"Firts Sight"

1.4K 17 0
                                    

JULIA POV.

Naghiwalay na kame ni Kath dahil pupunta sya sa Art Building para magparegister, yung kakambal ko yun talaga hindi mo sya mapipigilan dahil gustong gusto nya ang Art.

Dahil hindi ko alam kung makakasabay ko sya magLunch ay pumunta muna ako sa classriom nila Miles para ako naman ang sumundo sa kanila dahil hindi ko alam kung nasa Canteen na sila o wala pa dahil hindi ako nakatanggap ng txt.

Pagpunta ko sa classroom nila sakto naman palabas si Miles, sympre nagtaka ako dahil magisa lang sya. Kaya hindi nya nakita lumapit ako sa likod nya at ginulat sya.

"Miles." Pagulat kong tawag sa kanya at sumimangot naman sya sakin.

"Nakakainis ka talaga Julia, bigla ka na lang nangugulat jan."  inirapan nya lang ko habang nglakad sya palayo sakin.

"Hhaha sorry na eto naman, galit agad sinurprise lang naman kita eh malay ko bang magugulatin ka." nkasunod naman ako sa kanya at hindi parin nya ako pinapansin.

"I hate you." pgtataray nya sakin.

"I hate you more." inakbayan ko sya at kiniliti sya at hindi naman ako nagkamali dahil napatawa ko sya. Yung ang kahinaan sya ang makiliti.

"Tigilan mo na ako, tama na okey na hindi na ako galit, niloloko lang nmn kita hahhaha." tawa nya sakin.

"Hhahha alam ko, akala mo naman napaniwala mo ako hindi Kaya." balak nyang ako naman ang kilitiin ng tatakbo na sana ako ay may nabunggo ako sa likod ko.

"Im sorry hindi ko sinasadya." tutulungan ko na sana sya pero nauna na yung kasama nya.  pero nang mkatayo sya saka nila ako tinalikuran.

Infairness ang sungit nya, pero infairness din ang gwapo nya. Ngayon lang ako nagkaganito sa isang lalaki pero ano ba ngyayari sakin bakit mukhang ewan naman ako at natulala dun.

"Hoi ano, ano nangyari sayo? hahha para kang natuklaw ng sawa jan?" pangaasar sakin ni Miles.

"Sino ba yun? Ngayon ko lang sya nakita." Tama naman ngayon ko lang sya at nakita at ang malala pa dun bakit ako ngkakaganito.

"Tara na nga sa Canteen sasabihin ko sayo kung sino yun." Saka sya ngpatuloy sa paglalakad at sumunod naman ako sa kanya.

Hindi daw pumasok si Sharlene kasi may pinuntahan ito kasama ng pamilya nya, kaya si Miles ang ksama ko at ang klassmate nyang si Jane.
Hanggang nasa canteeen na kame hindi ko parin makalimutan yung lalaki nabunggo ko kanina.

"Sya si Daniel John Ford panganay na anak ni Mr.Ford na isang kilalang Business Man sa Pampangga, meron din silang mga pagaaring Resorts sa Batangas at Stockholders sa Las Casas Filipinas De Acuzar sa Bagac, sila din ang may ari ng Vista Mall at Vista Tala Resorts, at sympre Transferee student kasi lumipat na sila sa Doña Fransisca Subdivision."  mhabang paliwanag sakin ni Miles.

"Pero bakit hindi ko sya kilala kung ganun sila kayaman at saka napakasimple nya lang hindi mo aakalain na mayaman sya." yun lang nasagot ko sa kanya.

"LowProfile lang ang pamilya nila, at dun talaga marmeng humanga sa knila dahil sa hindi nila pinagyayabang kung sino sila. May kapatid si Daniel na babae at Magui ang pangalan alam ko dito rin ngaaral." kwento nya kahit kumkain na sya.

"Ganun ba, pero bakit ang sungit nya kanina, tutulungan ko naman sya eh." kainis talaga yun ng bigla nya akong tinalikuran kanina.

"Ang harot mo naman kasi eh, pero mabait naman yun. Actually boyfriend nitong si jane yung ksama nya si Alex, kung gusto mo sabhin natin kay Jane pakilala tayo." tawa tawa sabi ni Miles.

"Oi Miles wag kang ganyan, nahihiya ako kasi ngayon ko lang din nakilala yun ksma ni Alex." sabi ni Jane.

"Wag mo sabihin tinamaan ka agad Julia, ayieee nabunggo lang crush na agad. Hahaha." si Miles.

"Baliw, hindi noh." yun lang nasabi ko pero ang totoo kinikilig ako sa kanya pero konti lang namn. at sana maging kaibigan ko sya para naman makilala ko pa sya ng husto.

Tumigil narin sila sa pangaasar sakin ng dumating si Kath, nkapagparegister na daw sya at Tuesday at Thursday ang scheduled nya. Hindi parin wala sa isip ko si Daniel nappangiti na lang ako kapag naiisip ko yung nangyari kanina.

Siguro kong hindi ako pumunta sa classroom ni Miles ay hindi ko sya mabubunggo at mas lalong hindi ko sya makikilala. Sana mgkita ulit ang landas namin at imposible yun dahil iisa lang kame ng Campus.

"Sinong pinaguusapan nyo kanina ate?" biglang tanong ni Kath.

"Transferee student, sila Miles kasi tinutukso nila ako dun sa Guy." sagot ko sa kanya.

"Ayiieee siguro crush mo noh?" isa pa sya na tinutukso ako.

"Ano ka ba, hindi ko pa iniisip ang bagay na yan." Saka ako ngmadali pumasok sa room at umupo iniiwasan ko kasing asarin na naman ako ni Kath.

Hanggang sa natapos ang araw na yun ay hindi mawala sa labi ko ang mga ngiti, alam kong nappansin yun ni Kath pero hindi na lang sya nagtatanong dahil kilala ko sya alam nyang kung gusto ko sabihin ay isshare ko yun sa kanya.

Pero dahil hindi pa ako sa sigurado ay hindi muna ako mgkkwento sa kanya. Promise naman namin sa isat isa na kapag my crush na kame, sya o ako ang una makkaalam. Masasabi ko bang crush ko na si Daniel.

To be continued...

Note:
Excited ako sa pgkikita ni Kath at DJ pero mgkakacrush din kaya si Kath kapag nakita nya uli ito. Si Julia na love at firts sight yata. Hahhaa
Nasa taas pic ni Miles Julia at Kath.
Yun lang Salamat.

Vote&Comment.

@MisReika

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon