Art Class

1.1K 20 0
                                    

KATH POV.

Pagkatapos ng huling klase namin. Pumunta na kame sa Art Building para sa Art Class ko. Si ate Julia naman ay kasama sila Miles sa Math Garden para hintayin ako.

Pagpasok ko sa Art Gallery saktong hindi pa sila ngsisimula. Wala parin ang guro para sa klase ngayong araw.
Nakita ako ni Magui kaya tinawag nya ako at sinabing umupo ako mlapit sa. Kanya. Yun nmn ang ginawa ko.

"Hi ate Kath," bati nya sakin ng umupo ako malapit sa kanya.

"Hello." sabi ko.
"Excited ako na kinakabahan. Ikaw ba?" tanong ko sa knya.

"Same thing. This is my firstime, but I can do it." sagot nya.

"Oo nga eh. Firtstime ko rin kasi. Kumusta pumayag ba yung teacher mo sa scheduled mo?"

"Yeah. I already talk to her yesterday. She said its okey, so Im gonna take advantage for my scheduled." Sagot nya.

"Ahh ganun ba. Hindi ka ba marunong magsalita ng tagalog?"

"I understand tagalog but I didn't speak. I grow up in San Fransico. So I don't really know more tagalog words." Saka sya ngumiti sakin.

"Kaya pala." hindi na kame nakapagkwentuhan ng dumating ang guro namin sa Art.

Pinaliwanag nya lahat ng mga bagay na kelangan namin. Tinuro nya lahat ng pwdeng sakaling itanong nmin. Kahit firtstime ko ngayon meron din naman akong mga nalalaman.

Mahilig din kasi ako magbasa ng mga libro tungkol sa Art. Bata palang ako meron na akong talento pagdating dito. Suportado naman ako ng pamilya ko.

Sa bawat pwesto namin ay may kanya kanyang stand na pinaglalagyan ng drawing board. Nilabas ko naman ang mga gamit kong para mgsimula.
Merong Statue sa harap namin. Yun ang kelangan namin gayahin.

"Any body knows, what this statue is? Can you explained to Everyone?" tanong ng guro.

Kilala ko ang Statue na nasa harapan namin. Pero hindi ko kayang iexplaine dahil hindi ko masyadong sigurado kung tama ako. Sana merong sumagot para lalo ko malaman ang tungkol dito.

"I will Ma'am." ngtaas ng kamay si Magui at tumayo sya. sa tingin ko sya ang makakasagot sa tanong ng guro.

"Ok Miss Magui explained to everyone." sabi ng guro sa kanya.

"The Statue called MARS. The Roman God of War. He is The God of War. But I heard that Romans described him diffirently. They said Mars wore shining armor. Look dignified and was unstappble. He was a Dark Hero who helped people overcome tragedy. Thank you." saka sya umupo. wow as in wow ang galing nya.

"Very good Miss Magui." Any question class? So, we can start." saka sya tumayo at iniinpection bawat isa sa amin habang lahat kame ngsisimula na.

Tumingin ako sa kanya at ngumiti lang sya sakin. Sa kabila ng ganda ni Magui ay napakatalino nya rin. Hindi ko akalain na sya ang mkKaasagot sa pangalan ng Statue na yun.

Lumipas ang 30mins pero marame samin ang hindi natapos ang drawing ng Statue. Saka hindi lang pala kame ang studyante dahil meron din kameng mga ksamang college student.

Sinabi ng guro na okey lang na hindi natapos kasi hindi lang naman kame ang student na makkatapos din. Kaya sabi ng guro sa sususnod na klase nmin itutuloy.

"Ang galing mo kanina Magui. Ikaw nakasagot sa tanong ni Ma'am kanina." sabi ko sa knya at ngumiti naman sya.

"I appreciate it. Thanks."
Sagot nya sakin. Kasalukuyan syang may kinokontak sa kanyang phone.

"Nabasa ko na before yung tungkol kay Mars pero hindi ko akalain na sya ang magging topic natin ngayon.'

"Actually, My Dad told me before about to Romans God of War." sagot nya sakin at ngaayos na sya ng gamit.

"Talaga. Siguro Artist din ang Dad mo tama ba ako?" kasi bihira lang ang mkaalam sa ganung information tungkol sa mga Statue.

"Yeah. Your right. My Dad is Graduating to De La Salle College in Manila. Actually he had a Art Gallery in San Francisco before. But now he able continue to manage Art Gallery. Those branch in Pampanga Manila and Batangas." paliwanag nya.

"Wow ang galing naman. Sana mameet ko yung Dad mo isang beses kasi parang gusto ko syang tanungin ng mga bagay na alam nya." nakakabilib talaga..

"No problem, sometimes I mentioned you to him. But now he is in Batangas with my Mom. Oh by the way I gonna go. My Kuya waiting for me downtairs, bye ate Kath." hinalikan nya ako sa pisngi saka sya lumabas.

Ang bait talaga nya. Sana nga makilala ko yung Dad nya. Kasi baka maging fan nya po ako kapag nagkataon. Gusto ko ang Art kaya gusto ko maraming matutunan.

Nagayos narin ako ng mga gamit ko. Nagtxt na rin ako kay ate Julia na pababa na ako. Nagreply naman sya na nasa Math Garden pa sila. Kaya pagkababa ko ay nakita ko sila agad.

Sabay-sabay narin kame lumabas ng Campus. Gusto nila Miles na ihatid kame pero tumanggi ako kasi naman naghintay na nga sila sakin eh. Magaabala pa sila ihatid kame. Nakkahiya na.

Pumayag naman sila. At namasahe na lang kame ni ate. Habang nasa tryccle kame ay tahimik lang sya. Sympre nakkapanibago. Ayoko naman magtanong kasi kung may sasabihin sya sakin. Sasabihin nya ng kusa yun.

Napansin ko rin na ngiti ng ngiti si Ate. Kung iba makakakita sa kanya. Iisipin nito na baliw sya. Siguro Merong magandang nangyari sa kanya sa araw nato kaya ganun sya.

Kahit ganyan si Ate kilala ko na sya. Pero hindi ko naman sya pangungunahan. Kung hindi sya sakin mgkkwento ay maintindihan ko. Pero nakapagtampo lang.

Pagdating namin sa bahay ay dumiretso lang sya sa kwarto. Ngpunta muna ako sa kusina para magsabi kay Mama na dumating na kame.

Nang pumasok na ako sa kwarto. Nagulat ako ng niyakap ako ni ate Julia. Napansin nya yata na hindi ako ngtatanong kaya ganyan sya kasi nglalambing dahil alam nyang may ksalanan sya.

"Kath, sorry pero ikkwento ko sayo." nkayakap lang sya sakin. Humarap naman ako sa kanya at niyakap din sya.

"Makikinig ako Ate." sagot ko.

To be Continued...

Note:
  Inlove na si Julia. Haha
Nasa taas ang Mars Statue
Talino ni Magui noh. How to be her. Hahaha Yun lang. Tenchu.

Vote&Comment.

&MisReika

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon