DJ POV.
Im just really pretend that's not happen. Pagkatapos ng paguusap namin ni Julia ng araw na yun ay hindi na ako pumasok. Hindi ako makapaniwala na basta na lang nila akong naloko. Worse nahulog pa.
I was deeply mad to all her lies. Sa sandaling panahon na nakilala ko sya, masydo akong nakampante para magtiwala sa nararamdaman ko para sa kanya. I accept the truth even if it breaks my heart. Tama ba talaga yun.
Dahil ayokong magalala sakin si Magui sinabi ko sa kanya ang pinagusapan namin ni Julia. Sympre nagalit din sya, ako nga hindi makapaniwala eh sya pa kaya. Atleast Magui didnt leave me, she always be my side even I push her.
Nandito lang ako sa kwarto buong araw, dinadalhan ako ni Magui ng pagkain pero konti lang kung galawin ko yun. Wala akong gana sa lahat ng bagay, masydo akong apektado sa mga nangyari. Dahil ako mismo hindi ko alam na magkakaganito ako dahil sa kanya.
"Kuya DJ you didn't eat again?" Sabi ni Magui ng pumasok sya sa kwarto ko. Nandito lang ako sa tabi ng bintana at nakatanaw sa labas. Naramdaman ko syang lumapit sakin.
"Kuya does you really contended for what you did? Why dont you go outside instead you was here all day?" Alam kong nagaalala sya sakin kaya naiintindhan ko sya kung bakit sya ganyan."Magui dont worry okay lang ako!"
"Your not? Aren't you?" Saka sya humarap sakin at tinignan ako sa mga mata. Nakipagtitigan naman ako sa kanya. "She's here." Dagdag nya.
"Tss. Para saan pa at nandito sya?" Sabi ko saka muling tumingin sa labas ng bintana.
"She really want to see you. I think you need to talk each other, and told her for what she did as well." Saka sya lumabas ng kwarto ko.
Bakit pa sya pumunta dito, anong akala nya sakin mapapaniwal na naman nya ako sa mga kasinungalingan nya. May be we can see and we end up right now. Pagod narin akong magkunwari na wala akong sakit na nararamdam.
Hindi ko parin sya hinarap. Pumunta naman ako sa sala sa labas ng second floor. Dun ko sya nakita na nakatayo sa labas ng gate. What are you doing?. Bakit hindi ka pa umalis, talaga bang kaya mo parin panindigan ang pag kukunwari mo.
Kung gano sya katagal na nakatayo dun, ganun din ako katagal na nakatingin sa kanya. Hanggang sa bumuhos ang ulan hindi parin nya nagawang umalis. Everyone had a weakness pero alam mo bang ikaw parin ang kahinaan ko.
"Are you worried?" Tanong ni Magui nang nasa likod ko na sya. "Dont pretend that you don't have a care. I know you scared Kuya so please go with her." Nakita ko na lang ang sarili ko na nagmadaling bumaba para puntahan si Kath.
Wala akong pakialam kung mabasa rin ako ng ulan ang alam ko lang nagaalala parin ako sa kanya. Pagbukas ko ng gate nakita ko agad sya saka sya tumingin sakin.
"DJ.." sabi nya. Diretso lang akong nakatingin sa kanya. Nakita ko sa mga mata nya ang lungkot. Hindi ko alam kung bakit sa kabila ng ginawa mo hindi ko magawang magalit sayo.
"Tatayo ka na lang ba jan at magpapaulan?" Sarkastikong tanong ko sa kanya. "Paano kung magkasakit ka.? Sagutin pa kita. Umalis ka na." Dagdag ko pero lumapit sya sakin.
"Wala akong pakialam kung abutin pa ako ng bagyo dito. Wala akong pakialam kung magkasakit ako." Pasigaw nyang sabi sakin. "Alam mo kung anong pakialam ko. Ikaw dahil hindi ko alam kung bakit ka nagkakaganyan." Dagdag pa nya. Saka ko sya hinarap ng seryoso.
"Hindi mo alam? Talaga bang hindi alam? O isa na naman to sa mga palabas nyo at panloloko nyo sakin?"
"Palabas? Anong palabas at panloloko ang sinasabi mo? Wala akong maintindhan, Dj?"
"Sinabi na sakin ni Julia lahat." Nakita ko sa kanya na naguguluhan sya sa sinasabi ko. "Sinabi nya na pinagpustahan nyo lang ako, na lahat ng nangyari satin ay parte ng plano nyo para maloko ako." Nagulat sya sa nalaman nya. Bigla naman nya akong sinampal saka sya umiyak.
"Ang tanga mo DJ.." Sigaw nya sakin. "Ang tanga mo kasi naniwala ka agad sa kanya. Naniwala ka na hindi mo man lang ako kinausap kung totoo ba yun? Dapat parin ba ako maniwala na gusto mo talaga ako? Kasi kung naniwala ka agad kay Ate ibig sabhin lang nun, na hindi ka rin seryoso sa mga sinabi mo sakin." Umiyak na sya sa kabila ng pagpigil kong lapitan sya.
"DJ minahal mo ba ako o katulad ng iniisip mo sakin na laro lang din lahat yun?""Kahit kelan hindi ko naisip na paglaruan ka." Sabi ko.
"Sana hindi na lang kita nakilala. Masaya naman ako nun eh kahit nung wala ka pa. Di tulad ngayon pinapahirapan mo lang ako. Alam kong di mo sinasadyang makilala ako. Ako rin eh di ko sinasadyang mahalin ka." Saka nya ako tinalikuran. Pero dahil sa huli nyang sinabi, sinundAn ko sya at agad na niyakap. Niyakap ko sya mula sa likod, hindi nya ako tinulak man lang. Naramdaman kong umiiyak parin sya.
(InsertSong: Sayo)
🎶 tumingin saking mata
magtapat ng nadarama
di gusto ikay mawala dahil
handa akong ibigin ka.
kung maging tayo
sayo lang ang puso ko."Kath Im sorry. Im sorry patawarin mo ako", ngmamakaawa kong sabi sa kanya. Bumitaw naman sya sakin saka humarap sakin. Hinawakan nya ang mukha ko saka ngumiti.
"DJ mahal kita. At wala akong dahilan para saktan ka, sana kahit ganito ako. Pagkatiwalaan mo rin ako." Umiiyak parin syang sabi sakin.
"Mahal din kita Kath. Simula ngayon magtitiwala na ako sayo", saka ko sya niyakap ng mahigpit. Wala akong pakialam kahit bumagyo pa dahil gustong gusto ko ganito lang kame.
I really like her even the firtstime I saw her. At wala akong pagsisihan sa panahong nakilala ko sya. Most natural to say is Happiness. Sa tingin ko ito palang ang simula namin ng mgkasmang harapin ang lahat. Basta ang mahalaga we had trust and didn't waste.
Bumitaw sya sakin at masayang sinalo ang patak ng mga ulan, wala na ang lungkot sa mga mata nya ngayon. Kundi sayang walang katumbas, binuhat ko sya saka inikot ikot. Para kameng mga batang masayang naliligo sa ulan. Pagkatapos binaba ko sya at nghabulan sa Park.
Nang maabutan ko sya bigla kameng natumba sa bermuda grass. Ngkatinginan muna kame bago nagtawanan. Yung kaninang seryosong usapan, nauwi na ngayon sa masayang samahan.
Nung nakatayo na kame, tatakbo na sana si Kath pero hinila ko sya. Saka ko hinawakan ang mukha nya at hinalikan sya sa labi. Hindi ako nakakita ng pagtanggi sa halip niyakap nya ako at nagpaubaya sa mga halik ko sa kanya. Someone deserve to be happy. Even had a mistake happen and never changE IT.
TBC...
VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT.
BINABASA MO ANG
MagKapatid Na MagKaribal(Completed)
Fanfiction"Ang kambal na si Kathryn at Julia ay masayahin at mapagmahal. Ang masaya at mapagmahal ba nilang samahan ay mananatili parin kapag nalaman nila na iisang lalaki lang ang kanilang iniibig? Title: MagKapatid Na MagKaribal Genre: TeenFiction Written B...