KATH POV.
Sunday.
May pasok na bukas, meron akong gamit na kelangan sa Art Class. Pero nakalimutan kong sabihin kay Ate Julia ng nasa City kame kahapon. Saka kaninang umaga nang nagsimba kame nila Mama.Ang bata ko pa pero makkalimutin na ako, nagpaalam naman ako kay Mama para rin hindi na ako gabihin. Hindi narin sumama si Ate kasi may kelangan pa daw syang tapusin sa project nya. Kaya ko naman magisa eh kaya okey lang kahit ako lang.
Hindi naman sa lahat ng oras na palagi kameng magkasama ni Ate. Paglabas ko Subdivision, pumara na ako ng tryccle at sumakay. Nagpahatid ako sa Vetafs, dun kasi karaniwan nabibili ang mga kelangan ko sa pagdating sa school supplies.
Kapag wala dun ay pwde naman ako tumingin sa Pandayan o Expression. Pagkahatid sakin sa Vetafs, nagbayad na ako at bumaba. Kahit sandali lang ako dito ay nagbihis parin ako ng maayos.
Pagpasok ko sa Vetafs ay pumunta agad ako sa school supplies sesion. At hinanap ang brand pencil na kelangan ko. Medyo may kamahalan rin yun dahil original, hindi kasi maganda ang drawing kapag local pencil lang ang ginamit.
Yun lang naman ang kelangan ko eh. Kaya pumunta na ako sa counter para bayaran yun, pumila naman ako sa babaeng nauuna sakin. Ang ganda ng suot nya na white longsleeve polo at white mini short. Bagay na bagay sa kutis nyang maputi at makinis.
Ang dame nyang binili, napansin ko rin na puro libro yun at magazine. Meron din syang binili na pencil kaparehas sakin, sana paunahin nya ako kasi isa lang naman ang dala ko. Mukhang narinig nya ang nasa isip ko at napalingon sya sakin.
"Oh my Ate Kath." Si Magui pala tong babae na nasa harapan ko. Yumakap naman sya at muling bumitaw. "What are you doing here.? Oh I mean you didn't aware thats its me?"
"Oo nga eh. Hindi kasi kita nakilala. May binili lang ako pero pauwi narin." Sagot ko sa kanya at ngumiti.
"Ahh I see. By the way gave me your pencil I can pay for that." Sabi nya. Pinapanch na kasi ng cashier lahat ng binili nya.
"Ahh hindi na. Ako na lang, nakakahiya naman sayo. Okey lang." Sabi ko. Tumango naman sya saka binayaran yung mga binili nya. Saka ko inabot sa counter yung sakin saka binayaran.
Hinintay naman ako ng Magui."Are you done? Do you want to join us Ate Kath?" Sabi nya nung nakalabas na kame ng Vetafs.
"Hindi. Uuwi narin ako."
"Ate Kath please can you go with me? We have a dinner with my cousins, and Kuya."
Sobrang bait kasi sakin ni Magui kaya napakahirap syang tanggihan. Kaya ang ending pumayag na ako.Tuwang tuwa naman sya, kaya tinawagan nya ang Kuya nya at sinabing sunduin kame. Makikita ko si DJ ngayon, ang totoo nyan iniisip ko nga na gusto ko na maglunes eh. Para may pasok na at makita ko na sya.
Siguro ngkataon lang talaga ang lahat. At hindi sinasadyang magkita kame ni Magui ngayon. At sympre ang pagkikita namin ni DJ ay hindi rin sinasadya. Kundi tadhana. Tama ba.? Hahha kung ano-ano iniisip ko.
Maya-maya may humintong black sportscar sa harap namin. At isang BMW gray na kasunod nito.. Wow ang ganda ng sasakyan, siguro napaka yaman din ng may ari nyan. Sakto naman bumaba ang isang lalaking pamilyar na pamilyar sakin.
Nagkatinginan kame ng bumaba sya, lumapit naman agad si Magui sa kanya. Seryoso ba tlaga na sasakay ako sa sasakyan na yan. Ay hindi naman siguro kasi mukang dalawang tao lng ang pwdeng sumakay dun.
"Ate Kath, let's go." Tawag ni Magui. Dun lang ako natauhan kaya lumapit na ako sa kanila. Ngumiti namna si DJ sakin at ngumiti rin ako pabalik. "Ate Kath, you can go with Kuya DJ and I go for my couzins car okey?" Tumango naman ako, saka sya pumunta dun saBMW at sumakay.
"Kath tara na." Sabi ni DJ at pinagbuksan nya ako ng pinto ng kanyang sasakyan. Sumakay naman ako agad, pagkasara nya ng pinto ay bumalik sya sa driver seat ng ngsimulang magmaneho. Grabe hindi lang sa labas maganda yung sasakyan, kundi pati rin sa loob.
"Sayo to?" Tanong ko.
"Yup. Birthday gift sakin ni Dad laztyear." Sagot nya. Iba talaga kapag bigtime eh, biro mo Birthday Gift isang mamahaling sports car. Nice.
Pumasok ang sasakyan nya sa Louis Restaurant katapat ng Crown Royal Hotel. Grabe ang mahal kaya dito, okey na sana ako kahit sa KFC lang eh. Pero wala ako magagawa nandito na.
Nung ngpark sya ay agad syang bumaba at pinagbuksan ako ng pinto.
"Salamat", sabi ko. Npakagentleman naman pala niton mokong nato.Haha
Pagkatapos pumasok na kame sa loob ng Restaurant. Kumaway naman si Magui samin kaya agad namin silang nakita, saka sabay na lumapit dun.
Tumayo naman si Magui at pinakilala ako sa mga pinsan nila."This Ate Roxanne and Kuya Jino, my couzins to my Mom side. And this Ate Kath Kuya DJ soon to be Girlfriend." Nagulat ako sa huli nyang sinabi.
"Magui." Saway sa kanya ni DJ.
"Oh Im just kidding. Dont be serious Kuya. Hahha." Lumapit naman sakin yung Roxanne at nagbeso sakin. Yung Jino naman ay nakipagshakehands lang. Saka ako hinila ni Magui sa tabi nya. Nagkwentuhan lang sila habang nakikinig ako.
Nung dumating na yung order nilang food ay sabay sabay kameng kumain. Si Magui ang madaldal hindi sya maubusan ng kwento. Madalas si DJ ang topic nya, kaya asar na asar naman ang mokong. Buti nga. Hahha
"Kath kumain ka pa." sabi ni DJ sakin.
Saka nya ako nilalagyan ng food sa plates ko. Ayan na naman sya gusto yata ako nito tumaba eh."Tama na yan." Awat ko sa kanya. Sayang kasi kung hindi ko naman mauubos ang nilalagay nya.
"Your so sweet Kuya. Now tell me that you dont have any feelings for her?" Seryoso ba tlaga si Magui sa sinasabi nya. May feelings si DJ sakin?
"Stop it Magui. You been talking too much." Saka eto tumingin muli sakin. "Wag mo intindihin sinasabi ni Magui nagttrip lang yan sakin eh." Sabi nya.
"Watever Kuya. Hahaha." Saka sya muling kumain. Yung dalwang pinsan nya na lang ang kinakausap ni Magui.
Pagkatapos ng Dinner na yun ay nagpaalam na ako sa pinsan nila, ganun din kay Magui. Ihahatid na kasi ako ni DJ pauwi eh, kaya mauna na silang umuwi. Habang nasa byahe hindi ko maiwsang maging walang imik. Iniisip ko parin kasi yung sinabi ni Magui. Ayoko magassume pero totoo kayang nay feelings sakin si DJ.
"Ah Kath pasensya ka na kay Magui, ganun talaga yun eh makulit." Sabi nya, ngumiti naman ako sa kanya.
"Alam ko, sanay na ako sa kanya. May nabasa ako dati sa na sadstory, merong dalawang magkaibigan. May gusto yung guy dun sa girl, pero hindi nya kayang aminin. Hanggang sa nalaman nung guy na may boyfriend na yung girl na kaibigan nya. Nasaktan sya, pero ang hindi nya alam ay gusto rin sya ng girl." Kwento ko sa kanya.
"Tapos anong nangyari.?"
"Hindi sila nagkatuluyan, dahil lumayo yung guy. Tapos nagpakasal naman yung girl. Ang lesson dun dapat kung may gusto ka sa isang tao, maglakas loob kang sabihin yun sa kanya para hindi mahuli ang lahat." Namalayan ko na nasa harap na pala ako ng bahay namin. Hindi ko na sya hinayaan pagbuksan ako dahil ako na ang unang nagbukas. "Salamat sa Dinner at paghatid. Ingat ka sa paguwi." Saka ako bumaba at sinara ang pinto ng sasakyan nya.
Agad naman akong pumasok sa loob, hindi ko alam kung bakit nasabi ko yun kay DJ. Naiintindhan nya kaya ang gusto kong ipahiwatig sa kwento ko. Hays ano ba kasi yung nasabi ko. Nakakainis, baka kung anong isipin nun. Bahala na nga.
TBC...
VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT.FACEBOOK: @MisReika
TWITTER: @MisReika
BINABASA MO ANG
MagKapatid Na MagKaribal(Completed)
Fanfiction"Ang kambal na si Kathryn at Julia ay masayahin at mapagmahal. Ang masaya at mapagmahal ba nilang samahan ay mananatili parin kapag nalaman nila na iisang lalaki lang ang kanilang iniibig? Title: MagKapatid Na MagKaribal Genre: TeenFiction Written B...