan rin ang plano sa Birthday ni Magui.

Pang90's ang theme ng party. Invited ang buong klase ng section nya. Matagal na pala nila itong naplano. Sympre si Magui ang masayang masaya. Bukas makikita namin ang mga damit na isusuot sa party.

Pati ang mga invitation ay naka ayos narin. Darating din ang ibang stockholders ng Resort at Las Cansas. Sa Crown Royale Hotel gaganapin ang party. Nakahanda na lahat.

Makikita kay Magui ang excitement. Eto kasi ang unang selebrasyon na mangyayari na buo kameng pamilya. Kaya siguro masyadong enggrande. Basta Sila ang nagayos talgang perpekto at wla akong masabi.

Ininbitahan rin nila ang mga dati kong kaibigan sa Pampanga. Nagulat ako sympre hindi Lang pala si Magui ang nasurprise kundi ako. Ang mga kabanda ko sa Parking 5 ang darating.

Pagkatapos nagdinner. Nagpatuloy ang kwentuhan sa Sala. Sympre sinusulit ni Magui dahil bukas aalis na nman sila at sa Birthday na ni Magui ang balik nila.

Basta nakikita kong masaya si Magui. Okey na ako dun. Kahit mas matured sya magisip sakin at kahit minsan makulit ayuko parin syang nakikitang malungkot. Gusto ko lahat nasa kanya. Hindi nya kelangan mainggit sa iba. Dapat meron sya lahat.

Nauna na ko umakyat sa kanila. Naligo muna ako bago magpahinga. Panibagong araw na namn bukas. Sana maging maganda naman sakin ang resulta ng pagsali ko sa Basketball. Sana makilala ko pa si Kath ng lubusan.

Hindi talga sya mwawala sa isip ko. Iba rin kasi ang dating nya sakin. Mas gusto k kasi ang babaeng kakaiba. Simple pero maganda. Sana hindi nya naman ako pahirapan. Ano ba tong sinasabi ko. Ngbasa lang ako hanggang sa makatulog.

To be continued....

Note:
   Nasa taas picture ng mga magulang ni DJ at Magui. Si Maganda at Gwapo. Yun lang. Tenchu.

Vote&Comment.

@MisReika

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon