Nakaraan

964 11 0
                                    

DJ POV.

Sa wakas naibigay ko rin yung regalo ko kay Kath. Masaya sakin ang araw na to dahil kahit alam kong ayaw sakin ng Mama nya ay nagagawa parin nya makipagkita sakin. I dont know whats going on. Hindi ko rin naman gusto na magaway sila pero ayaw ni Kath na harapin ko ang Mama nya.

Kapag magkasama kame hindi na lang namin napapagusapan ang bagay na yun. I respect her for everything what she saying. Tulad kanina nung hinatid ko sya sa bahay nila, nagaalala man ako. Pero wala akong magagawa dahil pamilya nila yun.

Ayoko naman na lalo silang magkagulo. I was remember when Kath tell me na nagkita sila ni Dad nung nasa Batangas sila. Isa pa sinabi rin nya na parang magkakilala si Dad at ang Mama nya. Kaso hindi nila nagawang magtanong dahil halatang umiwas ang Mama nya.

After i take Kath at home. tinawagan ako ni Alex para magbasketball sa kanila. Dun naman ako dumiresto bago umuwi. I waiting Kath message pero wala parin, siguro hindi pa sya nakapagcharge ng phone nya. Maybe i was worried at all.

"Dude dito ka na lang magdinner. Nagluto si Mom ng food eh". Sabi ni Alex nang lumapit sya sakin. Nakaupo kame ngayon sa garden nila pagkatapos maglaro.

"Walang problema dude". Sagot ko.

"Kamusta kayo ni Kath".?

"We really fine. Pero ganun parin eh hindi parin kame okay sa Mama nya".

"Bakit naman nagkaganun?"

"Hindi ko rin alam. Siguro kapag nakaharap ko yung Mama nya gusto kong magpakilala ng maayos sa kanya."

"Then do it dude. Walang mangyayari kung wala kang gagawin."

"I know. But i want to talk Dad first".

"Si Tito Charlie? Bakit naman sya? Ayaw rin ba nya kay Kath".?

"No. Some reason Alex". Tumango naman sya. Nagring naman ang phone ko saka ko sinagot.

"Magui"? Sagot ko.

"Kuya where are you".? Magui

"Alex House. Why".?

"Mom and Dad dinner with us. They came a minutes ago. So you need to quickly go home".!

"Okay. I'll see you then". Saka ko pinatay ang tawag. Tumayo naman ako at humarap kay Alex. "Umuwi ang parents ko. Maybe we can dinner some other time".!

"No problem Dude". Tumayo narin sya. Saka nya ako hinatid palabas ng bahay nila. Pagsakay ko sa kotse ko nagdrive agad ako pauwi. Malapit lang naman ang bahay namin isang block lang ang pagitan.

Pagpasok ko sa gate. I saw my parents car at talaga ngang nandito sila. Its okay because i want to talk Dad about him at sa Mama ni Kath. I think sya lang ang mkakasagot sa mga bagay na gusto namin malaman.

Im going inside when i saw the're in sala. Kaya agad akong lumapit sa kanila. Umupo naman ako sa tabi ni Dad nakikipaglaro ng scrabble kay Magui. They really cute Father and Daughter bond. "Goodevening Dad".

"Goodevening DJ. Where have you been".? Tanong nya pero nasa nilalaro nila ang atensyon nya. Si Magui naman ay seryoso din at hindi man lang ang pinansin.

"Naglaro kame ng basketball ni Alex. Wheres Mom".?

"Nasa Kitchen. She want to Cook our dinner".!

"I see". Siguro eto na yung pagkakataon para makapagusap kame. "Dad can we talk".? Seryoso kong sabi sa kanya. Dun ko nakuha ang atensyon nya ng tumingin sakin.

"What do you want to talk about".?

"Kuya can you talk to Dad later. Can you see we play scrabble, i always lost to him.". Pagmamaktol ni Magui.

Kung sa bagay ngayon lang sila nakapagbonding eh. Makakapaghintay naman siguro yung sasabihin ko kay Dad. "Okay Dad maya na lang po pagkatapos ng dinner". Tumango naman sya saka bumaling ulit sa nilalaro nila ni Magui. Tumayo ako para pumunta sa kusina at nakita kong busyng busy dun si Mom.

"Hi Mom". Bati ko sa kanya saka ako nagbeso ng lumapit ako sa kanya.

"Hello DJ. Are you hungry? Sandali na lang anak at kakain na tayo".! Nilalagay nya yung pagkain na niluto nya sa serving bowl.

"I miss your cook Mom. Mukhang marami akong makakain ngayon ah". Nakangiti ko syang pinapanuod.

"Thats good. I miss cooking too at sympre ang pagsilbihan ang mga baby's ko". Natatawa nyang sagot.

"Mom im not baby anymore".!

"Oh really"? Then why you dont have Girlfriend".? Anak wala ka paring pinapakilala samin ng Dad mo na Girlfriend mo. Kaya baby parin kita". Saka ka nya binigay sa maid yung mga pagkain para iserve sa dinning.

"Paano kung sabihin kong meron na Mom".! Nakangiti naman syang humarap sakin.

"Who is she".? Bakit hindi pa namin sya nakilala. Why do you invite her for a dinner para naman makilatis na namin sya kung bagay ba sa unico hijo ko", saka nya ako niyakap.

"Mom go away dont hug me. Pawis po ako at mabaho", pagpupumiklas ko pero niyakap nya ako ng mahigpit.

"Hindi kaya. You smell like a my paksiw maasim. Hahha". Natawa nyang sabi saka ako binitawan. "C'mon lets eat". Saka kame sabay na lumabas sa kitchen. Tinawag naman ng maid si Dad at Magui.

Pa minsan minsan namimis ko yung ganito kame dahil kahit busy sila ay may oras parin kahit papano. I found my self seeing my family and i am content cause everything will happy.

"Magui do you know your Kuya's Girlfriend? What do you think bagay ba sila ng Kuya mo".? Tanong ni Mom.

Napatingin naman sakin si Magui at ngumisi lang. Si Magui pa talaga ang tinanong nya eh pwde naman akong magkwento. Kapwa naman naghihintay ng sagot sa kanya si Mom at Dad.

"Yeah Mom". Sabi nya tapos uminom muna ng juice saka nagsalita ulit. "They very cute together. And Ate Kath beautiful and smart".!

"Kath".? Napatingin kame kay Dad ng magsalita sya. "Thats her girl meet in your Birthday right"? Tanong nya kay Magui.

"Yes Dad". Tipid na sagot ni Magui.

"Ahh that girl name Kath." Sabi ni Mom. "Then how they met".?

"Schoolmates po namin sila". Sagot ko kay Mom. At tumingin naman ako kay Dad. "And by the way Dad sabi ni Kath nagkita rin daw kayo sa Batangas sa mismong resorts natin. At nakilala mo rij ang Mama nya.!

"Really.? Why didn't you tell me Dad para naman nakilala ko rin ang family ng girlfriend ng anak natin". Baling ni Mom kay Dad pero napansin ko naman ang pagkailang nya. "Dj what is her surname"?

"Del Valle Mom. Kathryn Del Valle po". Sagot ko at dun narin sya parang nagulat.

"Del Valle"? Paguulit ni Mom. Para banh iniisip nya na narinig na nya yun kung saan o pamilyar sa kanya.
"Dad do you familiar for surname Del Valle".? Tanong nya kay Dad.

"Yeah". Naiilang na sagot ni Dad. "Her Mom is Maricel Del Valle wife of John Del Valle. Schoolmates ko sila nung nagaral ako ng college in Ateneo De Davao". Tumango naman si Mom. So ibig sabihin lang na magkakilala talaga ang parents namin.

"Kung ganun Dad magkakilala nga kayo ng parents ni Kath."? Tanong ko at tumango naman sya bilang sagot.

Pinagpatuloy namin ang dinner na yun. Pagkatapos napansin ko ang pananahimik ni Mom at Dad. Kung gano kakulit si Mom kanina about Kath ay nabago yun ng makilala nya na ito. Kaya lalo talaga akong naguluhan kong ano ba talaga ang meron sa pagitan nila. Yun pa naman ang gusto kong itanong kay Dad at gusto kong pagusapan namin. Pero dahil sa pagiwas nila hindi na kame nagkaron ng pagkakataon.

TBC...

Note:
Picture ni Ana at Maricel sa multimedia.

VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT.

9chapter to End.😊

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon