Birthday Party

1.1K 14 0
                                    

KATH POV.

Eto na ang araw na pinakahihintay nyo ay ako pala, ang birthday ni Magui. Simple lang naman ang damit na binili namin nun ni ate Julia sa Mall kaya simple lang din ako sa ayos ko na yun at light makeup lang.

Nakapands ako taz blue na tshirt. Meron maong na jacket at redscarf na headband, na bumagay sa nakalugay kong buhok. Bumili rin ako ng simpleng regalo para kay Magui ang isang painting pen na pwde nyang magamit sa Art Drawing.

Sakto naman my Duty si Papa nun sa Hospital kaya sumabay na ako sa kanya papunta sa CrownRoyale. Pagkatapos nya ako ihatid dun ay umalis narin sya, siguro magcommute na lang ako pauwi hindi naman siguro ako mgtatagal dito eh.

Kahit kinakabahan ako ay nagpatuloy lang ako papasok, tinanong ako ng security kung san ako pupunta. Pinakita ko lang yung invitation sa kanya at simahan nya ako sa mismong hall para sa Party ni Magui.

Marame narin ang tao nang dumating ako, grabe wala akong kakilala kahit sino dito. Malamang kasi puro mga mayaman yata ang mga bisita nila. Hindi talaga ako bagay sa ganitong okasyon, hindi naman sana ako pupunta kung di lang mabait sakin si Magui eh.

Bago ako pumasok binigay ko sa babaeng nasa pinto yung invitation ko at tinuro sakin kung san ilalagay ang regalong hawak ko.  Maganda ang black&white theme ng Party, mga balloons sa mga kisame at dim light ang ilaw. Meron din stage sa harap at mga instrumento na siguro my live band na magpperform mamaya.

Dahil sa wala akong kakilala dito ay umupo ako sa bakanteng lamesa. Hanggang sa narinig ko na ang nagsalita ang emcee sa harapan.

"Ladies&Gentleman, may your attention please. I would like to Introduced The Ford Family and The Birthday Celebrant Magui Ford." saka naman nagpalakpakan ang mga bisita at sympre nakipalakpak narin ako.

Saka dumilim ang paligid at tinapat ang spotlights sa pamilyang pababa ng hagdan. Oh my ghad bakit sya nandito, si DJ kasama nya ang Ford Family so ibig sabihin kapatid nya si Magui.

Ano ba Kath malamang nasa harap mo na nga diba. Kausap ko sa sarili ko. Isang gwapo at maganda ang magulang nila at dun ako lalong humanga. Kaya pala di nakapagtataka na maganda si Magui dahil maganda ang lahing meron sila. Okey gwapo narin si DJ masaya kana. Haha

Ano ba nangyayari sakin bakit ganito na ba kaliit ang mundo at pilit kameng pinagtatagpo. Magkapatid pala sila pero never ko silang nakitang magkasma, atleast ngayon alam ko na diba.

Sumunod na bumaba si Magui. Napakaganda nya sa blackdress na suot nya, at red dollshoes simple lang ang ayos at makeup pero dalang dala naman dahil taglay nyang kagandahan. Parang anghel talga sya na bumaba sa lupa at napakabait pa nya.

"Gudevening Everyone. I hope you are enjoy the Party tonight. Lets Party."  Sabi ng Daddy ni Magui nang magsalita sya. At nagpalakpakan naman kameng muli saka tumunog ang music na pang90's.

Lumapit naman ang Ford Family sa mga lamesa ng bisita at ganun din si Magui. Nagserve narin sila ng food sa bawat table, kung sa ibang party ay may catering na ikaw ang kusa kukuha ng pagkain ay iba dito sa party ni Magui. Sila ang nagsserve ng food sa bawat table.

Dahil isa lang ako s table ko ay sinabi ko sa server na wag masydong lagyan ng food, buti at pumayag naman sya. At saktong nakita ako ni Magui kaya nilapitan nya ako.

"Ate Kath you here. Thanks for coming."  Tumayo naman ako para yakapin sya.

" Happy Birthday."  Sabi ko saka ako bumitaw sa pagyakap sa kanya. Ngumiti naman sya.

"Thank you Ate. Oh by the way I would like to introduced my parents to you personally and my Kuya. Just wait I call them." saka sya lumapit sa parents nya at kay DJ. Napalingon naman si DJ sa pwesto ko at nagkatinginan kame. Oh my ghad bakit ba ako nahihiya sa kanya. Ngumiti naman sya sakin at feeling ko pulang pula na ang mukha ko.

Palapit na sila sakin pero yung tingin ni DJ ay hindi parin nya inaalis sakin. Nakakainis sya ano bang tinitingin tingin nya kung hindi lang sya kapatid ni Magui baka naku. Wag na lang alam kong nang-aasar lang sya.

"Ate Kath this is my Mom and Dad and Kuya DJ."  Pagpapakilala nya ska naman sya humarap sakin. "Mom Dad Kuya DJ she's my Friend, Ate Kath." Dagdag nya pa.

"Gudevening poh." Bati ko sa kanila. Kahit sa malapitan hindi ko maiwasang humanga sa ganda ng Mom nya at gwapo ng Dad nya.

"Gudvening Kath. Sana ngeenjoy ka sa party ni Magui." Sabi ng Mommyy nya sabay ngiti nito. Lalong gumaan ang loob ko ng ngumiti rin sakin ang Daddy nya.

"Oo naman po. Salamat." Sagot ko.

"Dad she's the girl I mentioned it to you before. She really love art same as mine and I hope you like her too." Nahihiya naman ako lalo sa sinabi ni Magui sa kanila.

"Oh really. By the way kung meron kang gustong itanong sakin ay wag kang mahiya. Kasi masaya akong makatulong sa mga studyanteng nagsisimula palang sa larangan ng Art."  Paliwanag ng Daddy nya.

"Maraming Salamat poh." Muling sagot at tumango lang sila.

"Enjoy the Party Kath. Lets Go Hon." Sabi ng Mommy nya saka sila umalis ng Daddy ni Magui. Naiwan naman si Magui at DJ sa tabi ko.

"Hindi ko alam na magkaibigan pala kayo?." Sa wakas nagsalita rin sya. Naiinis ako kasi kanina pa sya nakatingin sakin. Nagttrip lang to eh.

"You know her Kuya?"  Tanong ni Magui at tumango lang ang mokong na to at ngumis lang sya.

"Yes. Nakilala ko sya sa di inaasahang pagkakataon pero di ko rin akalain na magugustuhan ko sya sa mabilisang panahon." Sabi ni DJ at mukang hindi naman sa naintindihan ni Magui. Ano bang trip neto at kung ano na lang pinagsasabi..

"I dont get it Kuya. So since you know her, I would like a favor to be stay her tonight. Bye Ate Kath see you later." Saka nya kame tinalikuran para puntahan ang iba nyang bisita.

Umupo na lang ako at hindi na pinansin si DJ, sumunod naman sya at umupo sa tabi ko. Kung balak nya akong asarin pwde wag ngayon kasi hindi ko sya papatulan.

"Akalain mo nga naman talagang pinagtatagpo tayo." Seryosong sabi nya at nakatingin lang sakin.

"Eh ano naman." Sagot ko at di sya nililingon. Nasa pagkain ang atensyon ko ayoko makita nyang namumula ako kasi katabi ko sya.

"Wala lang. Bakit ba ang sungit mo. Diba mgakaibigan na tayo?"

"Hindi kaya. Nakita mo kumakain ako diba. Gutom lang ako." Katwiran ko..

"Sige kumain ka lang. Wait kukuha pa kita ng food." Saka sya tumayo.

"Wag na okey na to." Pero para syang walang narinig at pumunta sa server at inutusan eto. Kainis talaga sya. Ang kulit ng lahi. Wala na akong nagwa ng maghatid ang server dito ng mga pagkain. Nakita nyang magisa lang ako anong palagay nya sakin mlakas kumain. Buti naman at hindi na sya bumalik.

To be continued...

Note:
   Sweet ni DJ. Hehe
Invited din kayo diba? Tara na.
  Tenchu.

Vote&Comment.

@MisReika

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon