"Friends"

1.5K 33 0
                                    

KATH POV.

2ndweeks na nang pasukan pero di parin kame maubusan ng mga projects sa mga subject namin.
Lalo pa akong magiging busy ngayon dahil nakapasok ako sa Art Class, at sympre hindi ko pwedeng igive up ang cheering dahil yun ang pinaka gustong gusto kong ginagawa.

Si ate Julia ngmana sya kay Papa na matalino at ewan ko ba kung bakit wala man lang ako namana kila Papa at Mama. Sa college Medicine ang kukunin ni ate dahil nga gusto nya rin maging Doctor, at ako naman hindi ko pa sigurado kung anong gusto ko.

I love Art pero marame akong pagpipilian at gusto ko yung gusto ko ang masusunod. Meron pa naman kameng isang taon sa High School at meron pang panahon para dun.
Nagring na ang Bell na hudyat ng Lunchbreak kaya madali kong inayos ang mga gamit ko para makapunta sa Art Class sa kabilang Building.

"Kath are you sure hindi ka sasabay samin mglunch?"  tanong ni ate Julia habang inaayos nya rin ang gamit nya.

"Try ko makahabol ate, ngayon kasi yung registration eh sayang naman kung hindi ko maabutan." sagot ko sa kanya at tumayo na para lumabas.

"Ok sige itxt mo lang ako kapag tapos ka na para sakaling dumating ka maorderan kita ng pagkain mo." tumayo na rin sya at sabay na kameng lumabas ng classroom nmin.

"Sige ate, oh pano kita nalang tayo sa Canteen mauna na ako dun pa kasi sa kabilang Building ang punta ko." ako

"Sige ingat ka wag ka masyadong magmadali baka madapa ka." aniya

"Okey ate salamat." ska ako humiwalay sa kanya at bumaba na.

Tuwang tuwa ako kasi eto na yung chance ko para makasali sa Art Class dito sa University, actually sa College lang tlga ang Art pero nung may inanounce silang pwde sumali ang High School, hindi na talaga ako nagdalwang isip. Suportado naman ako nila Mama at ate kaya mas lalo kong pinursigeng makasali.

Nandito na ako sa Art Building hindi ko akala na makakarating ako ngayon dito kasi hindi naman ako galang studyante, malaki din naman sya pera mas malaki eto kesa sa Building namin sa kabila. Hindi na ako nagpaligoy ligoy pa at sinimulan ko ng puntahan ang Art Room Registration pero pagliko ko sa kabilang Room ay may nabunggo ako.

"Im sorry hindi ko sinasadya." sabi ko at agad kong tinayo sya at sakto naman hinawakan nya ang kamay ko para abutin ang tulong ko.

"Its alright, maybe I didn't see my steps too." wika nya at ska ngumiti sakin.

Pangalawang beses ko na tong meron nakakabangga pero etong sunod ay okey naman at mukhang mabait, hindi katulad nung una na ang sungit.
Hay bakit ko ba sya biglang naisip pa.

"Ahh ok sorry ulit," yun lang ang nasabi ko kasi nahiya ako bigla sa kanya kasi kung titignan mo sya para syang isang anghel na bumaba sa lupa dahil napakaganda nya. yung mga ngiti nya parang nakakadala dahil sa ganda ng mga pantay pantay nyang ngipin at mapulang labi.

"Are you going to ArtRoom Registration?" tanong nyaa sakin at tumango naman ako sa kanya.
"Then we should go now, cause Am I going there too, tara." sabi nya saka ako hinila sa kamay at sabay na kameng umakyat at pumunta dun.

Kahit nagtataka ako hindi na ako tumanggi dahil parehas naman pala ang pakay namin dito. Nung makarating kame ay di na gano karame ang tao kaya naka pagfill up na kame ng form. Binigay naman agad samin ang scheduled ng Art Class at dito rin sa Building nato ang Klase.

Ayun sa scheduled na hawak ko ay Tuesday at Thursday lang ang Klase at 5pm ang oras nito, sakto naman sakin dahil 4:35 natatapos ang huling subject namin. Kaya siguradong dito ang diretso ko pagkatpos ng Klase ko.

"Hey, are you junior student?" nakalimutan kong may kasama nga pala ako at tumango lang ulit ako sa kanya kaya ngumiti sya sakin.

"Ikaw ba anong year ka na?" ako naman ang nagtanong sa kanya.

"I am freshmen student, and also transferee." sagot nya.
"By the way this scheduled is ok for you,? cause I didn't know if my teacher on my last subject agree to skip on her class this time." mukhang problema nga sa kanya yun dhil my klase pala sya ng 5pm.

"Ganun ba. kausapin mo na lang yung teacher mo kung pwde kang magadvance ng klase sa kanya ng araw na yan." yun lang ang kaya kong isagot sa kanya.

"Yes your right, all I need to do is talk to her and explain my situation for my scheduled. Thanks to you by the way, Im Magui" saka nya inabot sakin ang kamay nya.

"Ako naman si Kathryn pero pwedeng Kath na lang." ngumiti ako sa kanya at inabot ang kamay ko para mgshake hands kame. sobrang lambot ng kamay nya halata talgang mayaman at lalo na sa pgsasalita nya ng English.

"Friends.?" ska sya bumitaw sakin at niyakap ako at hinalikan sa pisngi ng mabilisan. kahit nabibigla ako sa pangyayari ay ngumiti lang ako sa kanya.

"See you Tomorrow ate Kath." ska nya ako tinalikuran at nilisan ang lugar nato.

Sobrang bait nya at saka tatangihan ko pa ba kung sya na ang nakikipagkaibigan. Atleast ngayon kahit bago ako dito sa Art Class ko ay may makakasama na ako at makakausap. Transferee sya kaya siguro napakafriendly nya dahil nasa itsura nya na makikipgkaibigan kahit kanino.

Nakalimutan kong naghihintay pala sila ate Julia sa Canteen kaya ngtxt muna ako sa kanya na papunta na ako dun kaya ngmadali na akong bumaba para mkahabol pa ako sa Lunchbreak.
Pagdating ko sa canteen tapos na sila mglunch kaya ako na lang ang kumain at ngkkwentuhan lang sila.

Hindi ako makasabay sa topic nila kaya hindi na lang ako umimik, sa halip tinuloy ko nlng ang kain ko para umabot kame sa susunod na klase.
Tinanong naman nila ako sa Registration at sinabi ko naman sa kanila yung nangyari kanina.
Pagkatapos pumasok na kame sa Klase namin at ganun din sila Sharlene, habang papunta kame sa room di ko maiwansang isipin si Magui kasi ang bait nya tlga at tingin ko matalino rin sya.

"Sinong pinaguusapan nyo kanina ate julia?" kanina ko pa kasi napapansin na ngiting ngiti sya.

"Transferee Student , sila Miles kasi eh tinutukso nila ako dun sa Guy." sagot nya at makikita mo tlga sa kanya na kinikilig sya.

"Yieee Ate tlga siguro crush mo noh?" saka naman sya umiwas ng ngiti.

"Ano ka ba, hindi ko pa iniisip ang bagay na yan." sagot nya ska nauna na syang pumasok sa classroom at umupo.

Sumunod lang ako sa kanya. Siguro nga hindi pa nya gusto magkaron ng crush o boyfriend kasi kung si ate julia ang tatanungin mukha syang pihikan at talagang naka focus sya pagaaral kaya kung mgkakacrush man sya sympre ako ang unang makkaàlam nun. at magiging msaya naman ako sa kanya kapag dumating na ang panahon na yun.

To be continue...

Note:
Wala pa akong reader pero sige push ko parin to para matapos na. Jokw hahhaha kung my ngbasa comment kayo at votes wag kayo mahiya.
Yun lang. Salamat.

@MisReika

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon