DJ POV.
"Dj im sorry. Patawarin mo ako hindi ko sinasadyang saktan ka. Pero wag mo naman saktan ang sarili mo kasi kung nasasaktan ka. Ganun rin ang nararamdaman ko".
Napakapamilyar sakin ng tinig na yun dahil kahit anong sakit ng nararamdaman ko. Magiging manhid ako kapag narinig ko ang tinig nya. Alam kong nasa tabi ko sya ngayon kaya napakasaya ko dahil hindi nya ako nakalimutan.
I was heard too when Magui mad at her gustong gusto ko syang pigilan sa gingawa nya. Pero hindi ko magawang madilat ang mga mata ko.
Umiiyak na si Kath bagay na ayaw na ayaw kong makita sa kanya. Even i really hurts for what she did to me, naiintindihan ko sya. Mahal ko si Kath kaya hindi magawang magalit sa kanya.
One thing that i like about her is yung kahit nasasaktan sya hindi nya yun ipapakita sayo. Something that makes different to everybody at kahit alam ko ang gusto nya. Nirespeto ko yun pero hindi ko lang matanggap na kaya nya akong tiisin ng ganun katagal.
I want someone who will stay at sya ang gusto kong makasama. I can see happiness with her at kaya kong ipaglaban sya sa kahit kanino.
Pagkatapos ng pagtatalo nilang yun ay wala na akong narinig na naguusap. So im trying to open my eyes and see what they are going on.
"Mom Kuya's wake up". Si Magui ang nakita ko pagdilat ng mata ko. Tinawag nya sila Mom at Dad saka sila lumapit sakin.
"DJ hows your feeling".? Si Mom tanong nya ng makalapit sya sakin at hinawakan nya ang kamay ko. "Nagugutom ka ba anak".? Dagdag nya.
"Kuya im worried too much". Tumingin ako kay Magui at ngumiti. "I dont know what to say but now if your better, please take care of yourself always okay".?
"He looks fine". Sabi ni Daddy.
Pero bakit wala si Kath sya pa naman ang inaasahan kong makikita ko. Narinig ko ang tinig nya at alam kong nandito sya pero nasan sya.?"DJ do you need anything.? Do you expecting someone".? Tanong ni Mom.
"Mom si Kath nandito ba sya".? Mahinang tanong ko at nakita kong nagkatinginan silang tatlo.
Pero kapwa sila walang masagot sakin, kaya alam kong nandito si Kath. Babangon na sana ako pero pinigilan ako ni Mommy. "DJ take a rest hindi ka pa magaling kaya wag ka munang bumangon". Inalalayan parin nya ako dahil gusto kong umupo.
"Mom si Kath nandito ba sya".? Ulit kong tanong sa kanya.
"Shes not here". Si Magui ang sumagot. "And please Kuya stop thinking someone because-"
"Magui". Pigil sa kanya ni Daddy.
"DJ anak magpahinga ka na muna. Kung may gusto kang kainin sabihin mo lang". Sabi ni Mommy. Saka sya lumapit kay Magui. "Lets Go Magui kelangan magphinga ng Kuya mo". Saka sila lumabas ng kwarto.
"Intindihin mo na lang si Magui nagaalala lang sya sayo ng sobra". Sabi ni Daddy at lumapit sya sakin.
"Dad nandito ba si Kath".?
"Yes. Pero umalis na din sya agad dahil may kelangan pa raw silang gawin". Natuwa ako bigla sa sinabi nya. "Babalik sya kaya kelangan magaling k n pgbalik nya para hindi sya magalala sayo".!
"Salamat Dad". Siguro eto na yung pagkakataon para itanong ko sa kanya. Hindi ko rin maintindihan kaya sila lang ang pwde makapagpaliwanag sakin. "Dad meron akong itatanong".?
"What is it".?
"Magkakilala ba kayo ng parents ni Kath".? Bigla naman syang naging seryoso. Kumuha sya ng upuan saka umupo malapit sa tabi ko.
"Yes", sagot nya. "DJ ayoko sana etong sabihin sayo dahil baka magulo na naman ang lahat. Pero schoolmates ko sila ng College nun sa Davao, after nun nagpakasal sila. Ako naman bumalik ng Pampanga para sa Gallery na inasign sakin ng Lolo mo". Nakita ko kay Daddy ang pagiging malungkot nya sa pagkkwento. Pero nanatili akong nakikinig sa kanya. "Pagkatapos nun hindi ko na sila nakita pa dahil sa Bataan na pala sila tumira", muli syang humarap sakin. "Matalik na kaibigan ni Ana ang Mama ni Kath".!
"Sino si Ana".?
"DJ hanggang dun lang ang pwde kong sabihin sayo. Kasi anak ayoko na mgulo ulit tayo". Sabi pa nya.
"Dad i dont understand why Kath left me, after nyang malaman na magkakilala kayo ng Mama nya".
"What do you mean".?
"Nakipaghiwalay sakin si Kath na hindi ko alam ang dahilan. Simula lang yun ng makilala mo ang Mama nya. Pagkatapos nun parang ayaw na sakin ng Mama nya dahil nalaman nila na anak mo ako".!
"DJ believe me hindi ko rin alam kung bakit ganun ang desisyon nila".?
"What should i do".?
"You're in love to her"?
"Yes Dad. ilove her more than i love my self kaya nga ako nagkaganito dahil sa kanya".
It was the firtstime na nakausap ko si Daddy ng ganito at nakita ko naman sa kanya na nakikinig sya. He looked at me then he smiled na para bang sinasabi nyang nakasuporta sya sakin. Inaamin ko na naging ilang ako sa kanya before pero di ko akalain na gusto nya rin ang nakikita nya sakin.
"Dont worry Son kakausapin ko ang parents ni Kath tungkol sa inyo", nagulat ako sa sinabi nya.
"Really Dad gagawin mo yun".?
"I can see that you like her so much kaya gusto ko silang kausapin para maayos yung hindi nyo pagkakaunawaan ng pamilya nya".!
"Thank You Daddy".
"Just take it easy dont pressure yourself Son". Tumayo na sya saka ako niyakap. Gumanti naman ako ng yakap sa kanya saka sya bumitaw. "Sabihin na lang natin na gusto kong ipagpatuloy mo ang pagibig na hindi ko nagawa noon. Take a rest Son", saka sya lumabas ng kwarto.
Pagibig na hindi nya nagawa noon? Ano kayang ibig sabihin ni Daddy dun sa huling sinabi nya. Pero salamat narin sa kanya kasi kahit papano gumaan ang pakiramdam ko.
Si Daddy lang pala ang kelangan ko para mailabas ko yung totoo kong nararamdaman.
The reasons why he's here dahil pala sya ang handang makinig sakin. At hindi ko imagine na si Daddy pa ang tutulong sakin para sa ganitong bagay.
All this time sinarili ko lahat kasi ayoko silang magalala sakin. I understand Magui also dahil wala akong pinakita sa kanya kundi mahina ako. Kaya siguro sya nagalit kay Kath dahil wala syang alam.
Wala na sakin tong mga sugat sa katawan ko, ni hindi ko nga maramdaman ang sakit eh. Basta ang mahalaga ngayon ay mabibigyan na ng solusyon ang lahat.
I can stand on my own naman. Pero yung dahilan lang talaga ni Kath ang gusto kong malaman. Alam kong mahal nya ako kahit magsinungaling pa sya sa harap ko. I still love her kahit sinasaktan nya ako.
I know we can make it malalagpasan rin namin kung ano mang pagsubok to. Dahil kung meron mang dapat hindi sumuko yun ay ako.
We fight each other to bring up together. Sana Kath hayaan mo akong lumaban dahil lahat kakayanin ko wag ka lang tayo lubusang masaktan.
After three days i stay in Hospital nakalabas narin ako. I can feel her pressence kahit wala sya dahil alam ko sa puso ko na nasa tabi ko sya palagi. I will not waiting for to see you at gusto ko sa pagbalik ko maayos na satin ang lahat Kath.
TBC...
VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT.4chapter to End.😊
BINABASA MO ANG
MagKapatid Na MagKaribal(Completed)
Fanfiction"Ang kambal na si Kathryn at Julia ay masayahin at mapagmahal. Ang masaya at mapagmahal ba nilang samahan ay mananatili parin kapag nalaman nila na iisang lalaki lang ang kanilang iniibig? Title: MagKapatid Na MagKaribal Genre: TeenFiction Written B...