General6 days na silang magkasama na silang dalawa lang, actually 11 days nanga eh kasama pa yung time na kasama pa nila sila joshua.
1week at 1days nalang ay matatapos na ang kanilang punishment.Maagang nagising si kath, at habang hinihintay ni kath si dj na magising ay umupo muna ito sa sofa at kinuha ang laptop nya para manood sana ng movie pero biglang may lumabas na reminder sa cellphone ni kath at ng tignan nya ito ang naka lagay ay (happy Anniversary Love) hindi nya napigilan ang luha nya sakanyang mata at sunod sunod ng lumabas ang kanyang mga luha, sakto namang nagising si dj
"Kath? Bakit ka umiiyak?"
"Ah-eh (sabay punas sa luha) ahm wala toh, napuwing lang ako haha"(fake smile)
"Eh bakit basang basa yang damit mo ng luha? Bato ba yung naka puwing sayo?"
"Ewan ko m sayo! Wala nga toh may na mimiss lang ako, tara kain na tayo?"
"Ok hilamos lang ako"
"Sge ayusin ko lang toh"
Tumayo na si dj sa kama, at tinitigan saglit si kath at pumasok na sa cr. Habang si kath naman ay kunwaring nagaayos habang naka talikod kay dj at palihim na umiiyak. Paglabas ni dj ng cr. Nag aayos parin ng gamit si kath.
"Tara na?"
"Tara!" (Fake smile)
Paglabas nila ng kwarto tinanong ni dj si kath.
"Kath gusto mo naba bumalik sa manila?"
"(Tumango lang ito)"
"Sge tatawagan ko si ate mamaya para makauwi kana"
"Huh? Wag na kaya ko pa naman eh tsaka maganda narin ito para naman matuto ako na mabuhay mag isa kahit malayo ako kila kuya, oa ko diba haha, tsaka para narin maka iwas naman ako sa mga problema ko sa manila"
(huh? Ano daw?)"Hmm sabagay may point ka dyan, tara na kain na tayo?"
"Okay lets go"
Pagkatapos nilang kumain ay nagyaya si dj na mag swimming sila ni kath. Kaya naman nagpalit si kath ng pang swimming nya naka white t shirt lang ito na oversized, short at naka bikini sa loob at si dj naman ay naka shorts lang. habang naliligo sila ay may mga ibang tao naman silang kasama sa pool at umupo si kath sa gilid ng pool ganun din si dj. Habang naka upo sila sa gilid ng pool nagkwekwentuhan sila.
"Kath, bakit ka pala umiiyak kanina?"
"Ahh wala yun may namimiss lang ako"
"Sino si kuya mo? Si julia? Mama mo? Or papa mo?"
"Oo miss ko narin sila pero meron pang iba"(fake smile)
"Sino? Pwede ko bang malaman?"
"Hmm hindi mo na kailangan malaman dahil kinalimutan nanga nya ako eh"
"Hmm kath kung may problema ka nandito lang ako, okay?"
"Hmmm sge, Thank you :)"
"Tara lakad tayo?"
"Tara!"
Habang naglalakad sila ay napagod na si kath kaya umupo nalang sila sa buhangin at hinihintay ay sunset.
"Hindi kaba na bobored kasama ako?"
"Hindi naman, ang kulit mo kaya kasama, paano ako ma bobored?"
"Kasi diba nga lagi nalang ako iniiwan ng mga taong mahal ko"
"Bakit hindi kanaman iniwan ng ate mo diba?"
"Hindi nga pero iiwan narin nya ako e"
"Huh bakit naman?"
"Ikakasal nanga sya diba?"
"Hindi naman ibig sabihin nun ay iiwan kana nya eh, syempre kapatid kanun pwede bang iwan ka nun?, Tsaka nandito panaman ako---"
"Talaga?"
"O-oo a-and-dito lang ako na kaibigan mo"
"Aahhh so hindi mo rin ako iiwan?"
"Hindi, hi-hindi ko alam"
"Buti kapa, kahit na inaaway kita hindi mo ako iiwan. Akala ko wala ng gustong makasama ako eh, thank you bestfriend"
"Hmm? O.o bestfriend?"
"Oo bakit ayaw mo ba?"
"Pwede din bestfriend"
"Ayan na pala yung sunset!"
Kinuha ni dj ang camera nya at pinicturan ang sunset."Ang ganda noh?" Sabi ni kath at tinignan si dj.
"Ako maganda?"
"Baliw yung sunset!"
"Aaahh hahaha"
"Tara na dj nilalamig na ako"
"Ako din eh, payakap nga!
"Bahala ka nga dyan" tumayo na si kath at naglakad iniwan nya si dj
"Joke lang oi! Hahaha hintayin mo ako!"
Bumalik na sila ng kwarto nila at naligo at nagbihis na sila. (Pero hindi sabay wag kayong ano dyan haha) pagkatapos nilang maligo ay kumain na sila ng dinner. Magkatabi sila ni dj at Habang kumakain sila.
Kathryn POV
Ting! (may nagtext kay kath) kaya tinignan nya ang phone nya at si julia ang nagtext.
Julia:
Kath! Andito sya! Nagkita kami sa mall kanina, hinahanap ka. Pero don't worry dahil hindi ko sinabi kung nasaan ka.Nilapag ko lang ang phone ko sa lamesa at tinuloy ko lang ang kinakain ko.
"Hindi mo rereplyan?"
"Hindi na"
"Sino ba yun?"
"Ahh si julia lang yan"
"Hindi, sino yung tinutukoy ni julia"
(Tinignan ko lang sya ng bakit look)
"Diba bestfriend tayo? So dapat nagsasabi ka sakin, kung may problema ka kath andito lang ako. Sge na ituloy mo nayang kinakain mo, pagusapan nalang natin yan mamaya sa bar"
Hindi ko lang sya pinansin at tinuloy na namin ang kinakain namin. Pgkatapos naming kumain bumalik kami sa kwarto at kumuha ako ng jacket ko at kinuha ko yung sling bag ko na maliit dahil nandoon yung susi ng room. Huli akong lumabas ng room kaya ako na ang naglock ng kwarto at pumunta na kami sa bar (mini bar ng resort po, d ko alam tawag e)
.
.
.
.
.
.
(Bakit kaya may reminder na Happy Anniversary Love si kath?, bakit kaya sya naiyak? Sino kaya yung namimiss nya bukod sa family nya? at sino kaya yung tinutukoy ni julia na nakita nya sa mall?) 🤔🤔🤔🤔🤔
💖
.
.
.
.
💖(Sorry po sa mga typo or maling makita nyo po. Pls vote and follow guys thank you! mwaapsss)🌺
BINABASA MO ANG
Just the two of us
Fanfiction(First story ko po ito guys sana magustuhan nyo) Sabi nga nila, the more you HATE, the more you LOVE! ON GOING PO ITO GUYS!!! Pls vote follow and comment po. Thank you!