Pagaalala

1K 17 0
                                    

DJ POV.

Tulad ng napagusapan namin ni Magui. Ginawan namin ng proposal si Kath. Actually ever since this is the firstime na gumawa ako ng effort sa isang tao. Tama hindi parin kasi ako nagkaron ng girlfriend, kaya naman nagpasalamat ako dahil tinulungan ako ni Magui.

Nakaplano na ang lahat na yun. After class kasi alam kong darating na si Kath sa gimnasium. Kaya dun ko na lang naisip na gawin ang proposal. Nakausap ko naman si coach at buong team, nakakatuwa lang dahil todo suporta sila sakin.

I really do something different. Yung kakaiba sa lahat ng proposal na napapanuod o nakikita ko. I know that Magui what is going and what exactly does she wants to do. Kaya sinunod nya ang sinabi ko at sya na ang bahala sa lahat.

We all need to do is waiting to Kath came in the gimnasium. Nasa lockerroom kameng lahat, ang set up kasi kapag dumating si Kath ay dun kame mgsisimula. Dala ko narin yung gitara ko, upang kantahan muna sya.

Hanggang sa dumating na si Kath. Aalis na sana sya nang pumunta na ako sa gitna at tumugtog. Perfect timing nang lumingon sya sakin. Nakita ko ang pagkagulat sa kanya, pero nang ngsimula na akong kumanta. Kitang kita ko narin ang paghanga sa kanyang mata. Hindi ko inalis sa kanya ang ang tingin ko hanggang sa natapos akong kumanta.

Lumapit ako sa kanya at hinawi ang kanyang buhok. Kasabay ng pagkuha ko ng Bulaklak sa likod nya, hindi nya napansin na may naglagay sa kanya nun kanina habang nasa akin ang atensyon nya. Ksabay nun ang pagpito ko at paglabas ng team at cheering. Gumawa sila ng pyramid.

Pagkatapos yung taong nasa tuktok syang humila ng tali. Kasabay nun ang pagbagsak ng tarpaulin na may nakasulat na. "KATH CAN I COURT YOU.💙
Maging ang mga rose petals na iniset rin kanina, umulan ng rose petals sa buong gimnasium.

Kitang kita ko ang saya kay Kath sa mga oras na yun. At kasiyahan din para sakin ng pumayag syang ligawan ko sya. Tulad ng inaasahan ko ay hindi nga ako nabigo sa kanya. Niyakap ko agad sya dahil gustong kong malaman nya masaya ako dahil masaya sya.

Pero dumating si Julia at sinampal nya si Kath. Pare pareho kameng nabigla sa nangyari, pagalis ni Julia umiyak naman si Kath. Kahit naguguluhan ako sa sitwasyon, hindi ko pinabyaan si Kath. Also Magui didn't know whats really happened. I want to know about for situation but already too late, nang magpaalam si Kath na kelangan nya ng umalis.

Umuwi narin kame ni Magui pagkaalis ni Kath. Ngpasalamat naman ako sa mga tumulong samin. Pagdating namin sa bahay ay umupo ako sa sofa, I feel Magui presence. I know she also confused.

"Kuya DJ what is all about.?" Seryoso nyang tanong sakin. "Can you tell me whats going on?"

"Magui hindi ko rin alam na magkapatid sila." Sagot ko. Yung isang beses ko silang nakitang magksama dapat pala nagtanong na ako nun. Pero nawala sa isip ko.

"Seriously.? I know Ate Kath had a twin sister, she mentioned it to me before. But why she did that to Ate Kath? But the question is. Does she really like you?" Tama si Magui. Yun kaya yung reason kaya nagalit si Julia kay Kath. Coz I remembered last time nagconfess sya ng feelings nya sakin.

"Ngayon ko lang nalaman na magkapatid sila. Isang beses ko lang sila nakitang magkasama. Pero kahit minsan hindi ito nabanggit sakin ni Julia." Sabi ko pa.

"Does Ate Kath already told  you that he had a sister? and you not even ask her too?"

"Nasabi nya lang dati na may kapatid sya, pero hindi ko alam na si Julia pala yun. Kahit ako hindi makapaniwala sa nangyari."

"What are you trying to do now?"

Hindi ko rin alam kung anong gagawin ko. Siguro kelangan muna namin magusap ni Kath pati narin ni Julia. I know what I did was not right pero ayoko rin na magkaron nang hindi pagkakaunawan silang magkapatid. Because this is the only way para malaman ko ang lahat.

"Kakausapin ko na lang sila bukas." Sabi ko saka sya tumango.

"Well goodluck to you then. But dont worry everything will be okay. Thats the only you needed is support from mine. So Im always here remembered that, kuya."  Nakangiti rin syang sabi sakin.

"Thanks Magui." Tumango lang sya bilang sagot. Saka naman sya tumayo at umakyat na sa taas. Naiwan ako sa baba na masydong maraming iniisip.

Paano ko haharapin ang magkapatid. Kath can you just tell me what should I do. Kasi naguguluhan rin ako. Pero ayoko naman maging mahina para sayo. Kung matatanggap tayo ni Julia ay magiging masaya ako. Pero what if she really serious her feelings with me. What if ayaw nya na ikaw ay mapunta sakin. Hays ano bang iniisip ko. Kelangan positive lang dapat.

I was worried Kath about what happen earlier. Sana okay na sila ni Julia, dahil lalo akong maguguilty. Dahil alam ko kung anong dahilan of why Julia mad and hurting you.

Ayoko masira ang samahan nang makapatid ng dahil lang sakin. Pero gusto ko si Kath at alam kong gusto nya rin ako. Nagkataon din na gusto ako ni Julia, pero kaibigan lang ang turin ko sa kanya.

Naalala ko yung una kameng nagkita ni Kath sa Vetafs nun. Nasungitan ko sya dahil lang sa hindi ko maipaliwanag na reason. Then suddenly I saw her again in Pizza Hut. It was late a first sight when I saw shes smiling. Does magic really exist. Kasi sa ngiting nya yun dun nya ako nahuli.

I can get the back from new beginning. Para makilala pa sya ng lubusan. Dahil nga sa gusto ko sya gumawa ako ng paraan para mapalapit sa kanya. Gusto kong gumawa ng mga masasayang alaala ksama sya. Thats why Im starting to prove it to her, I want her to be happy with me.

Pagpasok ko sa kwarto ay nagpahinga lang ko. Pagkatapos tinawag na ako ni Magui para sa dinner. Hindi narin kame gaano nakapgusap dahil kelangan daw nyang maaga matulog. Bumalik narin ako sa kwarto ko. Sana makapagusap kame ni Kath bukas.

Gusto ko rin malaman kung okay lang ba sya. Ang dame kong iniisip pero si Kath parin ang mas inaalala ko. Alam kong mahirap din to para sa kanya, kaya hindi ako aalis sa tabi nya. Kung ayaw nila samin, hindi ako susuko. Ipaglalaban namin ang isat-isa.

Kath everything will be alright. All you need to do is trust me. And I will fight for what Im gonna need to fight. Kaya kitang ipaglaban at higit kanino man, kaya kitang protektahan.

Gumawa lang ako ng homework ko. Saka ako naligo at nagpahinga. Bahala na bukas, kelangan kong ayusin ang lahat. Ayoko merong taong against samin ni Kath.

TBC...

Note:
Bahay nila DJ yung nasa multimedia. Salamat.

VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT.

MagKapatid Na MagKaribal(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon